“ปิยบุตร” กระทุ้ง “นักเลือกตั้ง” รับ 3 ข้อเสนอ “แบมตะวัน” นิรโทษคดีการเมือง

“ปิยบุตร” กระทุ้ง “นักเลือกตั้ง” รับ 3 ข้อเสนอ “แบมตะวัน” นิรโทษคดีการเมือง

“ปิยบุตร” ไลฟ์สดกระทุ้ง “พรรค-นักการเมือง” รับ 3 ข้อเสนอ “แบม-ตะวัน” ไปเคลื่อนไหว ซัดอย่ามัวแต่หวังเป็น ส.ส. แต่งตัวเป็นรัฐมนตรีอย่างเดียว พูดแค่เลข 112 ยังไม่กล้า เดินหน้านิรโทษกรรมผู้ต้องหาคดีการเมือง ชี้สมัยพรรคคอมมิวนิสต์ยังทำได้

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2566 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ไลฟ์สดกรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ “ตะวัน” น.ส.อรวรรณ ภู่หงษ์ หรือ “แบม” และนายสิทธิโชค เศรษฐเศวต ประท้วงอดอาหารและน้ำ เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้นักกิจกรรมทางการเมือง ว่า ถึงตะวันและแบมที่ตัดสินใจอดอาหารและน้ำเพื่อประท้วงในข้อเรียกร้องทั้งหมด 3 ข้อ คือ การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม การปล่อยตัวผู้ต้องหาคดีทางการเมืองทั้งหมด และให้พรรคการเมืองดำเนินการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมาตรา 116  โดยทั้งตะวันและแบมเอาชีวิต เอาร่างกายเป็นเดิมพันด้วยการอดอาหาร และอดน้ำ โดยเบื้องต้นมีการยื่นประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมือง 10 คนที่ศาลจะพิจารณาในวันนี้

นายปิยบุตร กล่าวว่า สิ่งที่ตะวันกับแบมเรียกร้อง ไม่ใช่เรื่องอะไรมากมายจนเกินเลยไป เป็นเรื่องที่อยู่ในหลักการตามกฎหมาย เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ในทางปฏิบัติแทบทั้งสิ้น และสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงว่า มีผู้ต้องขังคดีทางการเมืองจำนวนมาก อยากฝากถึงศาล อยากสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาถึงบรรดาเพื่อนพ้องน้องพี่ เพื่อนร่วมรุ่น รุ่นพี่ รุ่นน้อง ครูบาอาจารย์ต่าง ๆ ที่อยู่ในแวดวงกระบวนการยุติธรรม แวดวงศาล ถ้าจะเป็นไปได้วันนี้อยากให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวทั้ง 10 คน เข้าใจดี ตามรัฐธรรมนูญ ตามกฎหมาย และจิตสำนึกผู้พิพากษาตุลาการต่าง ๆ เชื่อมั่นว่าดำรงตนอย่างเป็นกลางและอิสระ ไม่อยู่ภายใต้กระแสกดดัน การเรียกร้องใด ๆ ทั้งสิ้น สิ่งที่ใช้อำนาจวินิจฉัยตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ นั้น ล้วนแล้วแต่มาจากความเป็นกลาง และเป็นอิสระ 

“ปิยบุตร” กระทุ้ง “นักเลือกตั้ง” รับ 3 ข้อเสนอ “แบมตะวัน” นิรโทษคดีการเมือง

แต่เรียนตามตรงหากปล่อยตัวชั่วคราว 10 คนวันนี้ ไม่ได้หมายความว่าอยู่ภายใต้แรงกดดันใด ๆ แต่เป็นไปตามกฎหมาย ตามหลักการตามรัฐธรรมนูญที่ประกันเอาไว้อยู่แล้วว่า ทุกคนได้รับการสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด และในทางปฏิบัติ อดีตที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีหลายคดีเหลือเกินที่ศาลปล่อยตัวชั่วคราว บางคดีใหญ่โตกว่าเรื่องเหล่านี้เสียอีก บางคดีเป็นเรื่องของการเป็นจำเลย เป็นผู้ต้องหาฆ่าคนตาย บางคดีเป็นจำเลย เป็นผู้ต้องหาความผิดเกี่ยวกับร่างกาย และทรัพย์สิน คดีฉ้อโกงคนหลายล้าน ผู้เสียหายจำนวนมาก แต่ศาลให้ประกัน เพราะยืนตามหลักที่รัฐธรรมนูญรับรอง คือทุกคนได้รับการสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีการพิพากษาถึงที่สุด

