“ชลน่าน” ท้า “ประยุทธ์” ขึ้นเวทีดีเบต ประชันวิสัยทัศน์ ให้ ปชช. ตัดสิน

“ชลน่าน” ท้า “ประยุทธ์” ขึ้นเวทีดีเบต ประชันวิสัยทัศน์ ให้ ปชช. ตัดสิน

“ชลน่าน” หวัง “ประยุทธ์” กล้าร่วมเวทีดีเบตประชันวิสัยทัศน์ ชี้ สินค้าทางการเมืองที่ดีที่สุดคือตัวนโยบาย โยน ปชช. ตัดสินใจเลือก เย้ย บางพรรคการเมืองทำเป็นพิธีกรรม

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังพรรคเพื่อไทยจัดกิจกรรมลุยภาคอีสาน 3 จังหวัดประกอบด้วย จังหวัดเลย จังหวัดหนองบัวลำภู และจังหวัดหนองคาย พบปะประชาชน จัดเวทีปราศรัยใหญ่ อีกทั้งยังจัดเวทีควบคู่กับอีกหลายพรรคการเมืองในวันเดียวกันว่าต้องขอบคุณทุกพรรคการเมืองที่เห็นว่าการเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ การบอกกล่าวกับประชาชนเรื่องนโยบายมันเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งพรรคเพื่อไทยสู้เรื่องนโยบายแล้วให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ สินค้าทางการเมืองที่ดีที่สุดคือ นโยบาย ตัวบุคคลนั้นถือว่าเป็นเรื่องรองลงมา และในระบบรัฐสภาเสียงข้างมาก ถ้าทุกคนเชื่อว่าประชาชนจะตัดสินใจเลือกด้วยตัวนโยบายสิ่งนี้คือจุดเริ่มต้นของแสงสว่างประชาธิปไตย แม้ว่า บางพรรคการเมือง จะทำเป็นแค่พิธีกรรม แต่ก็ยังถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะอย่างน้อยได้เปิดโอกาสให้ประชาชนทั้งประเทศได้เห็นและตัดสินใจ

ส่วนการจัดเวทีปราศรัยใหญ่ชนกันหลายเวทีกับพรรคการเมือง จะมีผลทางการเมืองหรือไม่นายแพทย์ชลน่าน มองเป็นเรื่องปกติ การเมืองเป็นเรื่องของการแข่งขัน แข่งขันเพื่อขอศรัทธาจากประชาชน และใครมีทางเลือกที่ดีกว่าก็ย่อยมีโอกาสมากที่สุด 

เมื่อถามถึงการคาดหวังที่จะเห็นนายกรัฐมนตรี ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ร่วมเวทีดีเบตประชันวิสัยทัศน์ก่อนการเลือกตั้ง นายแพทย์ชลน่าน กล่าวทันทีว่า คาดหวัง และเป็นสิ่งที่จำเป็น ในฐานะที่พลเอกประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง ซึ่งประชาชนคาดหวังจะได้ฟังโดยเฉพาะหากเป็นเวทีที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรคมาประชันกัน ก่อนกล่าวเชิญชวนว่า เรียนเชิญท่านนะครับ เพื่อให้ประชาชนได้ตัดสินใจว่าถูกต้องสำหรับเขา 

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังกล่าวภายหลังร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับออกประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้วว่า ต้องขอขอบคุณ ซึ่งประกาศแล้วก็จะมีผลบังคับใช้ในวันถัดไป และหมายความว่าการเลือกตั้งเกิดขึ้นบนพื้นฐานที่มีข้อกฎหมายรองรับชัดเจน ซึ่งจะไม่มีข้อกังวลกฎหมายพรรคการเมืองที่ประกาศนั้นข้อดีคือว่าจะทำให้พรรคการเมืองเข้าสู่กระบวนการเตรียมตัวตามกฎหมายที่บัญญัติไว้เช่น ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ซึ่งตอนนี้คำสั่งได้คลายเป็น 1 จังหวัดสามารถตั้งเพียง 1 แห่งได้ จากเดิมที่ต้องตั้งทุกเขต ถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับทุกพรรคการเมืองด้วย