ทิ้ง “คนเสื้อแดง” สังเวยแผนแลนด์สไลด์

ทิ้ง “คนเสื้อแดง” สังเวยแผนแลนด์สไลด์

แม้ว่าทักษิณ และแกนนำพรรคเพื่อไทย อาจจะมองว่าเกิดขึ้นขึ้นไม่กี่เขต ไม่มีกี่คน แต่ปัญหาคนอกหักเหล่านั้นย้ายไปอยู่พรรคอื่น อาจทำให้แผนแลนด์สไลด์สะดุด ไม่ถึงเป้าหมายก็เป็นได้

วิวาทะของนายกับลูกน้อง ที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดในสัปดาห์นี้ ก็หนีไม่พ้นกรณีทักษิณ ชินวัตร กับจตุพร พรหมพันธุ์ ซึ่งมีการลำเลิกเบิกประจานกันสนุกปาก

ดีแต่ว่าทางแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้กำชับให้ ส.ส.หรือคนในพรรค ไม่ให้ตอบโต้ตู่ จตุพร ประเด็นวิวาทะดังกล่าว จึงไม่ถูกขยายและบานปลายไปมากกว่านี้

สำหรับพรรคเพื่อไทย ก็มีปัญหาช่องว่างระหว่างแกนนำพรรครุ่นใหม่ กับอดีต ส.ส.เสื้อแดง และคนเสื้อแดงบางกลุ่ม

ในวันที่ทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ วู้ดซัม พูดในรายการแคร์ทอล์ค เกี่ยวกับกรณีพรรคเพื่อไทยรับผู้ที่เคยเป็นแนวร่วม กปปส. เป็นผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคในหลายจังหวัด

“เท่าที่ฟังพรรคเพื่อไทยประกาศมานั้น มีไม่กี่คนที่เคยไปร่วมงาน กปปส. แต่ไม่ได้ขึ้นเวที ถ้าเราอยากเห็นประเทศปรองดอง บางทีเราก็คงต้องทำความเข้าใจ ในเมื่อเขาเข้าใจแล้ว เขาขอมาเป็นพวกเรา ถ้าเราไม่รับ เราจะเดินหน้าประเทศไปได้”

ทักษิณยกเรื่องการปราบยาเสพติดนำมาเปรียบเทียบว่า “เราต้องถือว่า ผู้เสพผู้เป็นผู้ป่วย ต้องรักษา เมื่อเขาไม่หลงเชื่อแล้วก็เอามาอยู่ด้วยกันไม่เห็นเสียหาย”

 ด้วยเหตุนี้ พรรคเพื่อไทย จึงจัดคิวให้ผู้สมัคร ส.ส. ที่เคยร่วมชุมนุมกับ กปปส.มานั่งแถลงข่าวรายวัน เช่น วิชัย ล้ำสุทธิ อดีต ส.ส.ระยอง และอดีตผู้ก่อตั้งพรรคไทยภักดี และขจรศักดิ์ ประดิษฐาน อดีตหัวหน้าพรรคยุทธศาสตร์ชาติ
นอกจากประเด็นรับคนเป่านกหวีดเข้าพรรค ก็ยังมีกรณีคนเสื้อแดงบางกลุ่มน้อยใจพรรคทอดทิ้ง

กำเนิดคนเสื้อแดงนั้น มาจากกลุ่มคนรักอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ก่อนที่ขบวนการ นปช.จะก่อรูปก่อร่าง  และปรากฏการณ์แดงทั้งแผ่นดินปี 2554 จึงทำให้เกิดเพื่อไทยแลนด์สไลด์ พร้อมนายกฯหญิงคนแรกของไทย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

พ.ศ.โน้น มี ส.ส.เสื้อแดงเกลื่อนสภาฯ อย่าง ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีต ส.ส.สุรินทร์, ชูชัย มุ่งเจริญพร อดีต ส.ส.สุรินทร์, พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ ,วรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ ฯลฯ

ตัดกลับมา พ.ศ.นี้ พรรคเพื่อไทย ยุคอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวคนสุดท้องของทักษิณ กำลังเจอม็อบคนเสื้อแดงก่อหวอดผลการคัดสรรว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย ในหลายจังหวัด

อย่างเช่น พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ อดีต ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เพิ่งประกาศลาออกจากพรรค หลังแกนนำเพื่อไทย ตัดสินใจไม่ส่งตัวเขาลงสมัคร ส.ส.อุดรธานี เขต 2 

