กกต.กทม.เตือนเข้ม! “วันเด็ก-ตรุษจีน” ห้ามพรรค-ผู้สมัคร ส.ส.แจกของขวัญ

กกต.กทม.เตือนเข้ม! “วันเด็ก-ตรุษจีน” ห้ามพรรค-ผู้สมัคร ส.ส.แจกของขวัญ

กกต.กทม.ออกโรงเตือนเข้ม “วันเด็ก-ตรุษจีน” ห้ามพรรค-ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แจกของขวัญ-แต๊ะเอียเด็ดขาด ย้ำป้ายต้องระบุข้อมูลให้ครบ ส่วนขนาด-สถานที่ต้องเป็นไปตามกฎหมายกำหนด

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2566 นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) กล่าวถึงข้อห่วงใยการหาเสียงเลือกตั้งในวันปกติทั่วไปและการหาเสียงเลือกตั้งช่วงวันสําคัญตามประเพณีต่าง ๆ ของพรรคการเมือง และผู้ที่ประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2566 โดยเฉพาะช่วง 180 วันก่อนวันครบอายุของสภาผู้แทนราษฎรจนถึงวันก่อนวันเลือกตั้ง ว่า ขอให้พึงระมัดระวังมิให้มีการกระทําใดๆ ที่เป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 73  อาทิ ให้ สัญญาว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด อันอาจคํานวณเป็นเงินได้ การจัดให้มีมหรสพ การรื่นเริง การจัดเลี้ยงหรือรับจะจัดเลี้ยง หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยม

นายสำราญ กล่าวอีกว่า ส่วนวันสําคัญตามประเพณี ยกตัวอย่าง วันเด็กแห่งชาติ ในวันเสาร์ที่ 14 ม.ค. และวันตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค. 2566 หรือการไปงานบวช งานแต่งงาน งานบุญต่าง ๆ สามารถไปร่วมงานได้ หาเสียงเลือกตั้งได้ แต่ต้องพึงระมัดระวัง และต้องงดการช่วยเหลือเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคํานวณเป็นเงินได้ ให้แก่ผู้ใด เช่น ให้ของขวัญ แต๊ะเอีย อั่งเปา ช่วยเหลืองานโดยการสนับสนุนเครื่องเล่น เต็นท์ โต๊ะ เก้าอี้ อย่างเด็ดขาด

นายสำราญ กล่าวด้วยว่า ส่วนการแจกจ่ายเอกสารหาเสียงเลือกตั้ง ห้ามดําเนินการโดยวางหรือโปรยในที่สาธารณะ ขณะที่แผ่นประกาศ แผ่นป้าย และเอกสารการหาเสียงต่าง ๆ สามารถระบุชื่อ รูปถ่าย ชื่อของพรรคการเมือง สัญลักษณ์ของพรรคการเมือง นโยบายของพรรคการเมือง คติพจน์ คําขวัญ หรือข้อมูลประวัติเฉพาะที่เกี่ยวกับผู้ที่ประสงค์จะสมัครหรือ พรรคการเมือง ภาพผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคการเมือง และสมาชิก พรรคการเมือง พร้อมต้องระบุชื่อตัว ชื่อสกุล ที่อยู่ของผู้ว่าจ้าง ผู้ผลิต จํานวน และวัน เดือน ปีที่ผลิตไว้อย่างชัดเจน ที่ด้านหน้าให้เรียบร้อยครบถ้วนด้วย

ผอ.กกต.กทม. กล่าวว่า สำหรับการปิดแผ่นประกาศต้องมีขนาดไม่เกิน 30 x 42 เซนติเมตร และการติดแผ่นป้าย ขนาดไม่เกิน 130 x 245 เซนติเมตร ปิดและติดได้เฉพาะสถานที่ที่ประกาศกําหนดเท่านั้น โดยใช้สถานที่ที่ประกาศกําหนดในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562 ไปพลางก่อน ทั้งนี้ หากปิดหรือติดไม่ถูกต้อง จะมีลําดับขั้นตอนในการปรับแก้ไข คือ 1.แจ้งให้แก้ไขให้เรียบร้อย ภายในเวลาที่กําหนด 2.หากไม่ดําเนินการแก้ไข กกต.มีอํานาจรื้อถอน หรือปลดออก หรือสั่งให้ หน่วยงานอื่นดําเนินการ โดยคิดค่าใช้จ่ายจากพรรคการเมือง หรือผู้ที่ประสงค์จะสมัครนั้น และ 3.อาจนํามาเป็นเหตุในการสืบสวนหรือไต่สวนต่อไปได้ 

“ต้องการเน้นย้ำเตือนพรรคการเมือง ผู้สมัครส.ส. โดยเฉพาะช่วงวันเด็ก และประเพณีวันตรุษจีน มีความห่วงใยว่าจะผิดหลงไปแจกของขวัญให้เด็ก หรือให้แต๊ะเอีย อั่งเปา หรือการจ้างดนตรีเพื่อมาจัดแสดง การจัดเครื่องเล่นต่างๆ ซึ่งทำไม่ได้ เพราะถือเป็นทรัพย์สินและประโยชน์อื่นใด ดังนั้นจึงต้อวย้ำเตือนไว้เพื่อป้องกันการทำผิดที่อาจจะเกิดขึ้นได้” ผอ.กกต.กทม. กล่าว