ขอทำใจก่อน! อดีตรองเลขาฯ กกต.แจงปมถูก ป.ป.ช.ฟันผิดวินัยอย่างร้ายแรง

ขอทำใจก่อน! อดีตรองเลขาฯ กกต.แจงปมถูก ป.ป.ช.ฟันผิดวินัยอย่างร้ายแรง

“ณัฏฐ์” อดีตรองเลขาฯ กกต.เล่าเบื้องหลัง ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลผิดวินัยอย่างร้ายแรง ปมนำถุงบรรจุบัตรเลือกตั้งปี 62 จากนิวซีแลนด์กลับไทยมานับคะแนนไม่ทัน เผยเป็นการทำงานร่วมกันหลายฝ่าย ยันไม่มีใครละเลย แต่เกิดเหตุสุดวิสัย ตอนนี้ขอทำใจก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมมติชี้มูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงแก่ นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล อดีตรองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (รองเลขาฯ กกต.) กรณีถูกกล่าวหาว่า ปฏิบัติหน้าที่โดยจงใจไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย กรณีไม่ดำเนินการรับมอบและติดตามถุงเมล์การทูตที่บรรจุซองใส่บัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักร จากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 นั้น

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2566 นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล อดีตรองเลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นเรื่องของระบบ และเป็นเหตุสุดวิสัย ทุกคนก็ตั้งใจทำงานดีอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้เป็นธรรมชาติของการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่จะมีบัตรเลือกตั้งส่งมาไม่ทันเป็นเรื่องปกติ โดยกรณีดังกล่าวเป็นการช่วยกันหลายฝ่าย มีคณะกรรมการที่ได้รับมอบมาย ทั้งกระทรวงต่างประเทศ กรมการกงสุล ไปรษณีย์ไทย กรมศุลกากร ไม่มีใครละเลย และปัญหาลักษณะนี้เกิดขึ้นทุกครั้งที่มีการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เป็นเหตุสุดวิสัยที่ไม่สามารถเอาบัตรเข้ามาในระบบได้เพราะเป็นเรื่องหน่วยงานต่างประเทศ

เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะมีการดำเนินการอย่าไรต่อไป นายณัฏฐ์ กล่าวว่า ต้องรอดูว่าจะมีหนังสือแจ้งเป็นทางการเมือไหร่ และขั้นตอนจะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งหลังจากนี้คงจะต้องไปศึกษากฎหมายก่อน เพราะเพิ่งทราบข่าว และขอทำใจก่อน