สุรทินไม่พอใจ พรรคเลือก วัชระพล ขาวขำ ลูกชายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี และเทียบจุฑา ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี เป็นผู้สมัคร ส.ส.อุดรธานี เขต 2 จึงแถลงข่าวว่า ตัวเขาและทีมงาน ลงสมัคร ส.ส.อุดรธานี ในสีเสื้อพรรคใดพรรคหนึ่ง พร้อมสู้พรรคเพื่อไทยในอุดรธานีทุกเขต

กรณีนครพนม ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม เขต 4 ถูกเสนอให้ขึ้นบัญชีรายชื่อ แต่ ส.ส.ชวลิต จึงเลือกที่จะไปอยู่พรรคไทยสร้างไทยแทน

เมื่อชวลิต ถูกกดดันให้ออกจากพรรคไป ก็มีผู้แสดงเจตจำนงจะลงสมัคร ส.ส. 3คนคือ สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม , ชาญชัย คำจำปา นายกเทศ มนตรีตำบลพระซอง อ.นาแก และ ณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ น้องชาย อรรถสิทธิ์ ทรัพยสิทธิ อดีต ส.ส.นครพนม

คนเสื้อแดงจำนวนมากในพื้นที่สนับสนุน ชาญชัย คำจำปา แต่พรรคเพื่อไทย ก็เลือก ณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ จึงมีกระแสต่อต้านในเขต 4 นครพนม

ส่วน สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม ผู้ผิดหวัง ก็เตรียมจะสวมเสื้อพรรคเสรีรวมไทย ลงสนามแข่งกับผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย โดยมีกองเชียร์เสื้อแดงกำลังรณรงค์ให้เลือกพรรค แต่ไม่เลือกคน

กรณีขอนแก่น เกิดปัญหาที่เขต 2 อดิศร เพียงเกษ อดีต ส.ส.ขอนแก่น ได้เตรียมจะส่งคนสนิท พัฒนา นุศรีอัน อดีตเกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น สวมเสื้อเพื่อไทย ลงสนาม โดยมีการทำงานในพื้นที่มานานกว่า 2 ปี

ในที่สุด หมอแคนอดิศรก็อกหัก เมื่อพรรคเพื่อไทย ตัดสินใจส่ง รัมภามาศ ทีฆธนานนท์ ลูกสาว “อุ้ย เจริญศรี” โกเมศ ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีตำบลเมืองเก่า และอดีต ส.ว.ขอนแก่น ลงสนามขอนแก่น เขต 2

หลังทราบมติพรรคส่งลูกสาวเสี่ยอุ้ย ฝ่าย พัฒนา นุศรีอัน มือขวาอดิศร หมอแคนเสื้อแดง ได้ไปเปิดตัวเป็นผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ 

กรณีปทุมธานี สจ.หนึ่ง-ณัฐธิดา เกียรติพัฒนาชัย ลูกสาว เฮียเหน่ง-สมศักดิ์ เกียรติพัฒนาชัย ประธานที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครรังสิต ตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย 

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย ประกาศให้ สจ.หนึ่ง-ณัฐธิดา เกียรติพัฒนาชัย ลงสมัคร ส.ส.ปทุมธานี ซึ่งอยู่ในสายของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี เป็นผู้สมัคร ส.ส.ปทุมธานี

ตอนหลัง มีปัญหาประธานภาคกลางของพรรคเพื่อไทย มีมติให้ สจ.หนึ่ง ไปลงสมัคร ส.ส.เขต อ.หนองเสือ ทั้งที่ฐานเสียงของเฮียเหน่งอยู่ที่ในเขตเทศบาลนครรังสิต อ.ธัญบุรี โดยทางพรรค พท.จะให้อดีต ส.ส.ปทุมธานีคนหนึ่ง มาลงสมัครในโซนรังสิต 

เรื่องดังกล่าว สร้างความไม่พอใจให้แก่เฮียเหน่ง และคนเสื้อแดงปทุมธานีเป็นอย่างมาก จึงตัดสินใจทิ้งค่ายสีแดง ไปอยู่ค่ายสีน้ำเงิน

กรณีผู้สมัคร ส.ส.สายเสื้อแดงถูกคัดทิ้ง หรือถูกกดดันให้ย้ายเขต ส่งผลสะเทือนถึงมวลชนคนรักทักษิณในพื้นที่จำนวนไม่น้อย

แม้ว่าทักษิณ และแกนนำพรรคเพื่อไทย อาจจะมองว่าเกิดขึ้นขึ้นไม่กี่เขต ไม่มีกี่คน แต่ปัญหาคนอกหักเหล่านั้นย้ายไปอยู่พรรคอื่น อาจทำให้แผนแลนด์สไลด์สะดุด ไม่ถึงเป้าหมายก็เป็นได้