“เพื่อไทย” ดักคอรัฐบาลอย่าเล่นเกมนับองค์ประชุม ทำสภาล่มหนีซักฟอก ม.152

“เพื่อไทย” ดักคอรัฐบาลอย่าเล่นเกมนับองค์ประชุม ทำสภาล่มหนีซักฟอก ม.152

“สมคิด เพื่อไทย” ดักคอรัฐบาล อย่าเล่นเกมนับองค์ประชุม ทำสภาล่มหนีซักฟอก ม.152 ชี้เป็นเหมือนปีศาจกลัวแสงสว่าง กลัวการตรวจสอบจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2566 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค จะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมในการอภิปรายญัตติการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ หากเป็นเช่นนั้นจริง ก็เป็นการเล่นเกมการเมืองเพื่อป้องกันตัวเองและไม่เปิดโอกาสให้พรรคร่วมและฝ่ายค้านอภิปรายรัฐบาลได้

“แม้ญัตติอภิปราย 152 จะไม่ตกไป แต่ฝ่ายค้านไม่สามารถเปิดการอภิปรายได้ ดังนั้นหากพรรคร่วมรัฐบาลจะใช้วิธีการนับองค์ประชุมมาเป็นเกมการเมืองเพื่อต้องการให้สภาล่มจากการไม่ครบองค์ประชุม ไม่สามารถประชุมต่อไปได้ ก็จะเลื่อนญัตติออกไปเรื่อยๆ ในครั้งต่อไป หากยังไม่ครบ ก็ไม่สามารถเปิดประชุมได้ จนกว่าองค์ประชุมจะครบ จึงจะสามารถเปิดการอภิปรายได้ การทำเช่นนั้นไม่ดีกับทุกฝ่าย” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวอีกว่า ในฐานะวิปฝ่ายค้าน ไม่เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาล จะเล่นเกมการเมืองแบบนั้น เพราะญัตติอภิปราย 152 เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ เป็นการอภิปรายที่พรรคฝ่ายค้านไม่ได้ต่อว่ารัฐบาลเพียงอย่างเดียว แต่ฝ่ายค้านพร้อมชี้แนะวิธีการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ในขณะที่ฝ่ายรัฐบาลสามารถที่จะตอบโต้การอภิปรายของฝ่ายค้านได้

“หากรัฐบาลทำตามที่มีกระแสข่าว แปลว่ารัฐบาลเป็นปิศาจที่กลัวแสงสว่าง กลัวการตรวจสอบจากพรรคฝ่ายค้าน แล้วเวทีสภาจะแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้อย่างไร เพราะหากทำเช่นนั้นจริง ไม่เป็นผลดีกับรัฐบาลเลย ขอเตือนไปยังรัฐบาลว่าการอภิปราย 152 ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายของรัฐบาล และประชาชนให้ความสนใจว่า ฝ่ายค้านจะมีอะไรมาอภิปรายรัฐบาล และรัฐบาลจะชี้แจงออกมาอย่างไร อยากให้รัฐบาลใช้เวทีนี้เป็นเวทีชี้แจงกับประชาชน หากรัฐบาลหนีการอภิปราย เท่ากับรัฐบาลหันหลังให้ประชาชน” นายสมคิด กล่าว