“สมชัย” จ่อยื่น กกต.สอบ สธ.ปมขึ้นป้าย “อนุทิน” หราช่วงกฎเหล็ก 180 วัน

“สมชัย” จ่อยื่น กกต.สอบ สธ.ปมขึ้นป้าย “อนุทิน” หราช่วงกฎเหล็ก 180 วัน

“สมชัย” เตรียมยื่น กกต.สอบ ข้าราชการ สธ.จ่อวางตัวไม่เป็นกลาง หลังขึ้นป้ายนโยบายสาธารณสุข โชว์รูป “อนุทิน” หรา ช่วงกฎเหล็ก 180 วัน “อนุทิน” ยันเรื่องปกติ ทุกหน่วยงานต้องมี “แบรนด์แอมบาสเดอร์”

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2566 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ปัจจุบันเป็นประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า เตรียมจะยื่นเรื่องร้องเรียนแก่ กกต.ชุดปัจจุบัน ให้ตรวจสอบกรณีข้าราชการวางตัวไม่เป็นกลางทางการเมือง ในการขึ้นป้ายนโยบายกระทรวงสาธารณสุข มีรูปนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับปี 2566 ปีแห่งสุขภาพสูงวัยไทย ในช่วงประกาศ กกต.ระหว่าง 180 วันก่อนสภาหมดวาระ

นายสมชัย ตั้งข้อสังเกตดังนี้

1.คำสั่ง คำขอความร่วมมือให้จัดทำป้ายตามรูปแบบ มาจากผู้ตรวจราชการกระทรวงคนหนึ่งเพียงคนเดียว ที่ขอความร่วมมือไปยัง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ไม่ใช่ผู้ตรวจราชการทั้งหมด 12 คน หรือจากคำสั่งคำขอของปลัดกระทรวง

2.ผู้ตรวจราชการกระทรวง คนดังกล่าว มีประวัติการทำงานใกล้ชิดกับฝ่ายการเมือง ทำให้สามารถเติบโตในตำแหน่งราชการอย่างรวดเร็ว ข้ามหน้าข้ามตาข้าราชการคนอื่น ๆ ทำลายระบบธรรมาภิบาลในกระทรวง

3.คำขอความร่วมมือ แม้ไม่ใช่คำสั่ง และงานที่ประชาสัมพันธ์ ก็ไม่อยู่ในสายงานที่ผู้ตรวจราชการกระทรวงดูแล แต่สร้างความลำบากใจให้แก่ข้าราชการในกระทรวงต้องดำเนินการตามคำขอ และถ่ายภาพผลงานมาแสดง เพราะผู้ขอเป็นที่รู้ทั่วไปว่า มีความใกล้ชิดกับฝ่ายการเมือง
 
นายสมชัย ระบุด้วยว่า หากกระทรวงสาธารณสุข ยังไม่มีการแก้ไขให้ถูกต้อง จะยื่นเรื่องต่อ กกต. พร้อมหลักฐาน การขอให้มีการดำเนินการตรวจสอบการจัดทำป้ายของข้าราชการประจำดังกล่าว และหาก กกต.เห็นว่า เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม จะต้องให้หน่วยงานต้นสังกัดสั่งสอบทางวินัย และย้ายออกจากตำแหน่งหน้าที่จนกว่าจะพ้นการเลือกตั้ง โดยยืนยันว่า การยื่นเรื่องครั้งนี้ จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพื่อสร้างบรรทัดฐานการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง

“สมชัย” จ่อยื่น กกต.สอบ สธ.ปมขึ้นป้าย “อนุทิน” หราช่วงกฎเหล็ก 180 วัน

ด้าน นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ชี้แจงผ่านรายการ “เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์” สรุปได้ว่า การดำเนินการดังกล่าว เป็นเรื่องปกติของการโฆษณาหน่วยงานรัฐ หรือโฆษณาหน่วยงานใด ๆ ที่จำเป็นต้องมีแบรนด์แอมบาสเดอร์

ส่วน นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11) และโฆษก สธ. ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า การใช้ภาพนายอนุทินบนป้าย เพราะเป็นผู้คิดนโยบายขึ้นมาถือเป็นพรีเซนเตอร์ ไม่ได้คิดว่าเป็นการหาเสียงให้ใคร แต่ดึงมาเป็นพรีเซนเตอร์ในฐานะเจ้าของไอเดีย โดยป้ายที่ติดตามโรงพยาบาลต่าง ๆ กระทรวงสาธารณสุขต้องการนำเสนอว่า ปีนี้มีบริการที่ดี เป็นเรื่องสำคัญ มีประโยชน์มากสำหรับดูแลผู้สูงวัย เนื่องจากประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มตัวแล้ว จึงต้องสื่อสารว่าทางกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นิ่งดูดาย แต่มีแผนการต่าง ๆ รองรับ การจะทำการแต่ละเรื่องไม่ใช่ว่ารัฐมนตรีสั่งมาแล้วจะทำได้เลย แต่มีหลายฝ่ายช่วยกันกลั่นกรอง เพื่อให้ออกมาดีที่สุด เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด