"เพื่อไทย" จ่อยื่นศาลรธน.เอาผิด "ศักดิ์สยาม" ปมใช้นอมินี-นิติกรรมอำพราง

"เพื่อไทย" จ่อยื่นศาลรธน.เอาผิด "ศักดิ์สยาม" ปมใช้นอมินี-นิติกรรมอำพราง

"พรรคเพื่อไทย" นัด "ชวน" รับคำร้อง ยื่น "ศาลรธน." ชี้ "ศักดิ์สยาม" ปมขาดคุณสมบัติส.ส. ขับพ้น รมว.-ตัดสิทธิการเมือง พรุ่งนี้

         ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า พรรคเพื่อไทย ได้แจ้งการนัดหมายต่อสื่อมวลชน ในวันที่ 25 มกราคม จะยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เพื่อขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีและสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย สิ้นสุดลง และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ในเวลา 11.00 น.

 

          ทั้งนี้มีรายงานข่าวแจ้งว่า ข้อกล่าวหาของนายศักดิ์สยามนั้น เป็นกรณีที่ใช้นอมินีถือครองหุ้นในบริษัทรับเหมาก่อสร้างแห่งหนึ่ง แม้นายศักดิ์สยามจะลาออกจากการถือครองหุ้น แต่โดยพฤตินัยนายศักดิ์สยามคือเจ้าของบริษัทตัวจริง โดยพนักงานที่นำมาถือครองหุ้นแทนนั้นไม่มีศักยภาพในการถือหุ้น ขณะเดียวกัน บริษัทรับเหมาก่อสร้างรายดังกล่าวยังรับงานภายในกระทรวงคมนาคม เข้าข่ายเอื้อผลประโยชน์ 

         ตามคำร้องของพรรคเพื่อไทย ระบุอีกว่า นายศักดิ์สยาม เข้าข่ายมีความผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 วรรค 2 ที่ห้ามส.ส. ส.ว. หรือ กรรมาธิการมีส่วนไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในการ พิจารณาเสนอคำแปรญัตติหรือการกระทำด้วยประการใดๆ ที่มีผลต่อการใช้งบประมาณรายจ่าย

     

 

 

           คำร้องระบุอีกว่า ได้กล่าวหานายศักดิ์สยามมีพฤติกรรมเข้าข่ายผิดตามกฎหมายประมวลแพ่งและพาณิชย์มาตรา 154  และ มาตรา 155 เกี่ยวกับนิติกรรมสัญญา