โฆษกก้าวไกลยันไม่มี “โปลิตบูโร” คุมพรรค หลัง “คริส” ทิ้งบอมบ์ลาออก

โฆษกก้าวไกลยันไม่มี “โปลิตบูโร” คุมพรรค หลัง “คริส” ทิ้งบอมบ์ลาออก

โฆษก “ก้าวไกล” ออกโรงปฏิเสธ ยันไม่มี “โปลิตบูโร” ครอบงำพรรค ชี้แค่ความเห็นไม่ตรงกันหลัง “คริส” ทิ้งบอมบ์ลาออก ไม่หวั่นหอบ ส.ก.สีส้มออกไป เหตุให้ความสำคัญกับพรรคมากกว่าคน เชื่อพื้นที่ กทม.ไม่เป็นสองรองใคร

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2566 ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายคริส โปตระนันทน์ ลาออกจากสมาชิกพรรคก้าวไกล และวิพากษ์วิจารณ์พรรคห่างไกลความเป็นประชาธิปไตย และมี “โปลิตบูโร” คุมพรรค ว่า ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายที่นายคริส ลาออกจากพรรคตั้งแต่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งการลาออกทำให้เขตพญาไท ราชเทวี และจตุจักรต้องเว้นว่างผู้สมัคร ดังนั้นพรรคต้องแก้ปัญหาด้วยการหาผู้สมัครใหม่มาแทนที่ เพราะเขตดังกล่าวถือเป็นพื้นที่สำคัญในสนามการเลือกตั้ง กทม.

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ในส่วนของการลาออก ตนอยากให้มองเป็นเรื่องปกติ เพราะมีความไม่พอใจ นายคริสก็เขียนเอาไว้ในเฟซบุ๊ก หลายเรื่องพรรคคงต้องน้อมรับและนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น ส่วนกรณีการคัดสรรผู้สมัครส.ส. แบบบัญชีรายชื่อนั้น ต้องคำนึงหลายอย่าง เพราะตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่ การที่จะมีผู้สมัครบัญชีรายชื่อต้องสะท้อนถึงความหลากหลายของสังคม มีปัจจัยประกอบหลายอย่าง เช่น เพศ เชื้อชาติ และคนพิการ เข้ามาพิจารณา ส่วนนี้จึงอาจเป็นเหตุผลสำคัญ ที่ทำให้นายคริสเลือกเดินทางในเส้นทางของตนเอง

"พรรคก้าวไกลคงรู้สึกเสียดายแต่ไม่เป็นไร เราคงต้องเดินหน้าต่อ เราผ่านเรื่องนี้มาหลายรอบแล้ว และพยายามพิสูจน์ตัวเอง ให้สังคมเห็นว่าเราพยายามทำการเมืองที่แตกต่าง และคิดว่าสิ่งที่เราทำในวันนี้เป็นเครื่องยืนยัน ว่าความพยายามของเราอาจถูกใจคนบ้างกลุ่มและอาจไม่ถูกใจคนบางกลุ่ม เป็นเรื่องธรรมดา" นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่ามีข้อกล่าวหาว่าพรรคก้าวไกลเป็นพรรค "โปลิตบูโร" มีคนนอกเข้ามาครอบงำพรรคจริงหรือไม่ นายรังสิมันต์ ชี้แจงว่า คนที่ไม่เห็นตรงกับพรรค และลาออกไปเขาอาจมีมุมมองส่วนตัว สิ่งที่พรรคทำได้คือการทำตามกระบวนการของกฎหมาย ในการคัดเลือก ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ขั้นตอนสุดท้ายกรรมการบริหารพรรคต้องเข้ามามีบทบาทสำคัญ

"ผมว่าการที่จะมีคนนอกมาควบคุมคิดว่าเป็นไปไม่ได้ แม้แต่การเลือกตั้ง กทม. ก็เป็นคนของพรรคที่เข้ามีบทบาท สุดท้าย ผมอยากให้มองว่า เป็นเรื่องความเห็นไม่ตรงกัน ทำให้นายคริสตัดสินใจลาออกไปทำพรรคการเมืองของตนเอง หรือจะไปร่วมงานกับใครก็เป็นเรื่องของเขา หน้าที่ของเรา คือเดินหน้าต่อสรรหาผู้มีความพร้อมมาลงเลือกตั้ง ซึ่งเขตนี้เป็นเขตที่พรรรคตั้งใจจะเอาชนะให้ได้" นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่นายคริส จะนำสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ในเขตย้ายไปด้วย โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าจะมี ส.ก.ที่ตอบรับไปกับนายคริสกี่คน แต่ยืนยันว่าประชาชนให้ความสำคัญกับพรรคมากกว่าตัวบุคคล ตนเชื่อมั่นว่าเลือกตั้งในพื้นที่ กทม. พรรคก้าวไกลไม่เป็นสองรองใคร