"ประยุทธ์" ปิดประตู นิรโทษกรรม ชี้ คนหนีคดีต้องเข้ากระบวนการยุติธรรม

"ประยุทธ์" ปิดประตู นิรโทษกรรม ชี้ คนหนีคดีต้องเข้ากระบวนการยุติธรรม

"ประยุทธ์" ลั่น แนวทางสร้างความปรองดอง ไม่แตะ นิรโทษกรรม โยน เป็นเรื่องกฎหมาย ว่ากันไป ชี้ คนหนีคดีต้องเข้ากระบวนการยุติธรรม ท้า พปชร. ลองเสนอ ข้องใจ ต้องนิรโทษฯทั้งคุกเลยหรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 1/2566 ถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตาม ม.152 ว่า ต้องเตรียมข้อมูลไว้อยู่แล้ว เขาพูดมาก็ตอบไปตามหลักการที่มีอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า เรื่องการสร้างความปรองดอง มีการพูดถึงเรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมหรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่พูด ไม่เกี่ยวข้อง เรื่องการปรองดองไม่เกี่ยวกับตรงนั้น อันนั้นเป็นเรื่องกฎหมายก็ไปว่ากันเรื่องของกฎหมาย เรื่องของสภา การปรองดองของเราคือการสร้างความรัก ความสามัคคีใช่หรือไม่ และเคารพต่อกระบวนการยุติธรรม มันมีหลักการอยู่เท่านั้นฉะนั้นท่านจะทำอะไรก็ตามอย่าให้เกิดผลกระทบกับคนอื่น ทุกคนมีสิทธิ เสรีภาพ และหน้าที่ ทุกคนเหมือนกันหมด เท่ากัน กฎหมายเดียวกัน

เมื่อถามว่า ใครที่มีคดีทั้งที่อยู่ในประเทศ และต่างประเทศต้องเข้าสู่กระบวนยุติธรรมทั้งหมด ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไอ้นี่ไม่ต้องถาม ต้องเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว ถามทำไม"

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐ เตรียมเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม ถ้าได้เป็นรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ลองเสนอเข้าไปก็แล้วกัน ผ่านได้หรือไม่ ไม่ทราบ เพราะกฎหมายนี้ถ้าจะนิรโทษเฉพาะคนบางกลุ่ม แล้วคนอื่นก็ต้องนิรโทษหมดเลยมั้ง ทั้งคุกเลย เพราะเป็นกฎหมายเดียวกัน ใครทำผิดกฎหมายก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมายนั้น ถ้าจะมาเลือกปฏิบัติมันก็ไม่ถูก 

"ผมว่ามันไม่ควร ผมไม่ได้ไม่ชอบใคร หรือเกลียดใคร เขาทำผิดกฎหมายเอง ทุกคนที่ทำผิดกฎหมายต้องยอมรับผิด ตามกระบวนการยุติธรรม ไม่เช่นนั้นก็อยู่กันไม่ได้ ก็มีแค่รับกระบวนการยุติธรรม เข้ามาสอบสวน เข้ามาสู้คดี ตามพยานหลักฐานที่มีอยู่ของแต่ละฝ่าย และมีทนาย มีศาล แล้วจะเอาอะไรกันอีก" นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า อาจจะถูกมองว่าเป็นการจับมือระหว่างพรรคเพื่อไทย และพลังประชารัฐพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นี่ก็ถามแต่เฉพาะเรื่องการเมือง ตนไม่เกี่ยวข้องกับใครทั้งสิ้น แต่พูดถึงหลักการของการเป็นนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า อาจจะโยงไปถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็คุณโยงเองไม่ใช่หรือ ตนไม่ได้พูดกับคุณเลย ไม่ได้ไปตอบเรื่องนู้นเรื่องนี้