คดีเหล่านี้เช่นเดียวกัน ความผิดตามมาตรา 112, 116 ก็ดี การชุมนุมก็ดี ทั้งหลายเหล่านี้เป็นความผิดตามกฎหมายอาญา และอยู่ภายใต้หลักกฎหมายเดียวกัน นั่นคือทุกคนได้รับการสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ สิทธิได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว จึงเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ควรได้รับเช่นเดียวกัน

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า เมื่อวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พูดผ่านโฆษกรัฐบาลบอกว่า เป็นห่วง กรณีของตะวันและแบมเช่นเดียวกัน แต่ทิ้งท้ายไว้ว่า ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง วันนี้ศาลก็ต้องปล่อยตัวชั่วคราวทุกคน เพราะนี่คือภายใต้กฎหมายเดียวกัน ภายใต้หลักการ สิทธิขั้นพื้นฐานที่พลเมืองไทยได้รับเหมือน ๆ กัน

“ปิยบุตร” กระทุ้ง “นักเลือกตั้ง” รับ 3 ข้อเสนอ “แบมตะวัน” นิรโทษคดีการเมือง

สายตาของประชาชนคนไทยจำนวนมาก จับตาดูอยู่ว่าในท้ายที่สุดแล้วศาลจะตัดสินอย่างไรกับคดีนี้ ถ้าไม่หลอกตัวเองจนเกินไป ยอมรับตรงไปตรงมาว่า เรื่องที่เรื้อรังมาตอนนี้ เพราะมีการไปคิดไปอ่านกันว่า คดีเหล่านี้เป็นเรื่องพิเศษ ถ้าเรื่องไม่พิเศษจริง ก็ปล่อยตัวชั่วคราวเหมือนคดีอื่นไปแล้ว แต่สมองทุกท่านคิดว่าเป็นเรื่องพิเศษ ทำให้ไม่กล้าตัดสินใจโดยลำพัง ทำให้คิดหน้าคิดหลัง คิดแล้วคิดอีก คิดสลับซับซ้อนไป ถ้าตัดสินอย่างนี้จะเป็นอย่างไร ถ้าปล่อยตัวชั่วคราวไปจะมีใครเล่นงานเราหรือไม่ ถูกจับตาหรือไม่ นี่แสดงให้เห็นถึงความพิเศษของคดีเหล่านี้ ของความผิดตามมาตรา 112 

เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวว่า ฝากถึงพรรคการเมือง และนักการเมือง สมาธิวันนี้คงจดจ่อการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่ใกล้มาถึงแล้ว ท่านไม่สามารถแกล้งมองไม่เห็น หรือทำเป็นมองไม่เห็นกรณีปัญหาเกี่ยวกับผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมืองจำนวนมาก ไม่อาจแกล้งมองไม่เห็นปัญหามาตรา 112 ได้ พูดหรือไม่พูด กล้าหรือไม่ สุดแท้แต่นักการเมืองและพรรคการเมืองจะวินิจฉัยเอง พูดแล้วเดือดร้อน ไม่ได้เป็นรัฐบาล ไม่ได้กลับบ้าน สุดแท้แต่ แต่หลอกตัวเองไม่ได้ว่า มาตรา 112 เป็นปัญหาจริง ๆ โดยผลพวงจากการแสดงออกทางการเมือง ในจิตใจนักการเมืองทุกคนปฏิเสธเรื่องนี้ไม่ได้ เป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องแก้ไขปรับปรุงกัน ต้องรณรงค์ต่อสู้กันต่อไป โดยเฉพาะรัฐบาลชุดถัดไปต้องนำเรื่องนี้ไปพิจารณา และปฏิบัติด้วย

