กกต.จับตา “รมต.-ส.ส.-พรรค” ลงพื้นที่ใกล้ชิด หมิ่นเหม่ทำผิดรายงานทันที

กกต.จับตา “รมต.-ส.ส.-พรรค” ลงพื้นที่ใกล้ชิด หมิ่นเหม่ทำผิดรายงานทันที

เลขาธิการ กกต.ส่งไลน์ถึง ผอ.กกต.ทุกจังหวัด จับตาความเคลื่อนไหว “รัฐมนตรี-ผู้สมัคร ส.ส.-พรรคการเมือง” ลงพื้นที่ใกล้ชิด เข้าข่ายหมิ่นเหม่กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ ให้รีบรายงานทันที

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.2566 มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการ  กกต. ได้โพสต์ข้อความในกลุ่มไลน์ผู้บริหารสำนักงานฯและผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ กำชับผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดให้ติดตามการเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง และว่าที่ผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส.อยากใกล้ชิด 

โดยข้อความของนายแสวง ระบุว่า ท่าน ผอ.กกต.จังหวัด ต่อจากนี้ การแข่งขันทางการเมืองน่าจะเข้มข้น และมีความถี่ยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงวันเลือกตั้ง ฝากงานสืบสวน แต่ละจังหวัด ติดตามความเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง ในการลงพื้นที่ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อาทิ รัฐมนตรีลงไปปฏิบัติหน้าที่ นอกจากไปปฏิบัติหน้าที่แล้ว ได้สุ่มเสี่ยงหรือหมิ่นเหม่ ที่จะกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ 

ข้อความดังกล่าว ระบุอีกว่า รวมทั้งว่าที่ผู้สมัครในแต่ละพื้นที่ด้วย ถ้ามีการมาปรึกษาเกี่ยวกับการปฏิบัติตน ก็ให้คำแนะนำที่ถูกต้องด้วย หากมีกรณีดังกล่าวให้รายงานอย่างไม่เป็นทางการที่ผมได้เลย เพื่อใช้ควบคุมและบริหารสถานการณ์ ให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ภายหลังนายแสวงโพสต์ข้อความดังกล่าว มีผู้อำนวยการการเลือกตั้งแต่ละจังหวัดได้รับทราบ และบางจังหวัดได้มีการแจ้งความเคลื่อนไหวของของฝ่ายการเมืองในพื้นที่ให้เลขาธิการ กกต.รับทราบด้วย