"สิริพงศ์" โวยวิปรัฐฯทำชวดอภิปราย ขู่ฝ่ายค้านแตะ "เขากระโดง" เจอนับองค์

"สิริพงศ์"  โวยวิปรัฐฯทำชวดอภิปราย ขู่ฝ่ายค้านแตะ "เขากระโดง" เจอนับองค์

"สิริพงศ์" โวยวิปหั่นเวลาทำ "พรรครัฐบาล" ชวดอภิปรายทั่วไป ปัด"เกมภูมิใจไทย"จ้องล้มซักฟอก แจงแค่ขอ"นับองค์ประชุม" หากอภิปรายซ้ำซาก ขู่ฝ่ายค้านแตะ "เขากระโดง-หุ้นศักดิ์สยาม" เจอโต้กลับ

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย กล่าวผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand  ถึงการประชุมสภาวาระญัติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา152 ซึ่งก่อนหน้ามีข่าวพรรคจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมหากมีการอภิปรายรัฐมนตรีพรรคว่า  จะเรียกว่าเป็นแทคติกล่มสภาหรือไม่เราคงไม่ได้เตรียมตัวเพื่อละล่มสภา การที่เราออกมาพูดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นการเตือนฝ่ายค้านเกี่ยวกับการอภิปรายในคราวนี้ 

ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญทั้ง มาตรา151 ระบุว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลหรือเป็นรายคณะ แต่การอภิปรายครั้งนี้เป็นการอภิปรายตามมาตรา152 ซึ่งตามบทบัญญัติระบุให้สมาชิก1ใน10เข้าชื่อกันเพื่ออภิปรายซักถาม รวมถึงเสนอแนะแก่รัฐบาล

ฉะนั้นเมื่อครั้งเป็นการซักถามรวมถึงเสนอแนะไปยังรัฐบาล ในการประชุมวิปรัฐบาลเราได้ซักถามเรื่องการจัดสรรเวลาที่ควรจะให้ส.ส.ซีกรัฐบาลมีโอกาสซักถามด้วย ที่แต่ที่ประชุมกลับมีการจัดสรรเวลาให้ฝ่ายรัฐบาลเพียง8ชั่วโมงซึ่งรวมในส่วนของคณะรัฐมนตรี(ครม.) นั่นหมายความว่าถ้าสมาชิกฝ่ายรัฐบาลจะอภิปรายก็จะไปตัดเวลาการชี้แจงของรัฐมนตรี  

 

นายสิริพงศ์ กล่าวอีกว่า การอภิปรายมาตรา152ทุกครั้งที่ผ่านมามักจะมีการไปพูดนอกสภาว่า เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติ ประเด็นที่เราเตือนฝ่ายค้านไปคือ หากการอภิปรายเป็นเรื่องใหม่ไม่มีปัญหา แต่บางเรื่องมีการอภิปรายจนกระทั่งมาถึงครั้งนี้เป็นครั้งที่6-7  พรรคจึงพยายามสื่อสารว่าเรื่องเช่นนี้ไม่ควรจะมีอีก 

“ที่บอกว่าจะไม่เข้าเป็นองค์ประชุมให้ ทำให้เปิดอภิปรายไม่ได้อันนี้ไม่เคยพูด แต่บอกว่าถ้าคุณอภิปรายไม่เข้าประเด็น พวกเราอาจเสนอขอนับองค์ประชุม”

\"สิริพงศ์\"  โวยวิปรัฐฯทำชวดอภิปราย ขู่ฝ่ายค้านแตะ \"เขากระโดง\" เจอนับองค์

วันนี้ตนขอให้ข้อสังเกตุอย่างหนึ่งคือเหตุการณ์สภาล่มครั้งล่าสุด มีการทำสถิติว่าพรรคไหนไม่เข้าร่วมประชุมมากที่สุด โดยเฉพาะเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยขอให้ไปดูสถิติที่ผ่านมาได้ว่าพรรคทำงานแบบไหน ทั้งนี้เรื่ององค์ประชุมความรับผิดชอบต้องอยู่ที่ฝ่ายค้านด้วยเมื่อคุณเสนอจะอภิปรายก็ต้องอยู่เป็นองค์ประชุม 

