“ธนเดช ก้าวไกล” แฉอดีต ผบ.ทอ.เอา F-16 บินพิธีลอยอังคารงานศพพ่อตัวเอง

“ธนเดช ก้าวไกล” แฉอดีต ผบ.ทอ.เอา F-16 บินพิธีลอยอังคารงานศพพ่อตัวเอง

“ธนเดช ก้าวไกล” ออกโรงแฉอดีต ผบ.ทอ. เอาเครื่องบิน F-16 มาบินในพิธีลอยอังคารพ่อตัวเอง ชี้ลุแก่อำนาจ ใช้ทรัพย์สินราชการเพื่อประโยชน์ส่วนตัว

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2566 ที่รัฐสภา ร.อ.ท.ธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตลาดพร้าว พรรคก้าวไกล แถลงข่าวเปิดเผยกรณีอดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) นำเครื่องบิน F-16 ซึ่งเป็นทรัพย์สินของกองทัพอากาศ (ทอ.) บินร่วมไว้อาลัยระหว่างการลอยอังคารบิดาของตัวเอง ถือเป็นการใช้ทรัพย์สินของราชการเพื่อประโยชน์ส่วนตัว

ร.อ.ท.ธนเดช กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นประมาณเดือนสิงหาคม 2565 เป็นงานลอยอังคารเถ้ากระดูกของ พล.อ.อ.ประพันธ์ ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศคนที่ 10 ซึ่งเป็นบิดาของ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศในขณะนั้น ซึ่งเรื่องนี้เป็นปกติของ ทอ. ที่จะมีพิธีกรรมเพื่อสดุดีให้เกียรติอดีตผู้บัญชาการของเหล่าทัพ แต่ที่น่าตกใจ คือระหว่างการลอยอังคาร ได้มีการนำเครื่องบินแบบ F-16 ซึ่งเป็นทรัพย์สินของ ทอ. โดยงบประมาณแผ่นดินจากภาษีประชาชน มาจัดบินร่วมไว้อาลัยด้วย

 

 

“นี่คือสิ่งที่ไม่ปกติแน่ ๆ อดีต ผอ.ทอ. หลายท่านที่เสียชีวิตลงแม้จะมีการจัดพิธีให้เป็นเกียรติ แต่ก็ไม่เคยเอาเครื่องบินมาบินไว้อาลัยให้ ผมมองว่านี่คือการใช้อำนาจหน้าที่เกินขอบเขตของอดีต ผอ.ทอ. เป็นการใช้ทรัพย์สินของทางราชการเพื่อเรื่องส่วนตัว ซึ่งอย่างน้อยที่สุด มีค่าใช้จ่ายเบื้องต้นในการใช้ F-16 จำนวน 2 ลำในภารกิจออกบิน ตกอยู่ที่ประมาณชั่วโมงละ 204,542.14 บาท” ร.อ.ท.ธนเดช กล่าว

ร.อ.ท.ธนเดช กล่าวอีกว่า ต้องไม่ลืมว่าค่าใช้จ่ายในการบินแต่ละครั้ง คือภาษีของพี่น้องประชาชน ถ้าใช้ไปในภารกิจลาดตระเวน หรือกระทั่งการฝึกซ้อม ย่อมเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลและเป็นภารกิจปกติของ ทอ. แต่การนำมาใช้ในพิธีลอยอังคารบิดา ผอ.ทอ. เป็นเรื่องที่ไม่สามารถเข้าใจได้ และเชื่อว่าเพื่อนพี่น้อง ทอ. หลายคนก็เข้าใจไม่ได้เหมือนกัน

 

ร.อ.ท.ธนเดช กล่าวด้วยว่า เมื่อนึกถึงตอนที่กองทัพอากาศเมียนมา บินล้ำน่านฟ้าไทยไปทิ้งระเบิดกลุ่มต่อต้านแบบไม่สนอธิปไตยดินแดนไทย พล.อ.อ.นภาเดช เคยให้สัมภาษณ์ว่าเหมือน “เพื่อนบ้านมาเดินลัดสนามหน้าบ้าน” กว่าจะสั่งเครื่องขึ้นมาสกัดได้ เขาก็บินกลับไปนานแล้ว แต่ภารกิจลอยอังคารของบิดา พล.อ.อ.นภาเดช เครื่องบิน F-16 กลับมาบินได้ตรงเวลาเป๊ะ แบบนี้จะไม่ให้รู้สึกขุ่นเคืองแทนพี่น้องประชาชนได้อย่างไร

“กรณีนี้ผมไม่ขอต่อว่ากองทัพอากาศ ตลอดจนกำลังพลที่ต้องจำใจปฏิบัติตามคำสั่งทั้งที่รู้ว่าไม่สมเหตุสมผล แต่ผมขอต่อว่าไปที่อดีต ผอ.ทอ. คนเดียว ที่ลุแก่อำนาจ ใช้ทรัพย์สินของทางราชการเพื่อประโยชน์ส่วนตน ทำตัวโอเวอร์ไม่แคร์สายตาประชาชนและกำลังพล” ร.อ.ท.ธนเดช กล่าว