"เพื่อไทย" จี้ "รัฐบาล" เร่งแก้ PM2.5 ใน "กทม." ส่งผลกระทบสุขภาพ ปชช.

"เพื่อไทย" จี้ "รัฐบาล" เร่งแก้ PM2.5 ใน "กทม." ส่งผลกระทบสุขภาพ ปชช.

"3 พ.เพื่อไทย" เตือนประชาชน ระวังฝุ่น PM 2.5 หลังพุ่งสูงเกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อ สุขภาพ จี้ หน่วยงานเกี่ยวข้องวางแผนป้องกัน แก้ปัญหาระยะยาว

นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. เขตบึงกุ่ม-คันนายาว พรรคเพื่อไทย  กล่าวว่า ช่วงนี้ในกรุงเทพฯ จะมีค่าฝุ่นละออง ขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 สูงต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อวานนี้ ค่าฝุ่นสูงในระดับสีแดง คือมากกว่า 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ครอบคลุม 14 พื้นที่ของ กทม.ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ 

ดังนั้น ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของ กทม. เอง หรือกรมควบคุมมลพิษ ต้องมีการหารือ เพื่อวางมาตรการป้องกันไม่ให้ ค่า PM 2.5 สูงจนกระทบสุขภาพประชาชน เพราะตามปกติแล้ว เราจะทราบกันดีว่า ช่วงนี้ของทุกปีจะเกิดปัญหา PM 2.5 เนื่องจากสภาพอากาศ แต่กลับไม่พบแนวทางป้องกันในระยะยาวออกเลยสักครั้ง มีแต่การป้องกันแก้ปัญหาเฉพาะหน้า หรือแจ้งเตือนประชาชนให้งดออกนอกบ้าน งดทำกิจกรรมกลางแจ้ง ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และในความเป็นจริง ในทางปฏิบัติก็เป็นไปได้ยาก เพราะทุกคนต้องออกมาทำมาหากินเลี้ยงปากท้อง 

นายพลภูมิ กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนของประชาชน ก็ขอฝากหน่วยงานเกี่ยวข้องจริงจังกับปัญหาฝุ่นให้มากกว่านี้ และขอย้ำเตือนให้พี่น้องประชาชน สวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้าน เพราะเมื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาในจุดนี่ยังไม่ได้ พวกเราก็คงต้องช่วยตัวเองป้องกันตัวเองไปก่อน

ด้าน นายพงศกร รัตนเรืองวัฒนา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตบางกะปิ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อยากจะขอความร่วมมือภาคเอกชน ผู้ประกอบการ ให้ความสำคัญกับปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เช่นกัน โดยอาจให้พนักงานสลับวันมาทำงาน หรือ WFH  ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว นั่งรถโดยสารสาธารณะมาทำงาน ก็จะช่วยลดการสร้างฝุ่นละอองจากยานพาหนะอีกทางหนึ่ง รวมทั้งสถานศึกษา ช่วงนี้ก็ควรงดการเรียนการสอนนอกอาคารเรียน ให้หมั่นทำความสะอาดห้องเรียน และครูควรให้ความรู้เกี่ยวกับ การป้องกันอันตรายจาก PM 2.5 แก่นักเรียน และผู้ปกครองด้วย”

ขณะที่น.ส.เพ็ญพิสุทธิ์ จินตโสภณ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตบางคอแหลม พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ตนมีความห่วงใยประชาชนกลุ่มเปราะบาง เด็ก และผู้สูงอายุ จึงแนะนำให้หมั่นสังเกตอาการตัวเอง และผู้ที่อยู่ในความดูแลหากมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจให้รีบพบแพทย์ 

พร้อมกับฝากให้ผู้รับผิดชอบเข้าไปตรวจสอบ และควบคุม การก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ หรือการขนส่ง เช่น รถไฟฟ้า เพราะก็ถือเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ที่ทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองด้วยเช่นกัน 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์