ย้อนสัมพันธ์วันวาน“อนุทิน-ตระกูลชินวัตร” ไม่ใช่คนอื่นไกล?

ย้อนสัมพันธ์วันวาน“อนุทิน-ตระกูลชินวัตร” ไม่ใช่คนอื่นไกล?

การปรากฎตัวร่วมกันของ “เสี่ยหนู” และคนใน “ครอบครัวชินวัตร” ที่ยามนี้ยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามทางการเมือง ถูกจับตาไปที่ความสัมพันธ์ในฐานะอดีตคนคุ้นเคยภายใต้"แผลลึกในใจ"

ภาพการร่วมงานศพมารดาของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยาของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมพูดคุยทักทายคนใน “ตระกูลชินวัตร” ทั้งคุณหญิงพจมาน รวมถึง “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณะสุขเมื่อช่วงเย็นวันที่8ก.พ.ที่ผ่านมา  

ถือว่าถูกจับตาไม่น้อยโดยเฉพาะการพูดคุยประเด็นการเมืองในห้วงที่โหมดการเมืองกำลังเข้าสู่การเลือกตั้ง มองเกมยาวไปถึงการจับมือกันในอนาคต

คล้อยหลัง1วัน “อนุทิน” รีบออกมาสยบลือกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่มีการตีความไปต่างๆนานา “ไม่มีอะไรในกอไผ่” การยกมือไหว้คุณหญิงพจมานด้วยความเคารพ เพราะรู้จักคุ้นเคยกันมาตั้งแต่สมัยอยู่พรรคไทยรักไทย 

“ไม่ได้สื่อความหมายทางการเมือง โดยเฉพาะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย”  อนุทินย้ำหนักแน่น

ช่วงหนึ่ง “อนุทิน” ยังพูดถึงบทบาทของ “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” ที่ยามนี้คุมทัพคู่แข่งอย่าง “พรรคเพื่อไทย” ว่า  

“ได้เห็นบทบาทของที่เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยดูมีพลังความเป็นนักสู้ และมีความพร้อม เมื่อขึ้นเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ก็มองว่าเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ เป็นผู้นำทางการการเมืองคนหนึ่ง”

ขณะที่ตนก็เป็นผู้นำทางการเมืองของพรรคภูมิใจไทย เจอกันต้องให้กำลังใจ เป็นเรื่องปกติ ดังนั้นไม่มีเคลียร์ใจ หรือคุยกันในประเด็นที่ก่อนหน้านี้มีการนำเสนอข่าวว่า ตนเองส่งสัญญาณเพื่อขอร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยแต่อย่างใด

ย้อนสัมพันธ์วันวาน“อนุทิน-ตระกูลชินวัตร” ไม่ใช่คนอื่นไกล?

อันที่จริงต้องถือว่า “อนุทิน” และคนในตระกูลชินวัตร ทั้ง “อดีตนายกฯทักษิณ” รวมถึง “คุณหญิงอ้อ พจมาน” ก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกลที่ไหน เพราะหากย้อนกลับไปในปี 2544 หลังโลดเล่นสนามการเมืองได้เพียง5ปี  “อนุทิน” ได้เข้าเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทย ในยุคที่กำลังรุ่งเรือง โดยเขาได้เป็นกรรมการที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม 

ต่อมาใน ปี2547 ในช่วงปลายรัฐบาลทักษิณ “อนุทิน” ขึ้นแท่นรัฐมนตรีครั้งแรกในตำแหน่งรมช.สาธารณสุข ก่อนถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ในคดียุบพรรคไทยรักไทยเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2550 เนื่องจากเขาเป็น1ในสมาชิก “บ้านเลขที่111” 

ภายหลังยุบพรรคไทยรักไทย ถนนการเมืองเวลานั้นได้ก่อกำเนิดกลุ่มการเมือง โดยหนึ่งในนั้นคือ“กลุ่มเพื่อนเนวิน” ภายใต้การนำของเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารไทยรักไทย จำนวนนนี้มี“ปู่จิ้น”  ชวรัตน์ ชาญวีรกูล พ่อของอนุทินรวมอยู่ด้วย ขณะที่อนุทินผู้เป็นลูกก็อยู่ในฐานะผู้สนับสนุน

ทว่าในช่วงปลายรัฐบาลพรรคพลังประชาชนในปี2551 ได้เกิดขึ้น “แผลลึกรอยใหญ่” หลัง “เนวิน” พร้อมส.ส.กว่า20ชีวิต พลิกขั้วจับมือพรรคประชาธิปัตย์พรรคฝ่ายค้านเวลานั้นตั้งรัฐบาล ดัน “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” เป็นนายกฯ ขณะที่ “ปู่จิ้น”ผงาดเก้าอี้มท.1

