“ขาใหญ่ พปชร.” แผลงฤทธิ์ ล็อบบี้ “พรรคร่วม” ทำ “สภาล่ม” ล้ม ศึกซักฟอก ม.152

“ขาใหญ่ พปชร.” แผลงฤทธิ์ ล็อบบี้ “พรรคร่วม” ทำ “สภาล่ม” ล้ม ศึกซักฟอก ม.152

ขาใหญ่พปชร. โชว์พาว เปิดเกมล็อบบี้ “พรรคร่วมรัฐบาล” ทำ “สภาล่ม” ไม่ลงชื่อเป็นองค์ประชุม นัด อภิปรายไม่ไว้วางใจ ม.152 ระหว่าง 15-16 ก.พ.นี้ หลายคนเมิน ไม่เอาด้วย หวั่นกระทบภาพลักษณ์ ถูกมองหนีตรวจสอบ หนักกว่าปล่อยให้ซักฟอก แถมไม่อยากมีปัญหากับ “ประยุทธ์”

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่ออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ระหว่างวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ ปรากฏว่า เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รายหนึ่ง ต่อสายโทรศัพท์หาแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลต่างๆเพื่อล็อบบี้ไม่ให้เซ็นชื่อเข้าร่วมประชุมสภาที่จะมีการอภิปราย แต่แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลต่างๆไม่ได้ตอบตกลงไป เพราะตั้งข้อสงสัยว่า การล็อบบี้ครั้งนี้ กระทำในนามส่วนตัวของแกนนำพปชร.คนดังกล่าวเองเพื่อโชว์เพาเวอร์ หรือเพราะผู้มีอำนาจตัวจริงใน พปชร.สั่งให้โทรศัพท์มาล็อบบี้พรรคร่วม 

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ไม่น่าจะเอาด้วย เพราะรัฐมนตรีในส่วนของพรรค ไม่ได้ตกเป็นเป้าหมายของฝ่ายค้านในการอภิปรายครั้งนี้ ขณะที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) รับรู้ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านต้องการโจมตีรัฐมนตรีบางคนของพรรค เพื่อให้กระทบกับภาพลักษณ์ของพรรคที่จะส่งผลถึงการเลือกตั้ง ทางภูมิใจไทยจึงมีการวางเกมรับมือไว้เรียบร้อยแล้ว 

ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ไม่ค่อยเห็นด้วย เพราะมองว่า การใช้วิธีนี้ทำให้สภาล่มจะทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลเสียหายหนักกว่าปล่อยให้มีการอภิปรายฯ ที่สามารถชี้แจงได้และยังไม่ต้องการมีปัญหากับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่จะเสียหายหนักที่สุด หากไม่สามารถเปิดประชุมสภาให้มีการอภิปรายฯ เนื่องจากองค์ประชุมล่มจะทำให้สังคมมองว่าหนีการตรวจสอบ 

นอกจากนี้ ในส่วนของ ส.ส.พปชร. ยังไม่ได้รับสัญญาณในเรื่องนี้แต่อย่างใด