กกต.กทม.เตือนหาเสียงช่วง "วาเลนไทน์" งดแจกกุหลาบ ระวังถูกตีเป็นมูลค่า

กกต.กทม.เตือนหาเสียงช่วง "วาเลนไทน์" งดแจกกุหลาบ ระวังถูกตีเป็นมูลค่า

กกต.กทม. ออกโรงเตือนหาเสียงเลือกตั้ง 66 ช่วงวันวาเลนไทน์ "หาเสียงอย่าแบด งดแจกกุหลาบ" หวั่นถูกตีเป็นมูลค่า เสี่ยงถูกร้องทำผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) เผยแพร่ภาพประชาสัมพันธ์ใน วันวาเลนไทน์ 14 ก.พ. 2566 ถึงการหาเสียงเลือกตั้ง 2566 ว่า “หาเสียง อย่าแบด (ผิดกติกา) แซด อย่าใส่ร้าย ใบปลิวแผ่นป้าย ให้ตรงปก 14 กุมภา วันวาเลนไทน์ 66 งดเลี้ยง งดให้ สิ่งของใดๆ อันอาจคำนวณเป็นเงินได้”

นายสำราญ ตันพานิช ผอ.กกต.กทม. กล่าวถึงข้อห่วงใยการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมืองและผู้ประสงค์ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ช่วงวันแห่งความรัก ว่า แม้ว่าวันดังกล่าวจะไม่ใช่ประเพณีและวัฒนธรรมโดยตรงของประเทศ แต่คนไทยนิยมและถือปฏิบัติกันตามหลักสากล จึงขอให้นักการเมือง ผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้ง และพรรคการเมือง ปฏิบัติตามกฎหมาย เนื่องจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 73 กำหนดลักษณะต้องห้ามไว้อย่างเคร่งครัด เมื่อเป็นวันพิเศษของทุกคน ก็อาจทำให้เกิดความพลั้งเผลอ หรือลืมนึกถึงไปได้ ดังนั้น ขอให้ระมัดระวังอย่าทำผิดกฎหมาย

กกต.กทม.เตือนหาเสียงช่วง \"วาเลนไทน์\" งดแจกกุหลาบ ระวังถูกตีเป็นมูลค่า

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่หาเสียงของนักการเมืองและพรรคการเมืองในวันวาเลนไทน์ สามารถแจกดอกกุหลาบได้หรือไม่ นายสำราญกล่าวว่า บางครั้งอาจจะมองว่าพวกดอกไม้ หรือดอกกุหลาบเป็นสิ่งเล็กน้อย ไม่ได้มีมูลค่าหรือราคา แต่หากมีการตั้งประเด็น หรือร้องเรียนก็จำเป็นต้องมีการตรวจสอบ แม้จะเป็นแค่ดอกไม้เล็ก ๆ แต่ก็สุ่มเสี่ยง เพราะบางคนอาจตีเป็นมูลค่า หรือทรัพย์สินและประโยชน์อื่นใดเพื่อจูงใจให้เกิดความรู้สึกดีที่ได้รับมา ดังนั้น งดแจกไปเลยจะดีกว่า ทั้งนี้ในช่วงวันเด็กและเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมาก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีคำร้องว่ามีผู้กระทำความผิดแต่อย่างใด