“ชัยธวัช” หวั่นปมคำนวณราษฎร สร้างอภินิหารทางกฎหมาย ทำเลือกตั้ง 66 โมฆะ

“ชัยธวัช” หวั่นปมคำนวณราษฎร สร้างอภินิหารทางกฎหมาย ทำเลือกตั้ง 66 โมฆะ

“ชัยธวัช ก้าวไกล” จี้ กกต.ให้ความชัดเจนปมนำคนไม่มีสัญชาติไทย มาคำนวณแบ่งเขตเลือกตั้ง 66 ยันต้องอธิบายได้ว่าทำแบบนี้ทุกครั้งหรือไม่ กังวล “อภินิหารทางกฎหมาย” ทำ “เลือกตั้งโมฆะ”

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “Morning Nation” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ “เนชั่นทีวี” ช่อง 22 ถึงกรณีการแบ่งเขตเลือกตั้ง 2566 อาจซ้ำรอยกับการเลือกตั้งปี 2549 ว่า สำหรับเรื่องการเอาจำนวนราษฎรมาคิดจำนวน ส.ส.แต่ละจังหวัด เราเฝ้าดูมาหลายวัน รวมถึงความเห็นของฝั่งรัฐบาลก็ทักท้วงเรื่องนี้มา เรากังวลว่าอภินิหารทางกฎหมายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาในประเทศนี้ และเคยเกิดขึ้นแล้วในการหาเหตุโมฆะในการเลือกตั้ง

“รอบนี้เราเห็นเป็นประเด็น อาจกลายเป็นปมแม้จะเล็ก แต่จะกลายเป็นโมฆะในอนาคตได้หรือไม่ เราคิดว่าเรื่องนี้ต้องมีความชัดเจน ประเด็นตอนนี้คิดว่า มีข้อเสนอหลายคน กกต.ควรถามศาลรัฐธรรมนูญให้ชัดเจน แต่ กกต.ยืนยันแล้วว่าจะไม่ทำแบบนั้น เข้าใจว่าเหตุผลหนึ่งหากส่งศาลรัฐธรรมนูญจะส่งผลกระทบต่อไทม์ไลน์การเลือกตั้ง อาจเกิดเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้งช่วง พ.ค.เลย กว่าพรรคจะไปทำไพรมารีโหวตได้อีก” นายชัยธวัช กล่าว

เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าว่า คิดว่ามีอีกทางที่ กกต.ควรทำให้ชัดเจน เรื่องง่าย ๆ เลย การเลือกตั้งในอดีตที่ผ่านมาหลายครั้ง กกต.คำนวณแบบนี้ทุกครั้งหรือไม่ ด้วยเหตุผลอะไร คิดว่าเรื่องแค่นี้ ที่ผ่านมา กกต.ชี้แจงว่าทำตามรัฐธรรมนูญ ที่เขียนแค่ว่า ราษฎร แต่กระทรวงมหาดไทยเวลาเขารวมประชากรนั้น จะรวมทั้งราษฎรทั้งไม่มีสัญชาติไทย และมีสัญชาติไทย เลยคลุมเครือ ถ้าเหตุผลชัดเจนทำไม่ต่างจากที่ผ่านมา คนจะได้สบายใจ คงเป็นเรื่องยากเป็นเหตุไปสู่การเลือกตั้งโมฆะ ส่วนอนาคตปรับให้เหมาะสมขึ้นก็ว่ากันไป

เมื่อถามว่า ประธาน กกต.ยืนยันว่าปฏิบัติแบบนี้มาโดยตลอด นายชัยธวัช กล่าวว่า แต่ กกต.ควรแจกแจงรายละเอียด บางคนบางว่าทำเมื่อปี 2562 แต่ไม่รู้ก่อนหน้านั้นทำหรือไม่ เพราะถ้าปรากฎชัดว่าไม่ได้ทำแบบนี้ตลอด กกต.ไม่ควรเดินหน้าต่อ ควรเปลี่ยนวิธีการโดยเร็วที่สุด โดยเรื่องนี้เป็นข้อถกเถียงคำว่า “ราษฎร” ควรรวมเฉพาะสัญชาติไทยหรือไม่ เพราะราษฎรที่ถูกนำมาคำนวณแบ่งเขตเลือกตั้งครั้งนี้ มีทั้งสัญชาติไทย และไม่มีสัญชาติไทยซึ่งไม่มีสิทธิเลือกตั้ง บางคนอธิบายว่าคนอายุต่ำกว่า 18 ปีก็ไม่มีสิทธิเลือกตั้งเช่นกันแต่ก็ถูกนำมาคำนวณ ดังนั้นเรื่องนี้ต้องชัดเจน

“ประเด็นกังวลที่สุดไม่เกี่ยวกับบัตรเขย่ง แต่น่ากลัวที่สุดสำหรับการเมืองไทยคืออภินิหาร หาเหตุบิดเบือนการเลือกตั้ง หรือล้มการเลือกตั้งไปเลย ถ้าไปถึงจุดนั้นจริง ๆ คิดว่าเราต้องเรียกร้องให้ กกต.ต้องรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว เพราะประชาชน และผู้สมัครรับเลือกตั้งไม่เกี่ยวอะไร” นายชัยธวัช กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า อภินิหารทางกฎหมายในที่นี้คืออะไร เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เป็นเรื่องเหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว กรณีหันหน้าเข้าคูหาการเลือกตั้งเมื่อปี 2549 โดย กกต.ตอนนั้นคิดว่า หันหน้าเข้าผนัง จะได้เห็นคำแนะนำ แต่ถูกตีความว่าทำไม่ได้ เป็นเหตุต้องการล้มการเลือกตั้ง และหาช่องเอาเรื่องนี้มาล้มการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า หลายมองว่าจะมีการยุบสภาช่วงเดือน มี.ค. และเลือกตั้งในเดือน พ.ค.มองอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่มีปัญหา พร้อม กังวลอย่างเดียวคือช่วงเลือกตั้งเป็นวันหยุดยาว ต้องฝาก กกต.รณรงค์ให้คนมาใช้สิทธิล่วงหน้าให้มาก เพราะหลายท่านอาจเดินทางในวันหยุดยาว อีกอย่างทำไมรัฐบาลถึงกระตุ้นเศรษฐกิจตอนนี้ รู้อยู่แล้วหรือไม่ว่าไทม์ไลน์ กกต.เป็นอย่างไร ไม่รู้มีเจตนาหรือไม่ที่ทำให้เกิดวันหยุดยาว ทำให้ฐานเสียงส่วนหนึ่งไม่มาใช้สิทธิเลือกตั้ง