หวั่นยื่นศาล รธน.ตีความคนไร้สัญชาติไทยคำนวณแบ่งเขต ทำเลือกตั้ง 66 โมฆะ

หวั่นยื่นศาล รธน.ตีความคนไร้สัญชาติไทยคำนวณแบ่งเขต ทำเลือกตั้ง 66 โมฆะ

เลขาฯ “ก้าวไกล” หวั่นยื่นศาล รธน.ตีความปมนับคำนวณแบ่งเขตเลือกตั้ง 66 นับจำนวนคนไม่มีสัญชาติไทย อาจทำให้เลือกตั้งโมฆะ ซ้ำรอยปี 49 จี้ กกต.แจงให้ชัดเคยทำมาก่อนหรือไม่ เหตุผลคืออะไร ไม่ใช่ฝืนเดินหน้าต่อ

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถูกตั้งคำถามว่าแบ่งเขตเลือกตั้ง 2566 ไม่ชัดเจน เนื่องจากมีการนับรวมจำนวนบุคคลไม่มีสัญชาติไทยเข้าไปคำนวณการแบ่งเขตเลือกตั้ง อ้างว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญกำหนดตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เห็นว่า กกต.ควรยื่นเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เนื่องจากควรนับรวมเฉพาะบุคคลสัญชาติไทยอย่างเดียว ว่า ความไม่ชัดเจนของการแบ่งเขตเลือกตั้งครั้งนี้ อาจเป็นเงื่อนไขในการนำไปสู่การเลือกตั้งโมฆะ แบบที่เคยเกิดเมื่อปี 2549 ที่ศาลรัฐธรรมนูญอ้างเหตุผลเรื่องการจัดคูหาเลือกตั้ง ในการล้มผลการเลือกตั้ง เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาไม่ถูกใจผู้มีอำนาจ

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า พรรคก้าวไกลมีความกังวลว่า หากมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องนี้ อาจจะทำให้การจัดการเลือกตั้งยืดเยื้อออกไปกว่าที่กำหนด ทางออกที่ง่ายกว่าคือ กกต. ควรออกมาชี้แจงให้ชัดเจนว่า ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่าน ๆ มา กกต. ใช้วิธีการแบ่งเขตคำนวณแบบนี้หรือไม่ เพราะอะไร ถ้าที่ผ่านมาก็ทำแบบนี้ ไม่น่าจะเป็นเหตุให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ แต่ถ้าที่ผ่านมา กกต. ไม่ได้แบ่งเขตแบบนี้ ในครั้งนี้ก็ไม่ควรทำ

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า ถ้า กกต. ฝืนทำแล้วทำให้มีคนยื่นร้องว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ คนที่ต้องรับผิดชอบแต่ผู้เดียว คือ กกต. ไม่ใช่ไปล้มผลการเลือกตั้งเพราะไม่ใช่ความผิดของประชาชน และคนที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง