ก้าวไกลคาดประชุมล่มลากยาวแน่ “ประยุทธ์” วางเกมไม่นิ่ง ไม่กล้ายุบสภา

ก้าวไกลคาดประชุมล่มลากยาวแน่ “ประยุทธ์” วางเกมไม่นิ่ง ไม่กล้ายุบสภา

“พิจารณ์ ก้าวไกล” คาดประชุมสภาฯล่มลากยาวแน่ แต่ “ประยุทธ์” ยังวางเกมไม่นิ่ง เลยไม่กล้ายุบสภาฯ เย้ยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวฝ่ายรัฐบาลไม่มีเหลือแล้ว ส.ส.มุ่งลงพื้นที่เตรียมตัวเลือกตั้ง 66

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2566 นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 และ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 2 ก.พ.เสนอให้นายกรัฐมนตรี ยุบสภาฯ เพราะ ส.ส.และรัฐมนตรี ไม่เข้าประชุมจนทำให้สภาฯ ล่มต่อเนื่อง สถานการณ์จะเป็นเช่นนี้จนกว่าจะปิดสมัยประชุมสภาฯหรือไม่ ว่า แน่นอนว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นนี้ไปตลอด แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ยังทู่ซี้ เพราะพรรค รทสช. ไม่พร้อมเลือกตั้ง รวมถึงกระบวนการหรือเทคนิคทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งยังไม่พร้อม เช่น การแบ่งเขต และระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงยังไม่สามารถยุบสภาได้

นายพิจารณ์ กล่าวอีกว่า การเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของฝ่ายรัฐบาลก็ไม่มีเหลือแล้ว พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็แตกพรรคออกมาเป็นพรรค รทสช. จึงไม่สามารถควบคุมเสียงในสภาฯ ได้ ส่วนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ก็ได้ถูกนำมาใช้เป็นเกมทางการเมืองของพรรคการเมืองหนึ่ง มากกว่าที่จะเป็นการพิจารณาเนื้อหาของกฎหมาย จึงกระทบต่อปัญหาองค์ประชุม นอกจากนี้ ในการประชุมสภาฯ วันพฤหัสบดี ส.ส. ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเข้าประชุม เพราะจะมุ่งไปที่การลงพื้นที่เพื่อเตรียมตัวเลือกตั้ง 2566

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล กังวลว่าเหตุการณ์สภาฯ ล่มจะกระทบต่อ ส.ส. และว่าที่ผู้สมัครส.ส.ของตัวเองหรือไม่ นายพิจารณ์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลมีวิธีการหาเสียงและทำการเมืองที่แตกต่าง เพราะไม่มีฐานเสียงจัดตั้ง หรือการสร้างบุญคุณอะไรบางอย่างผ่านหัวคะแนน พรรคก้าวไกลมีฐานเสียงออแกนิค หรือหัวคะแนนแบบธรรมชาติ ดังนั้นเราจึงพยายามรณรงค์ให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาเลือกตั้งให้มากที่สุด เพื่อเป็นผลดีกับฐานเสียงของพรรค ทั้งนี้ เหตุการณ์สภาฯ ล่มบ่อย จะส่งผลกระทบด้านลบต่อสภาฯ เป็นเรื่องเอกภาพของรัฐบาล เป็นเหมือนอาหารที่หมดอายุแล้วแต่ยังต้องกินต่อไป