“ข้อเสนอที่แบมและตะวันเรียกร้อง ไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรง ไม่ทำให้คะแนนเสียงลดลง ถามว่าต่อให้ลดลงแล้วจะเป็นอะไร ถ้าเรื่องไหนต้องทำก็ต้องทำ เรื่องไหนจำเป็น ดีกับสังคมก็ต้องทำ แก้ไขปัญหาให้สังคมดำรงปกติสุขได้ก็ต้องทำ นี่คือหน้าที่นักการเมือง พรรคการเมืองที่อาสามาทำงานให้สังคม ไม่ใช่เห็นเลข 112 แล้วกลัวไปหมด เห็นแล้วอย่าไปพูด เหมือนมีปุ่มกลางหลังว่า 112 คุยกันไม่ได้เลย พูดแค่เลข 112 ยังไม่กล้าเลย เหลือเชื่อจริง ๆ” เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า นี่เป็นโอกาสสำคัญ ไหน ๆ มันกำลังจะเลือกตั้งกันแล้ว ช่วยกัน นำ 3 ข้อเรียกร้องตะวันและแบมไปผลักดัน ไปพูดคุยกัน เชื่อว่าสังคมคงรู้ดีว่า 3 ข้อเสนอไม่ได้มาเร็ววันนี้ วันพรุ่งนี้ ต้องมีขั้นตอน ผลักดันเข้าสภา กว่าจะมีกฎหมายต่าง ๆ ใช้เวลาอยู่แล้ว อย่างน้อยขอให้แสดงเจตจำนงว่าจะนำไปอภิปราย ผลักดันกันบ้าง อย่าทำให้เรื่องนี้เหมือนไม่มีอะไร มองไม่เห็น หน้าที่ของผู้แทนราษฎร ไม่ใช่นั่งคิดว่าจะได้รับการเลือกตั้งหรือไม่ วัน ๆ ย้ายไปอยู่พรรคไหนดี เป็นแค่รัฐบาลจบ ๆ ไป แต่หน้าที่ผู้แทนราษฎรคือเอาปัญหาสำคัญ ยิ่งเรื่องยาก ๆ ไม่กล้าพูด ไม่กล้าคุย ยิ่งต้องเอาไปทำ ผลักดัน ส่วนผลลัพธ์ได้มาเมื่อไหร่ ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าได้มาช้า ๆ อย่างน้อยกระบวนการในสภาใช้เวลาอยู่แล้ว ขอให้ตอบรับกันบ้าง

3 ข้อเรียกร้องดังกล่าว เป็นข้อเรียกร้องที่ถูกต้อง ที่ควรค่าแก่การสนับสนุน เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องดังกล่าว นักโทษการเมืองมีอีกหลายพันคน หลายพันคดี อยู่ในคุกอีก 20-30 คน ถึงเวลาต้องทบทวนกันว่า ต้องตัดสินใจนิรโทษกรรม ไม่งั้นบ้านเมืองเดินต่อไม่ได้ ในอดีตเคยนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองมาแล้ว เยาวชนคนหนุ่มสาวออกไปเข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์ สู้กับรัฐไทย ท้ายที่สุดยังนิรโทษกรรมกันเลย วันนี้หลายคนนั่งหน้าสลอนเป็นรัฐมนตรีกันอยู่ แล้วทำไมเรื่องนี้ยังนิรโทษกรรมไม่ได้ เช่นเดียวกับมาตรา 112, 116 ถ้ามีปัญหาก็เสนอแก้ เสนอยกเลิกได้ ข้อเสนอทั้ง 3 ข้อสนับสนุนเห็นด้วย เป็นสิ่งที่ต้องทำแน่นอน แต่เข้าใจดีว่า ทั้งตะวันและแบมทราบดีอยู่แล้ว่า ถ้ามีเสียงตอบรับเกิดขึ้นต้องใช้เวลาพอสมควรในกระบวนการทางนิติบัญญัติ” นายปิยบุตร กล่าว

ก่อนหน้านี้ ในเฟซบุ๊กแฟนเพจ “คืนชีวิตคืนสิทธิประกันตัว” ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรม และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์คลิปวีดีโอของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณี ตะวัน แบม และนายสิทธิโชค ประท้วงอดอาหารและน้ำในขณะนี้

โดยนายธนาธร กล่าวว่า ขอส่งข้อความถึงผู้มีอำนาจในกระบวนการยุติธรรมในไทย แบม ตะวัน และนายสิทธิโชค เรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ผู้ต้องหาทางการเมือง เชื่ออย่างยิ่งว่าในไทย ไม่ควรมีใครต้องสละเสียชีวิตเพื่อเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานของสังคมประชาธิปไตย อันได้แก่สิทธิเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของภาครัฐ สิทธิได้รับการประกันตัว ถ้าต้องการเห็นสังคมเดินหน้าอย่างสมานฉันท์ ความยุติธรรมเป็นพื้นฐานสำคัญที่สุด ไม่มีความเป็นธรรมในสังคม ไม่มีความสมานฉันท์

ขณะที่นายพิธา กล่าวว่า ถึงแบม ตะวัน และนายสิทธิโชค อยากส่งกำลังใจให้กับทั้ง 3 คนที่มีความกล้าหาญต่อสู้กับความอยุติธรรมในไทย พยายามทำหน้าที่ในฐานะ ส.ส.ทำให้ 3 ข้อเรียกร้องดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นไม่ให้นักโทษการเมืองเกิดขึ้น ปฏิรูประบบยุติธรรม และการพูดถึงประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยในส่วนของพรรค ไม่ได้สวนทางกับข้อยกเลิกมาตรา 112 ที่ทั้ง 3 คนเรียกร้องอยู่ อย่างน้อยที่สุดที่ตะวันเคยบอกไว้คือ คืนสิทธิประกันตัวให้กับเพื่อนทั้ง 15 คนให้ได้ในเร็ววันนี้