"พิธา" ปลุกปิดสวิตช์ 3 ป. ลั่นเป็นนายกฯ 100 วันแรกทำประชามติแก้ รธน.ทันที

"พิธา" ปลุกปิดสวิตช์ 3 ป. ลั่นเป็นนายกฯ 100 วันแรกทำประชามติแก้ รธน.ทันที

"พิธา" โปรยยาหอมประชุมใหญ่ "ก้าวไกล" รับศึกเลือกตั้ง 66 ลั่นพร้อมเป็นนายกฯคนที่ 30 ปลุกปิตสวิตช์ "3 ป." ล้างมรดก คสช.ให้สูญพันธ์ุ ขวางลำ รทสช.-พปชร. ทำประชามติแก้ รธน.ใหม่ทั้งหมด

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2566 เวลา 14.30 น. ที่อาคารอุทยานการเรียนรู้ป๋วย 100 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในการประชุมใหญ่พรรคก้าวไกล เพื่อเตรียมเข้าสู่การเลือกตั้ง 2566 โดยในช่วงท้ายแกนนำของพรรคขึ้นปราศรัยแสดงวิสัยทัศน์

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวตอนหนึ่งว่า อนาคตของประเทศไทยจะไปต่อได้ จะก้าวหน้าได้จะต้องมีรัฐบาล มีนายกรัฐมนตรีที่เข้าใจว่าสร้าง งานซ่อมประเทศเพื่อคนไทยทุกคน หรือกว่า 99% ไม่ใช่อนาคตของคนเพียงแค่ 1% พูดให้ชัดคือเศรษฐกิจเติบโต ความเหลื่อมล้ำต้องลดลงด้วย คนอื่นเวลามองเห็นปัญหาเป็นปัญหา ส่วนตนเห็นปัญหาเป็นงาน เป็นเงิน เป็นโอกาส เป็นทองคำ จึงมีแนวคิดในการใช้นถเมลไฟฟ้าเข้ามาแทน อย่างใน กทม.กว่า 3,000 คันภายใน 7 ปี เฉลี่ยประมาณปีละ 300 คัน หากทำได้จะเกิดการสร้างงานและเศรษฐกิจในระบบอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอีกมาก ตลอดจนการพัฒนาระบบประปาโดยนำเอาสมาร์ทมิเตอร์เข้ามาใช้ แก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งซ้ำซาก ปฏิวัติระบบการศึกษาจากการท่องจำ ลดภาระครู มาเติมเต็มความฝันของเด็กและความฝันของประเทศไปด้วยกันและอื่น ๆ

\"พิธา\" ปลุกปิดสวิตช์ 3 ป. ลั่นเป็นนายกฯ 100 วันแรกทำประชามติแก้ รธน.ทันที

 

นายพิธา กล่าวอีกว่า ทั้งหมดที่พูดมานี้ จะเป็นไปไม่ได้เลยถ้าเรายังไม่แก้ไขปัญหาในอดีต จากการเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต ก็จะกลายเป็นการเมืองเดิม ปากท้องเดิม อนาคตเดิม ปัญหาอดีตที่ว่ามาจากการสืบทอดอำนาจของ คสช. การเมืองที่ไม่เห็นหัวประชาชน การเมืองวนลูป รัฐประหาร ฉีกรัฐธรรมนูญ แพ้เลือกตั้ง ยุบพรรค วนอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ทุก 5 ปี ประเทศไทยจะไปไกลได้อย่างไร ถ้ายังมีทหารอยู่ในการเมืองและอยู่ในมรดกของลุงแก่ ๆ ที่บ้าอำนาจ กลับบ้านไปเลี้ยงหลานได้แล้วลุง ประเทศไทยจะไปไกลกว่านี้ได้อย่างไร หากการบริหารจัดการยังถูกรวมศูนย์อยู่ที่ กทม. และแต่ละพื้นที่ไม่สามารถจะกำหนดอนาคตของตัวเองได้ ทรัพยากรยังอยู่ในกลุ่มมือของคุณไม่กี่คน ทั้งนี้ลุงเขาอยู่กับเรามา 8 ปีแล้ว ตอนแรกบอกจะทำตามสัญญา ตอนนี้บอกขอไปต่อ ตกลงจะไปต่อที่ไหน ไปต่ออย่างไร ไปต่อแบบเดิม การเมืองเดิม ปากท้องเดิม อนาคตเดิม แล้วใครจะไปเดิม ๆ แบบลุง อันนี้เป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องแก้ไขปัญหาอดีตให้ได้เพื่อที่จะให้เรามีอนาคต 

