ปธ.กกต.ยันไม่ยื่นศาล รธน.ตีความนำคนไร้สัญชาติไทยคำนวณแบ่งเขตเลือกตั้ง 66

ปธ.กกต.ยันไม่ยื่นศาล รธน.ตีความนำคนไร้สัญชาติไทยคำนวณแบ่งเขตเลือกตั้ง 66

ประธาน กกต.ยันไม่ยื่น “ศาลรัฐธรรมนูญ” ชี้ขาดปมนำคนไม่มีสัญชาติไทย คำนวณแบ่งเขตเลือกตั้ง 66 ตามคำแนะนำของ “วิษณุ” เหตุยึดตามกฎหมาย ใช้หลักการนำราษฎรทั่วราชอาณาจักรมาดำเนินการ

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2566 ที่ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แนะนำให้ กกต.ยื่นเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญตีความประเด็นการนำบุคคลไม่มีสัญชาติไทยมาคำนวณแบ่งเขตเลือกตั้ง 2566 ว่า ยืนยัน กกต.ไม่ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความเรื่องนำคนที่มีสัญชาติไทยและไม่มีสัญชาติไทย มาคำนวณแบ่งเขตเลือกตั้ง

นายอิทธิพร กล่าวว่า กกต.ปฏิบัติตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 86 บัญญัติไว้ ว่าให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศตามหลักฐานการทะเบียนราษฎรที่ประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้ง และผู้อำนวยการทะเบียนกลางได้ประกาศจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2566 ว่ามีจำนวนเท่าใด โดยมีทั้งบุคคลที่มีสัญชาติไทยและไม่มีสัญชาติไทย ถ้าพิจารณาถ้อยคำที่ใช้จะเห็นว่าให้เอาจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักรมาพิจารณา กกต.ได้ยึดหลักการนี้ในการแบ่งเขตมาโดยตลอด

เมื่อถามว่า เป็นห่วงว่าจะมีการยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญตีความคำว่าราษฎร แล้วจะมีผลต่อการแบ่งเขตเลือกตั้งหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ยืนยันว่าเราทำตามที่กฎหมายเขียนไว้ ว่าให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศ

เมื่อถามอีกว่า นายวิษณุ เห็นว่าควรยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเพื่อเป็นบรรทัดฐาน นายอิทธิพล กล่าวว่า เราเห็นว่า สิ่งที่เราพิจารณาเป็นไปตามข้อกฎหมายแล้ว

เมื่อถามย้ำว่า หมายความว่า กกต.จะไม่มีการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามที่นายวิษณุ เสนอใช่หรือไม่นายอิทธิพร กล่าวว่า เวลานี้เราไม่ได้คิดอย่างนั้น