"อุ๊งอิ๊ง" นำทีม "เพื่อไทย" ปราศรัยอ้อนคะแนน 3 จังหวัดอีสาน สู้เลือกตั้ง 66

"อุ๊งอิ๊ง" นำทีม "เพื่อไทย" ปราศรัยอ้อนคะแนน 3 จังหวัดอีสาน สู้เลือกตั้ง 66

"เพื่อไทย" ลุยปราศรัยใหญ่ 3 จังหวัดภาคอีสาน เตรียมพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง 66 จุดแรกเมืองเลย มวลชนแห่ร่วมแน่นสนามฟุตบอล อวย “แพทองธาร” เป็นนายกฯ อ้อนขอคะแนน แลนด์สไลด์ “ณัฐวุฒิ” ย้ำเลือกเพื่อไทยห้ามปันใจ

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2566 แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย นายเเพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (ประธานวิปฝ่ายค้าน) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร นำ ส.ส.และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคในพื้นที่ภาคอีสาน ลงพื้นที่จัดเวทีปราศรัยใหญ่ 3 จังหวัดภาคอีสาน จังหวัดเลย หนองบัวลำภู และหนองคาย เพื่อเตรียมพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง 2566

โดยในจุดแรกพรรคเพื่อไทยได้ จัดเวทีปราศรัยกลางสนามฟุตบอล (สนามกีฬากลาง) ขณะที่บรรยากาศ เป็นไปอย่างคึกคักมี มวลชนผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ส่วนใหญ่ใส่เสื้อสีแดง เข้าร่วมจำนวนมากจนเต็มอัศจรรย์ที่นั่ง ขณะที่บางส่วนได้ นั่งอยู่ด้านล่างกลางสนามฟุตบอลติดเวทีปราศรัย 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคไทยรักไทย ก่อตั้งในปี 2544 ลงเลือกตั้ง ชนะอย่างเด็ดขาด รวมถึงพรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย ชนะเลือกตั้งมาโดยตลอด  เพราะพรรคเพื่อไทยได้รับความเชื่อมั่นจากพี่น้องประชาชน ที่เลือก ส.ส.ของพรรคที่มีความเข้าใจปัญหา ในการเลือกตั้งปี 2562 มี 3 เขต พรรคเพื่อไทยได้ ส.ส. 2  คนคือ นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล  และนายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ถือเป็นเพชรเม็ดงามของจังหวัดเลย ที่พี่น้องประชาชนส่งมาให้พรรคเพื่อไทยทำงานร่วมกัน ขอพี่น้องชาวจังหวัดเลย ไว้วางใจเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เลยของพรรคเพื่อไทย 4 เขต ที่เตรียมประกาศรายชื่อผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เลย อีก 1 เขตที่เหลือเร็วๆ นี้ 

ที่ผ่านมาจังหวัดเลยถูกวางให้เป็นเมืองหลวงของการท่องเที่ยวภาคอีสานตอนบน โดยในสมัยอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ได้ก่อตั้งองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) : อพท. หวังผลักดันเป้าหมายดังกล่าว พร้อมกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันคิดค้นแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยว หนึ่งในนั้นคือการสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง แต่แผนถูกทำลายสิ้นเมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา  หากพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาลจะมีหนทางในการส้รางรายได้ให้กับประชาชนหลายด้าน  แม้แต่สินค้าเชิงวัฒนธรรมอย่าง ‘ผีตาโขน’ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบาย Soft Power ที่สามารถสร้างรายได้มากขึ้น  

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยขอประกาศปักธงนำพาประชาธิปไตยมาสู่พี่น้องประชาชน จะสร้างรัฐธรรมนูญจากประชาชน เป็นรัฐธรรมนูญที่มีความสมดุล เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง จะทวงคืนสิทธิเสรีภาพของพี่น้องประชาชน และลูกหลานของพวกเรา จะไม่ถูกจับกุมขุมขังพี่น้องประชาชนลูกหลานเยาวชน เพียงแสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย เราจะปกป้องเขา กระบวนการยุติธรรมที่อยุติธรรม เราจะไปปฎิรูปกระบวนการเหล่านั้นให้เป็นกระบวนการยุติธรรมสำหรับพี่น้องประชาชน 

“หลายคนบอกว่าพรรคเพื่อไทยไม่สนใจลูกหลานเยาวชน ผมในฐานะหัวหน้าพรรค เราขอประกาศชัดเจนว่า จะรักษาสิทธิเสรีภาพของประชาชน กฎหมายใดที่ใช้อำนาจอย่างล้นเกิน จับกุมคุมขังอย่างไม่มีเหตุผล เราจะเข้าไปต่อสู้ ปรับเปลี่ยน ปรับปรุง แก้ไขในสิ่งนั้น กระบวนการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม เราจะไปปรับปรุงกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมให้กับพี่น้องประชาชน ไม่ต้องห่วง เราจะทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนเพื่อมาดูแลพี่น้องประชาชน เรามีความมุ่งมั่นต้องเป็นรัฐบาลเพื่อไทย  เพื่อพี่น้องประชาชน” นายแพทย์ชลน่าน กล่าว