\"พิธา\" ปลุกปิดสวิตช์ 3 ป. ลั่นเป็นนายกฯ 100 วันแรกทำประชามติแก้ รธน.ทันที

นายพิธา กล่าวด้วยว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้าที่จะมาถึงภารกิจที่สำคัญที่สุดของการเลือกตั้งครั้งนี้คือการปิดสวิตช์ 3 ป. ล้างมรดก คสช.ให้สูญพันธุ์ไปจากการเมืองไทยให้ได้ ซึ่งถ้าเห็นด้วยกับการทำแบบนี้จะต้องทำ 2 อย่างคือ

1. การเลือกตั้งครั้งนี้ต้องเอาทหารจำแลง พรรค คสช. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ออกจากการเมืองไทยให้ได้

2.เอารัฐธรรมนูญฉบับ คสช.ออกไปจากสังคมไทยให้หมด

นายพิธา ยืนยันด้วยว่า ตนเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อไหร่ 100 วันแรก จะให้มีประชามติจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่โดยประชาชน เพราะถ้าเราไม่สามารถปิดสวิตช์ 3 ป. ได้ เราก็มีอนาคตอย่างที่เราฝันไม่ได้ เราไม่สามารถทำอย่างนี้ได้  ไม่สามารถคืนความปกติสู่การเมืองไทย เศรษฐกิจไทยและอนาคตของไทยได้ 

"ผมยืนต่อหน้าทุกท่านตรงนี้ด้วยเกียรติสูงสุดของชีวิตผม ในการประกาศว่าผมพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย พรรคก้าวไกลพร้อมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ปิดสวิตช์ 3 ป. เปิดความหวังให้กับประเทศไทย กาก้าวไกลให้ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต ถึงเวลาที่ทุกคนจะต้องก้าวออกมา เดินไปกับพรรคก้าวไกลทำให้ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม"' นายพิธา กล่าว

\"พิธา\" ปลุกปิดสวิตช์ 3 ป. ลั่นเป็นนายกฯ 100 วันแรกทำประชามติแก้ รธน.ทันที

สำหรับนโยบายปากท้องดี นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. เขตบางขุนเทียน ในฐานะรองเลขาธิการพรรค เสนอนโยบายด้านเศรษฐกิจของพรรคก้าวไกลหลายเรื่อง โดยนโยบายเด่น เช่น ปรับขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำเป็น 450 บาททันที และให้มีการขึ้นค่าแรงตามเงินเฟ้อทุกปี ต่อด้วยนโยบายอุดหนุนงบประมาณ 10,000 ล้านบาท ให้ประชาชนในทุกเขตเมืองในประเทศไทยมีรถเมล์ไฟฟ้า นอกจากนี้ณัฐชายังย้ำถึงนโยบายรัฐสวัสดิการถ้วนหน้าที่จัดสรรให้ประชาชนโดยไม่ต้องมีการลงทะเบียนแย่งชิงกันอีกต่อไป เด็กเล็กได้ 1,200 บาท ผู้สูงวัยได้ 3,000 บาทต่อเดือน และยังมีนโยบายเร่งออกโฉนด 10 ล้านไร่  ยึดที่สปก.จากนายทุนและเปลี่ยนเป็น สปก. ให้เกษตรกร

“พอกันทีกับนโยบายปากท้องแบบเดิม ๆ คือบีบให้จนแล้วแจก กดให้โง่แล้วปกครอง ปล่อยให้ป่วยแล้วรักษา ใช้ภาษีที่รีดมาสร้างบุญคุณ เราต้องการนโยบายปากท้องแบบใหม่ และด้วยนโยบายปากท้องของพรรคก้าวไกล ประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป” นายณัฐชา กล่าว