นายสิริพงศ์ ยังกล่าวว่า ในการประชุมครั้งที่ผ่านมากรณีฝ่ายค้านมีการเสนอญัตติด่วนในเรื่องสิทธิประกันตัวคดีการเมืองมาแทรกการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชง ของพรรค มีการรับปากเป็นมั่นเป็นเหมาะว่า จะอยู่ร่วมเป็นองค์ประชุมแต่เมื่อถึงเวลาจริงหนีหมดแบบนี้มันคืออะไร

เมื่อถามย้ำว่า ระบุเช่นนี้เหมือนเป็นการเอาคืนพรรคฝ่ายค้าน นายสิริพงศ์ กล่าวว่า  “ไม่ใช่ครับ ไม่ได้มีเจตนาว่าเราจะเอาคืนใครแต่เป็นเจตนาที่ต้องการสะท้อนให้เห็นถึงการทำงานว่า เมื่อครั้งมีการประชุมวิปรัฐบาลเราได้ขอให้เขาควบคุมเรื่ององค์ประชุม แต่เขากลับตอบว่าเขาควบคุมไม่ได้ เมื่อคุณเป็นรัฐบาลแล้วควบคุมคนของคุณเองไม่ได้แล้วคุณจะมาเป็นวิปทำไม”

นอกจากนี้ที่ผ่านมานอกเหนือจะมีการหยิบยกเรื่องกฎหมายแล้ว ยังมีการพูดถึงธรรมเนียมปฏิบัติซึ่งแต่ละฝ่ายก็จะพูดแต่ธรรมเนียมที่ตนได้ประโยชน์ ส่วนตัวเห็นว่าการอภิปรายในอดีตที่ผ่านมาก็มีการแบ่งเวลาอภิปรายทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลพูดพอๆกัน

\"สิริพงศ์\"  โวยวิปรัฐฯทำชวดอภิปราย ขู่ฝ่ายค้านแตะ \"เขากระโดง\" เจอนับองค์

เมื่อถามย้ำว่า ในการอภิปรายวันที่15-16 ก.พ.นี้พรรคภูมิใจไทยจะเข้าเป็นองค์ประชุมหรือไม่ นายสิริพงศ์ ยืนยันว่า “เข้าครับ ถ้าไม่มีอะไรพลิกแพลง ไม่มีอะไรพิสดารก็คือเข้าครับ”

นายสิริพงศ์ ยังกล่าวย้ำว่าเรื่องบางเรื่องพูดกันมาแล้ว4ครั้ง อย่างเขากระโดงที่มีการยื่นคำร้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตรวจสอบ หรือกรณีการถือครองหุ้นของรัฐมนตรีคมนาคม ที่มีการชี้แจงและส่งป.ป.ช. จนกระทั่งยื่นประธานสภาจนกระทั่งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาระบุว่าไม่มีอำนาจ

ยืนยันว่าไม่ได้กลัวแตะเรื่องเขากระโดง เพราะที่ผ่านมารัฐมนตรีก็ชี้แจงทุกครั้ง เพียงแต่ว่าหากจะอภิปรายเรื่องนี้ก็ต้องมีข้อมูลใหม่ หากไม่มีข้อมูลใหม่ก็จะขอใช้สิทธินับองค์ประชุม ถ้าฝ่ายค้านไม่อยู่องค์ประชุมก็ล่ม แต่หากฝ่ายค้านนั่งเป็นองค์ประชุมครบ แต่เป็นฝ่ายรัฐบาลที่หายผมก็พร้อมจะถอนญัติขอนับองค์ประชุมให้