“อนุทิน” โยน ลูกพรรค ร่วมเป็นองค์ประชุม ศึกซักฟอก ม.152 หรือไม่

“อนุทิน” โยน ลูกพรรค ร่วมเป็นองค์ประชุม ศึกซักฟอก ม.152 หรือไม่

อนุทิน กั๊กตอบ ร่วมองค์ประชุมอภิปราย ม.​152 โวย​ หลังถูกขวางกม.กัญชา พูดตามหน้าที่ ยัน​ ไม่มีเจตนาไม่ให้อภิปราย​ พร้อมรับฟังความเห็นจากพรรคฝ่ายค้าน มอง​ เป็นโอกาส​ยิ่งใกล้เลือกตั้ง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงโพลหลายสำนักที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับเรื่องการเมืองในช่วงนี้ ว่า พรรคภูมิใจไทยมีความพร้อมอยู่ตลอดและช่วงสุดสัปดาห์ก็เดินสายลงพื้นที่ และจะมีการทยอยเปิดตัวผู้มาร่วมงานกับพรรคตลอดเวลา ขณะนี้ยังมีเวลา เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยังไม่ได้ยุบสภา และคาดว่าว่าจะมีการเลือกตั้งในต้นเดือนพ.ค.นี้ แต่ถ้ามีการยุบสภาจะมีเวลา30 วัน ในการสมัครเป็นสมาชิกพรรค แต่ถ้าไม่ยุบสภา จะมีเวลา 90 วัน แต่คิดว่าจะมีการยุบสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายฝ่ายเรียกร้องให้ยุบสภาเพราะเห็นว่าสภาไม่สามารถทำหน้าที่ได้ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าไม่มีการเล่นเกมทางการเมือง สภาก็ทำงานได้ ส.ส.ส่วนใหญ่ยังมาประชุม ขึ้นอยู่กับว่าจะแสดงตัวหรือไม่ ทั้งนี้เวลาที่กฎหมายกัญชา กัญชง เข้าสู่การพิจารณา ยังมีส.ส.หลายคนไม่แสดงตน พรรคภูมิใจไทย จึงต้องมีท่าทีออกมาบ้าง

เมื่อถามว่าท่าทีของพรรคภูมิใจไทย จะมีผลกระทบกับการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องถามส.ส.พรรคภูมิใจไทย เพราะปล่อยให้เป็นเอกสิทธิ์ของส.ส. เพราะร่างกฎหมายที่ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เช่น ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ตั้งใจทำมาอย่างดี แต่มาเจอเกมการเมือง ในการพิจารณาวาระ 2 จึงต้องดูตรงนี้เพราะเราไม่ใช่หมู และการแสดงท่าทีของพรรคภูมิใจไทย จะต้องไม่กระทบกับประชาชน 

เมื่อถามย้ำว่า หากฝ่ายค้านเล่นเกมขอนับองค์ประชุม ทำให้สภาล่มระหว่างอภิปราย จะเป็นการปิดโอกาสการชี้แจงของรัฐบาลนายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีประโยชน์ที่จะทำอย่างนั้นเพื่อหนีการรับฟังอภิปราย จะยิ่งหนักกว่าเก่า พรรคภูมิใจไทย ไม่มีเจตนาที่จะทำให้มีการอภิปรายแต่รัฐบาลไม่มีโอกาสได้ชี้แจง และพร้อมรับฟังความเห็นจากพรรคฝ่ายค้าน ยิ่งใกล้เลือกตั้ง หากมีการกล่าวหาเป็นเรื่องดีของรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยที่จะชี้แจงข้อเท็จจริง และพร้อมนำข้อเท็จจริงไปหักล้างในกรณีที่มีการโจมตี โดยการอภิปรายทั่วไป เป็นการให้คำแนะนำ ไม่เหมือนกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ต้องมาลุ้นว่าสิ่งที่ชี้แจงจะมีส.ส.เล่นเกมอะไรหรือจะกดดันอะไรอีกหรือไม่ 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยประชุมจะเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมในการอภิปรายทั่วไป เพื่อให้เปิดประชุมได้ใช่หรือไม่นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าไม่มีใครทำอะไรกระทบการทำงานของพรรคภูมิใจไทย คงไม่มีอะไร ถ้าใครทำอะไรที่ส่งผลกระทบ ทำให้ร่างกฎหมายที่พรรคภูมิใจไทยเสนอ เดินไปต่อไม่ได้ ด้วยกลเกมทางการเมือง ส.ส.ของพรรคจะมีท่าทีออกมา บางเรื่องจะใช้เป็นมติพรรค บางเรื่องจะให้เอกสิทธิ์ส.ส.พิจารณาเอง โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยจะดูการประชุมสภาในวันที่8-9 ก.พ.นี้ ว่าจะมีใครทำให้องค์ประชุมล่มก่อนจะกำหนดท่าทีของพรรคหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รอดูทุกวัน เล่นเกมกันมาเป็นเดือนแล้ว เมื่อถามย้ำว่านายกขอความร่วมมือให้ช่วยกันรักษาเกียรติของสภาในการประชุมที่เหลืออยู่อีก 3 ครั้ง นายอนุทิน นายกฯจำเป็นต้องกล่าวเช่นนั้น เพราะเป็นหัวหน้ารัฐบาล