“วิษณุ” ชี้ “สภาล่ม” บ่อย ก็ไม่ต้องประชุม ยุบตอนนี้ จัดเลือกตั้งไม่ได้

“วิษณุ” ชี้ “สภาล่ม” บ่อย ก็ไม่ต้องประชุม ยุบตอนนี้ จัดเลือกตั้งไม่ได้

“วิษณุ” เผย ไม่รู้ “ประวิตร” ลงพื้นที่ ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ แจง ไม่ต้องทำใจ สภาล่ม บ่อย ชี้ ก็ไม่ต้องประชุม แจง ถ้า ยุบสภา ก็จัดเลือกตั้งไม่ได้ นับหนึ่งเร็วไปกระทบทุกพรรค

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาณณ์กรณีส.ส.ห่วงเรื่องการลงพื้นที่ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าพล.อ.ประวิตร ไปไหนทำอะไร 

เมื่อถามถึงกรณี ที่การประชุมของสภาผู้แทนราษฎรล่มหลายครั้ง ได้ทำใจไว้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ได้ทำใจ โดยวันอังคารนี้จะมีการเสนอพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมสภา วันที่ 1 มี.ค. ส่วนสภาก็จะอยู่ไปตามนั้น ไม่สามารถทำอะไรได้ ถ้าล่มก็ไม่ต้องประชุม แต่ว่านั่นไม่ใช่เหตุต้องยุบสภา เพราะยุบแล้วก็ไม่สามารถจัดการเลือกตั้ง จะทำให้มีการนับหนึ่งเร็วเกินไป จะทำให้ส่งผลกระทบต่อทุกพรรคการเมือง 

เมื่อถามว่า มีกฎหมายสำคัญอะไรบ้างที่ยังไม่ได้พิจารณา นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีแล้ว และได้หารือกับนานชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แล้วว่า ต่อไปนี้รัฐบาลไม่ส่งกฎหมายใหม่เข้าไปแล้ว

เมื่อถามว่า เพราะเกิดจากสถาการณ์ที่ประชุมสภา ณ ขณะนี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ยืนยันว่าไม่ใช่เพราะวันเหลือเพียง 4 ครั้ง แต่หากมีการอภิปรายไป 1 ครั้ง จะเหลือ 3 ครั้ง และใน 3 ครั้งนี้ อาจต้องพิจารณาร่างพระราชกำหนดที่รัฐบาลเป็นคนออก 

ส่วนกรณีการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 จะยังทำหน้าที่อยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังทำอยู่ ทำได้ 

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลจะเล่นเกมการเมืองไม่ยอมเข้าร่วมการอภิปรายฯ มาตรา 152 จะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ รัฐบาลคงไม่ได้เล่นเกม โดยปกติสมาชิกสภาไม่ได้เล่นเขาเล่นของเขาเองอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า ได้กำชับสมาชิกหรือไม่ว่า ไม่ให้โดดการเข้าร่วมอภิปรายฯ มาตรา 152 นายวิษณุกล่าวว่า ได้กำชับเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เลขาครม.ได้อ่านจดหมายจากนายชวน ที่ได้ขอความร่วมมือ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ได้มีการกำชับซ้ำไปแล้วว่าให้ทุกคนรักษาเกียรติประวัติตรงนี้เอาไว้ เนื่องจากเป็นผลงานของรัฐบาล 

ส่วนกรณีที่นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ออกมาบอกว่าหากสถาการณ์ในสภายังเป็นเช่นนี้ ทางพรรคภูมิใจไทยจะไม่ให้ความร่วมมือในการเป็นองค์ประชุมครั้งต่อไปนายวิษณุ กล่าวว่า ก็ให้ไปถามพรรคภูมิใจไทย เป็นการประชดประชันกันไปมา ตนก็เห็นว่าเมื่อมีวาระประชุมทีไรก็มากันครบทุกครั้ง ไม่มีปัญหา เพราะรัฐบาลก็เตรียมพร้อม แต่หากองค์ประชุมไม่ครบเพราะเหตุใดเหตุหนึ่งก็ค่อยว่ากันไปตามนั้น หากไม่มีใครขอให้นับองค์ประชุมก็ไม่เป็นไร

นายวิษณุ กล่าวถึงระยะเวลาสังกัดพรรคก่อนมีการเลือกตั้งว่า หากใกล้ถึงวันเลือกตั้งทุกคนจะรู้หน้าที่ของตนเองอยู่แล้ว