นำมาสู่วลีเด็ดเนวินที่ว่า  “มันจบแล้วครับนาย” กลายเป็น “แผลลึกในใจ” ระหว่าง “อดีตนายกฯทักษิณ” และ“กลุ่มเพื่อนเนวิน” ที่มีอนุทิน เป็นผู้สนับสนุนมาจนทุกวันนี้

ทักษิณ

 

หลังพ้นโทษแบนในปี2555 “อนุทิน” หวนคืนการเมืองในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ก่อตั้งโดยกลุ่มเพื่อเนวิน ขณะนั้นมีพรรคเพื่อไทย ที่ชนะเลือกตั้งในปี2554เป็นรัฐบาล และมี “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” เป็นนายกฯ ส่วนพรรคภูมิใจไทย เป็นฝ่ายค้านร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์

กระทั่งการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อปี2562  “อนุทิน” นำทัพภูมิใจไทยกวาดส.ส.มาได้51ที่นั่ง รวมส.ส.ที่ย้ายพรรคภายหลังรวมเป็น65ที่นั่ง

 ผ่านไป15ปีท่ามกลางสถานการณ์การเมืองและเกมชิงอำนาจที่เปลี่ยนแปลงไป มีการจับตาไปที่ปฏิกริยาและความสัมพันธ์ระหว่าง“หมอหนู” และ “นายเก่า” มองไปถึงโอกาสในการ “ฟื้นสัมพันธ์อันดี” กลับคืนมาเพื่อจับมือกันทางการเมือง

โทนี่ วู้ดซัม

ก่อนหน้าในช่วงปลายเดือนส.ค.2565 หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ ภายหลังรับคำร้องตีความประเด็นการดำรงตำแหน่ง8ปี  

“โทนี่ วู้ดซัม” ได้เคยกล่าวในรายการ CARE Talk : “ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่...แล้วไงต่อ?” เมื่อวัน ที่ 30 ส.ค. มีเนื้อหาตอนหนึ่ระบุถึง “อนุทิน”  แบบดุเดือดว่า

 “เชื่อถือไม่ได้ ทีตอนแรกยืนยันว่า จะไม่สนับสนุนเผด็จการสืบทอดอำนาจ แต่กลับสนับสนุนหัวหน้าคสช. พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี”

ทว่าคล้อยหลัง1วันคำตอบตามสไตล์ “เสี่ยหนู อนุทิน” หลังถูกถามถึงกรณีดังกล่าวดูเหมือนจะไม่แสดงอาการขุ่นเคืองอดีตนายกฯสักเท่าไรนัก แถม“อนุทิน”ยังพูดถึงอดีตนายเก่าช่วงหนึ่งว่า 

“ยังคิดถึงวันดีๆ ในอดีต และคิดถึงบุญคุณที่นายทักษิณ เคยมีให้ เชื่อว่าหากไม่มีเรื่องการเมือง ท่านก็คงยังเอ็นดูตนอยู่เหมือนเดิม...โลกคือละคร” 

ส่วนสมัยหน้าจะมีโอกาสร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่?  

“ให้การเลือกของประชาชนเป็นคำตอบของทุกอย่าง”อนุทิน กล่าวย้ำกลางวงสัมภาษณ์

อนุทิน

ก่อนหน้านี้ มีการปล่อยข่าว “แกนนำในรัฐบาล” ชี้เป้าไปที่รัฐมนตรีที่ลาครม. บางคนเดินทางไปพบ “อดีตนายกฯทักษิณ”  หนึ่งในลิสต์รายชื่อที่ว่าก็มี“อนุทิน” รวมอยู่ด้วย 

ก่อนที่เจ้าตัวจะออกมายืนยันหนักแน่น “ไม่ได้ไปพบอดีตนายกฯตามที่มีการปล่อยข่าวแต่อย่างใด”

ปฏิเสธไม่ได้ว่า การปรากฎตัวร่วมกันของทั้ง “เสี่ยหนู” และคนใน “ครอบครัวชินวัตร” ที่ยามนี้ยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามทางการเมือง มีการจับตาไปที่ความสัมพันธ์ในฐานะอดีตคนคุ้นเคยภายใต้ "แผลลึกในใจ" ในอดีตว่า ยามนี้แปรเปลี่ยนไปมากน้อยเพียงใด?