"วิปฝ่ายค้าน" ไล่บี้ส.ว.โชว์สปิริตถกร่างรธน. ปิดสวิตซ์เลือกนายกฯ

"วิปฝ่ายค้าน" ไล่บี้ส.ว.โชว์สปิริตถกร่างรธน. ปิดสวิตซ์เลือกนายกฯ

"วิปฝ่ายค้าน" อัดส.ว.จงใจล้ม ถกร่างรัฐธรรมนูญ ไล่บี้โชว์สปิริตปิดสวิตซ์เลือกนายกฯ

ที่รัฐสภาคณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน)

นำโดยนายสุทิน คลังแสง ประธาน แถลงเรียกร้องให้สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ร่วมประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช .... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 159 และยกเลิกมาตรา 272 ) นายชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะ เป็นผู้เสนอ 

ทั้งนี้ พรรคการเมืองฝ่ายค้านได้มีการเสนอร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช .... มาแล้วจำนวนหลายร่าง แต่ได้รับการบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพียงร่างเดียว คือ ร่างของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะ เป็นผู้เสนอ ที่มีการแก้ไขอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีของ ส.ว. และที่นายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้ง

ก่อนนำร่างดังกล่าวบรรจุในระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภานั้น  นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้เชิญผู้แทน 3 ฝ่าย เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือเรื่องดังกล่าว แต่วิปวุฒิสภาไม่เข้าร่วมประชุม ถือว่าประธานรัฐสภา ได้มีการหารือร่วมกันแล้ว

ซึ่งการเสนอร่างดังกล่าวเป็นการทำงานของพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่มีความเข้มข้น และเป็นประโยชน์ต่อระบอบประชาธิปไตยของประเทศด้วย  แต่ในวันนี้ เมื่อเปิดประชุมแล้ว  สมาชิกวุฒิสภา เสนอญัตติว่าการบรรจุร่างดังกล่าว เข้าสู่การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ถูกต้องหรือไม่ ก่อนที่องค์ประชุมจะล่มใน้ทายที่สุด 

“กล่าวได้ว่า ล้มครั้งนี้ก็เพราะส.ว.เป็นฝ่ายทำให้ล้ม” มองเจตนาอื่นไปไม่ได้ เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้เป็นการแก้ไขกระทบโดยตรงกับส.ว.  จึงคิดว่าส.ว.คงรับไม่ได้ จึงใช้วิธีนี้