“ก้าวไกล” ยื่น ป.ป.ช.สอบอดีต ผบ.ทอ.นำ F-16 บินพิธีลอยอังคารพ่อ

“ก้าวไกล” ยื่น ป.ป.ช.สอบอดีต ผบ.ทอ.นำ F-16 บินพิธีลอยอังคารพ่อ

“ธนเดช” ก้าวไกล ลุยต่อยื่น ป.ป.ช. สอบปมอดีต ผบ.ทอ. นำเครื่อง F-16 บินพิธีลอยอังคารพ่อ เทียบเคียงคดีเคยชี้มูล จนท.รัฐ นำรถราชการไปใช้ส่วนตัว ซัดควรมีสำนึกขีดเส้นแบ่งส่วนตัว-ส่วนรวม อย่าเอามาเป็น “ภารกิจ” จี้ ทอ. นำเอกสารมาแสดง ไม่ใช่พูดลอย ๆ อ้างไปเรื่อย

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2566 ร.ท.ธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตลาดพร้าว พรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ไต่สวน พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กรณีนำเครื่องบินขับไล่รุ่น F-16 ของกองทัพอากาศ ร่วมพิธีลอยอังคารเถ้ากระดูกของบิดา พล.อ.อ.ประพันธ์ ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศคนที่ 10 ซึ่งน่าเชื่อได้ว่าเป็นการนำทรัพย์สินของทางราชการไปใช้ในเรื่องส่วนบุคคล

ร.ท.ธนเดช กล่าวว่า จากการชี้แจงของกองทัพอากาศ โดยผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (ผบ.คปอ.) และ โฆษกกองทัพอากาศ ต่อคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ได้มีการยืนยันจากบุคคลทั้งสอง ว่าการนำเครื่องบินขับไล่รุ่น F-16 ทั้งสองลำขึ้นบินในพิธีลอยอังคารบิดาของอดีต ผอ.ทอ. นั้น ไม่ใช่ภารกิจส่วนบุคคล พร้อมยืนยันว่าเป็นภารกิจปฏิบัติการร่วมกับเรือหลวงบางปะกง เป็นการเทิดเกียรติผู้มีคุณูปการที่นักบินทุกคนมีความภาคภูมิใจ เป็นคำชี้แจงเดิมอย่างที่มีการออกมาแถลงก่อนหน้านี้แล้วโดยกองทัพอากาศ และไม่ได้ไขข้อสงสัยแก่สังคมเพิ่มเติมแต่อย่างใด เนื่องจากประเด็นสำคัญคือหลักฐานเอกสารนั้น ทางกองทัพอากาศยังไม่ได้นำออกมาชี้แจงต่อสังคม รวมถึงต่อ กมธ.ทหาร ในครั้งนี้ ทำให้ในการประชุมชี้แจงที่ผ่านมา กมธ.ทหาร ได้ขอเอกสารดังกล่าวจากกองทัพอากาศมาแสดงให้เป็นที่คลายข้อสงสัย

“ก้าวไกล” ยื่น ป.ป.ช.สอบอดีต ผบ.ทอ.นำ F-16 บินพิธีลอยอังคารพ่อ

“สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะคลายข้อข้องใจได้นั้น คือเอกสารหลักฐานค่าใช้จ่ายในสิ่งที่กองทัพอากาศอ้างว่าเป็น “ภารกิจ” ครั้งนี้ รวมถึงหลักฐานอื่นๆ ที่บ่งชี้ได้ว่าการออกบินของเครื่องบินขับไล่ F-16 ทั้งสองลำเป็นภารกิจของกองทัพอากาศดังที่มีการกล่าวอ้าง เพราะกองทัพอากาศอาศัยการพูดลอยๆ มาหลายครั้งแล้ว แต่ไม่ยอมเปิดเอกสารที่ยืนยันได้ว่านี่คือภารกิจจริงๆ เสียที” ร.ท.ธนเดช กล่าว

ร.ท.ธนเดช กล่าวอีกว่า เพื่อให้มีการสอบสวนในเชิงลึกมากขึ้น ตนจึงได้มายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้วินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการทุจริตหรือไม่ ต่อให้มีเอกสารยืนยันได้ว่านี่คือภารกิจ แต่นั่นก็จะนำไปสู่ประเด็นคำถามต่อไป ว่าการระบุให้การบินในพิธีลอยอังคารเป็นภารกิจนั้น เป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ และเป็นการใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตหรือไม่ เพราะที่ผ่านมามีกรณีที่อาจเทียบเคียงได้ นั่นคือการนำรถราชการมาใช้ในงานส่วนตัว โดยบุคคลระดับบังคับบัญชาทั้งในหน่วยงานราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่ง ป.ป.ช. เองก็เคยรับเรื่องสอบจนถึงขั้นชี้มูลความผิดมาหลายกรณีแล้ว ให้เป็นความผิดฐานทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 รวมถึงมีการประกาศแนวทางให้หน่วยงานราชการต่างๆ ได้รับทราบโดยทั่วกันโดย ป.ป.ช. มาแล้วด้วย

“ขนาดแค่ ผอ. หน่วยราชการน้อยใหญ่ทั้งหลาย เอารถของหน่วยงานไปใช้ส่วนตัวยังถูกชี้มูลว่าเป็นความผิด การนำเครื่องบินขับไล่ที่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่ามากไปใช้ในเรื่องส่วนตัวยิ่งไม่สมควร ผู้เป็นถึงระดับ ผบ. ควรต้องมีสำนึก ขีดเส้นแบ่งเรื่องส่วนตัวกับเรื่องของประเทศชาติให้ชัดเจน ทำแบบนี้ต่อให้มีการบันทึกเป็นภารกิจ ผมก็ถือว่าเป็นการ ‘หลอย’ เอาภารกิจมาอ้าง คำถามคือทำไมอดีต ผบ. ท่านอื่นถึงไม่ได้รับเกียรติในแบบเดียวกัน มีแต่อดีต ผบ. ท่านนี้ ผมจึงอยากให้ ป.ป.ช. ใช้อำนาจสอบสวนว่าการระบุเรื่องส่วนตัวเป็นภารกิจ หากมีหลักฐานว่าเป็นภารกิจจริง เป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบหรือไม่” ร.ท.ธนเดช กล่าว

ร.ท.ธนเดช กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้ ตนจะนำเรื่องนี้ไปยื่นต่อที่กระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้มีการสอบสวนกรณีดังกล่าวต่อไป รวมถึงขอให้ระบุถึงแนวทางให้ชัด ไม่ให้ ผบ. หน่วยต่างๆ นำทรัพย์สินราชการไปใช้ในทางส่วนตัวได้อีก อย่าให้มีเพียงกองทัพเท่านั้นที่ได้รับข้อยกเว้นในเรื่องต่างๆ ที่แตกต่างไปจากหน่วยงานราชการอื่นๆ ในประเทศนี้ เพราะแค่ที่ผ่านมากองทัพก็สร้างข้อยกเว้นให้ตัวเองเหนือหน่วยงานอื่นมามากพอแล้ว