"สมศักดิ์" แจงสภาฯปมคืนสิทธิ “ตะวัน-แบม” รับแนวคิดปฏิรูปกระบวนการปล่อยตัว

"สมศักดิ์" แจงสภาฯปมคืนสิทธิ “ตะวัน-แบม”  รับแนวคิดปฏิรูปกระบวนการปล่อยตัว

รมว.ยุติธรรม แจงสภาฯปมคืนสิทธิ “ตะวัน-แบม” ห่วงอาการวิกฤติจ่อส่งตัวรักษา ขอบคุณส.ส.เสนอข้อคิดเห็น พร้อมยอมรับแนวคิดปฏิรูปกระบวนการปล่อยตัว

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาญัตติด่วนด้วยวาจาเพื่อขอให้สภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาสิทธิประกันตัว และการบังคับใช้กฎหมายที่ล้นเกินและขัดต่อหลักนิติธรรมต่อผู้ต้องขังและผู้ที่มีความเห็นต่างทางการเมือง เสนอโดยพรรคร่วมฝ่ายค้าน

 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาว่า กรณีของน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และน.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) แกนนำกลุุ่มทะลุวัง ตนได้พิจารณาหารือกับ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กรณีให้เยาวชนทั้ง 2 ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลอื่น เนื่องจากสภาวะของร่างกายเข้าขั้นวิกฤต น้ำหนักลดลงไป 10 กว่ากิโลกรัม อาจถึงแก่ชีวิตได้ 

จึงเชื่อว่าทำถูกที่ได้ส่งตัวไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งได้ตอบรับมาอย่างรวดเร็ว และเยาวชนทั้ง 2 ก็สมัครใจ

 

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวว่า ตนได้มีการหารือกันระหว่างปลัดกระทรวงยุติธรรม นายพวงทอง ภวัครพันธุ์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ และ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ซึ่งตนพยายามเก็บการหารือดังกล่าวเป็นความลับ แต่ก็ไม่สามารถทำได้ จนได้ข้อตกลงกันว่าสมควรต้องหาหนทางปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ซึ่งรัฐธรรมนูญมีช่องว่างให้สามารถทำได้อยู่

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมได้หารือกันในช่วงเช้า ระหว่าง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ นายปริญญา เทวนฤมิตร และผู้เกี่ยวข้องอื่น ๆ เพื่อทำความเข้าใจและตกลงทำงานร่วมกัน ส่วนที่กระทรวงยุติธรรมสามารถทำได้เลย จะลงมือทันทีโดยไม่รอช้า เพราะเวลาในตำแหน่งของตนเหลือไม่มาก

“ผมต้องขอขอบคุณ ส.ส. และหัวหน้าพรรคการเมือง ที่ได้จี้อย่างตรงจุดที่ผู้เกี่ยวข้องหรือมีอำนาจโดยตรงได้รับรู้ปัญหา หากปล่อยให้ผู้คนรำไรกันอยู่ อาจทำให้น้องเขาเสียชีวิตได้

ผมสะเทือนใจมาก เมื่อเห็นเด็กอายุ 21-22 ปี อดอาหารกันอย่างจริงจัง ไม่ได้อดหลอก สิ่งที่ผมดีใจที่สุดคือ เขาเริ่มดื่มน้ำได้บ้าง เพราะจะเป็นยืดชีวิตของเขาให้เรามีเวลาแก้ไขปัญหา” นายสมศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ข้อสรุปของการหารือมีอยู่ว่า กระทรวงยุติธรรมพร้อมพิจารณาปฏิรูปกระบวนการปล่อยตัวชั่วคราวของผู้ต้องหา โดยให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าจำเลยเป็นผู้บริสุทธิ์ คุมขังแต่โดยจำเป็นไม่ให้หลบหนี และนักโทษทางความคิดที่ยังไม่ได้พิพากษา ให้คุมขังที่อื่นซึ่งไม่ใช่เรือนจำ และกระทรวงยุติธรรมพร้อมสนับสนุนหลักทรัพย์ประกันตัวผ่านกองทุน