จากนั้นนายณัฐวุฒิ ขึ้นกล่าวปราศรัยว่า วันนี้มาเพื่อบอกประชาชนว่าเลือกตั้งครั้งนี้อย่าปันใจ อย่าแบ่งคะแนนให้ใคร จำเป็นต้องเอาชัยชนะมาสู่ฝ่ายประชาธิปไตย เลือกพรรคเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์ เอาพรรคเพื่อไทยไปแก้ปัญหา วันนี้รัฐบาลหมดสภาพ สภาฯล้มตลอด รัฐบาลแก้ปัญหาไม่ได้ จำเป็นต้องมีรัฐบาลใหม่ เอาพรรคเพื่อไทยคิดใหญ่ทำเป็นเข้าไปแก้ปัญหา วันนี้สถานการณ์มาถึงจุดที่ประชาชนเชื่อไปแล้วว่าพรรคอันดับหนึ่งคือเพื่อไทยแน่ๆ แลนด์สไลด์เกินครึ่งแน่ๆ เลือกตั้งครั้งนี้ไม่ต้องแข่งกัน เพราะมีคนชนะเห็นๆ คนแพ้ไม่ควรเป็นรัฐบาล แต่กติกาที่มีอยู่ไม่ได้เป็นแบบนั้น กติกาตั้งใจโกงพรรคเพื่อไทย ถ้าโกงพรรคที่ชนะเลือกตั้งเท่ากับโกงคนทั้งประเทศ แต่พรรคเพื่อไทยสู้ พรรคเพื่อไทยมีแต่ประชาชน ถูกยึดอำนาจมาหลายหนแต่ลุกขึ้นได้เพราะล้มลงบนตักประชาชนแล้วพยุงพรรคเพื่อไทยขึ้นมา บอกว่าต้องเอาเพื่อไทยเท่านั้นเพื่อแก้ปัญหา วันนี้บอกพี่น้องได้ คนเสื้อแดงไม่ได้เป็นสมบัติของใคร หรือพรรคการเมืองไหน แต่เป็นสมบัติของตัวเอง ที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยก็สู้เพื่ออนาคตที่ดีกว่าของตัวเองและลูกหลาน วันนี้เรายังอยู่ ประวัติศาสตร์ยังอยู่ในจิตวิญญาณ เรายังเป็นส่วนหนึ่งของกันและกันเสมอ ภารกิจนี้ของพรรคเพื่อไทย ไม่ได้จำเพราะเจาะจงต้องเสื้อแดงเท่านั้นถึงกาเพื่อไทยได้ ไม่ว่าจะใส่เสื้อสีอะไร แต่ถ้าวันนี้เห็นตรงกันว่าบ้านเมืองมีปัญหาต้องแก้ไข เท่านั้นก็เพียงพอที่จะเข้าคูหากาเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์ 

นางสาวแพทองธาร ขึ้นเวทีเป็นคนสุดท้าย กล่าวว่า ก่อนมาถึงเวที พ่อใหญ่ (นายทักษิณ) โทรมา เพื่อฝากความคิดถึงคนจังหวัดเลย ตนคุยกับคุณพ่อ คุณอา (นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) ใครจะมาอีสานก็ฝากความคิดถึงประชาชน เพราะท่านเคยมาก่อนหน้านี้ เราตั้งใจพัฒนาแนวคิดทำกระเช้าขึ้นภูกระดึง ตามที่พรรคไทยรักไทยเคยเริ่มไว้เพื่อดึงศักยภาพจังหวัดเลย เพื่อให้ประชาชนมีรายได้ แทนที่จะต้องขายล็อตเตอรี่ที่ได้กำไรน้อยห่างไกลครอบครัว และเราจะแก้ปัญหาธุรกิจสีเทา เราต้องทำให้ถูกต้อง เรียกเก็บภาษีมาทำให้ชีวิตประชาชนดีขึ้น นโยบายที่พูดไปยืนยันจะต้องทำให้เกิดขึ้น ถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ราคาสินค้าเกษตรจะขึ้นยกแผงแน่นอน โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้ปลูกได้ง่ายขึ้น และหาช่องทางให้ขายไปยังต่างประเทศ ตนจะพูดภาษาอังกฤษช่วยประชาชนขายสินค้าการเกษตรเอง อีกเรื่องคือปัญหายาเสพติดที่เป็นปัญหาขัดขวางความเจริญของประเทศ เราให้ความสำคัญเป็นเรื่องแรกๆควบคู่กับการบำบัดผู้เสพให้ลูกหลานเห็นอนาคต ในการเลือกตั้งหากได้เงินขอให้เก็บไว้ แต่การเลือกตั้งเพื่ออนาคตของลูกหลาน ให้มีทางออกไม่มีหนี้เหมือนทุกวันนี้ พรรคเพื่อไทยคิดใหญ่ทำเป็นเพื่อคนไทยทุกคน ขอให้เลือกพรรคเพื่อไทยทั้งคนทั้งพรรคให้แลนด์สไลด์ทั่วอีสาน

ขณะที่ช่วงค่ำวันนี้พรรคเพื่อไทย จะจัดเวทีปราศรัยที่สองที่ลานตลาดนัดเก้าค่ำ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ก่อนที่วันพรุ่งนี้จะมีการลงพื้นที่ และ จัดปราศรัย 2 เวทีในพื้นที่ จังหวัดหนองคาย