“กิตติรัตน์” ยันค่าแรงขั้นต่ำควรเพิ่ม นักธุรกิจอย่าตกใจ เหตุยังไม่ทำทันที

“กิตติรัตน์” ยันค่าแรงขั้นต่ำควรเพิ่ม นักธุรกิจอย่าตกใจ เหตุยังไม่ทำทันที

“กิตติรัตน์” ตัวแทน “เพื่อไทย” ร่วมงาน 20 ปีโพสต์ทูเดย์ ยันเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำแน่ ขอนักธุรกิจอย่าตกใจมาก เพราะไม่ได้ทำทันที ดูแลรายได้ประชาชนให้ดีขึ้น เผยสงครามภูมิรัฐศาสตร์ “จีน - สหรัฐ” ไทยควรวางตัวให้พอดี

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2566 ที่ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กทม. โพสต์ทูเดย์จัดงานครบรอบ 20 ปี ชื่องาน “อนาคตประเทศไทย Economic Drives เศรษฐกิจไทย สตาร์ทอย่างไรให้ก้าวนำโลก” โดยช่วงบ่ายมีการจัดงานเสวนาโดยเชิญตัวแทนพรรคการเมืองมาแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายทางเศรษฐกิจ “Policy Push-Market Drives กำหนดนโยบายอย่างไร ให้ตรงใจตลาดโลก”

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สิ่งที่ต้องทำ คงต้องให้ความสำคัญกับการส่งออก การท่องเที่ยว การอุปโภค บริโภคในประเทศ และการลงทุนภาคเอกชน อยากเห็นค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มขึ้น นักธุรกิจไม่ตกใจมาก เพราะไม่ได้ทำทันที แต่คงเห็นแล้ว เพราะตอนนี้ค่าครองชีพสูงขึ้น ถ้าไม่ขยับรายได้ให้เขา ค่าครองชีพจะบีบความสามารถชำระหนี้ให้ลดลง คุณภาพชีวิตลดลง มีความจำเป็นต้องดูแลรายได้ให้ดี และหวังว่าเพิ่มรายได้เร็วกว่าค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น

นายกิตติรัตน์ กล่าวอีกว่า หลายปีเราทำงานหนักเพื่อเพิ่มผลิตภาพ ทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม การเพิ่มผลผลิตต่อไร่ ต่อชั่วโมงของภาคการผลิตอุตสาหกรรม ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นโจทย์อนาคต ขณะเดียวกัน มุ่งที่จะทำงานร่วมกันกับด้านนโยบายการเงิน เรื่องดอกเบี้ย ตรงนั้นไม่สำคัญมาก ไม่ต้องขึ้นก็ได้ เงินสำรองมากพอ ไหลออกบ้าง บาทอ่อนบ้างไม่เป็นไร แต่ที่อยากเห็นเงินฝากดอกเบี้ยสูงขึ้นสักนิด เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำสักนิดได้หรือไม่ คือ ความพอดี มันแปลออกมาเป็นมาตรการของเรา ในไม่ช้าจะเป็นสอดคล้องกับผลิตภาพ และความพอดีหลั่งไหลมาเรื่อยๆ

ถึงรอบถาม-ตอบ ในประเด็นแรงงานต่างด้าว ทำงานผิดกฎหมายที่ไทย แย่งงานคนไทย ส.ส. และพรรคการเมืองมีแนวทางแก้ไขอย่างไร นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ต้องยอมรับความจริงว่า งานจำนวนไม่น้อย เป็นงานที่คนไทยแท้ๆ โดยสัญชาติไทยไม่นิยมทำ การพึ่งพาแรงงานต่างด้าวมาทำ ยังมีความจำเป็น ไม่ใช่ว่ามองเรื่องนี้โดยไม่คำนึงถึงคนไทย แต่ต้องคำนึงภาคผู้ประกอบการด้วยว่าต้องการบุคลากรทำงานเหล่านั้น อาชีพไหนเป็นอาชีพซึ่งเราควรยอมรับ และให้โอกาสแรงงานต่างด้าวเหล่านั้น เพราะคำถามแรงงานผิดกฎหมาย บางอาชีพไม่อนุญาตให้แรงงานต่างด้าวทำ ถ้าไม่ใช่ให้แก้ไขตัวกฎหมาย เปิดโอกาสให้เขา

“ต้องการเห็นคนไทยได้รับโอกาส มากกว่าถูกแข่งขันจนกลายเป็นคนไม่มีงานทำ การช่วยให้คนไทยมีโอกาสทำงานที่ดี และอยากทำด้วย ต้องทำควบคู่กันไป ไม่ใช่เป็นการเปิดให้ หรือไม่ให้ และให้สถานการณ์เป็นแบบนั้น สิ่งที่เราเนรมิตได้คือ คนไทยมีรายได้ที่ดี งานที่อยากทำ แต่งานที่ไม่อยากทำนัก อาจมีแรงงานจากประเทศอื่นๆ ประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ถึงกับเป็นคนที่ให้ร้ายคนไทย ท่านกินอยู่ที่นี่ อาหารการกิน ที่อยู่ไทย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วย” นายกิตติรัตน์ กล่าว

ส่วนกรณีไทยควรวางตัวอย่างไร ในสงครามภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีน และสหรัฐอเมริกา นั้น นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ทั้ง 2 ประเทศเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจโลก การวางตัวไม่พอดี มหาอำนาจทางเศรษฐกิจโลก ความเห็นไม่ตรงกันเรื่องสำคัญ จะเป็นเรื่องอันตราย หน้าที่สำคัญของไทยคือ ต้องวางตัวให้พอดี คำว่าวางตัวพอดีพูดก็เหมือนง่าย แต่ภาคปฏิบัติต้องเริ่มต้นจากตัวเราเองก่อนว่า เรามีความจริงใจกับมหาอำนาจเหล่านั้นแค่ไหน พยายามแสวงหาประโยชน์กับประเทศนั้นๆ เพื่อเหตุผลกับในประเทศ หรือเหตุผลเฉพาะกลุ่มเฉพาะพวกหรือไม่

“สิ่งที่เอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่ใช่แค่ข้อตกลงเศรษฐกิจ การค้าเท่านั้น อะไรที่เป็นผลที่เกิดความกังวลใจ ต้องรอบคอบทุกเรื่อง” นายกิตติรัตน์ กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์