“ประวิตร” ลงพื้นที่ พะเยา-ลำปาง “ธรรมนัส” โผล่ ร่วมคณะ ปชช. เชียร์นั่ง “นายกฯ”

“ประวิตร” นำคณะ ลงพื้นที่ พะเยา-ลำปาง ติดตามการขับเคลื่อนนโยบายที่ดินทำกิน พัฒนาแหล่งน้ำ พอใจ ปชช. ใช้ประโยชน์ได้กว่า 1.4 หมื่นราย สั่งแก้ปัญหาตัดไม้ทำลายป่า-PM2.5 ชาวบ้าน ชูป้ายเชียร์ นายกฯ คนต่อไป

ที่ศาลากลางจังหวัดพะเยา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ประชุมติดตามการขับเคลื่อนที่ดินทำกินและการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมมอบนโยบายรัฐบาล มีผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา และจ.ลำปาง และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมโดยพล.อ.ประวิตร รับฟังบรรยายสรุปภาพรวมการทำงานพบว่า มีปัญหาเรื่องยาเสพติด การแก้ปัญหาบุกรุกป่าสงวน และเขตอุทยาน เพื่อให้ประชาชน สามารถอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างเป็นระบบโดยร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย ร่วมต้อนรับ 

“ประวิตร” ลงพื้นที่ พะเยา-ลำปาง “ธรรมนัส” โผล่ ร่วมคณะ ปชช. เชียร์นั่ง “นายกฯ”

“ประวิตร” ลงพื้นที่ พะเยา-ลำปาง “ธรรมนัส” โผล่ ร่วมคณะ ปชช. เชียร์นั่ง “นายกฯ”

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า พอใจการแก้ปัญของคณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ(คทช.)ลำปาง ตามนโยบายของรัฐบาล ที่มีความคืบหน้าใน 27 พื้นที่ กว่า 58,000 ไร่ รวม 14,366 แปลง ทำให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวน และจัดสรรที่ดินให้ประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกินได้ถึง 14,366 ราย ทั้งนี้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า พร้อมกับฟื้นฟูพื้นที่บุกรุกเดิม ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพประชาชนที่ได้รับการจัดสรรที่ดินทำกินให้เข้าถึงแหล่งทุน พัฒนาคุณภาพชีวิตบนหลักเศรษฐกิจพอเพียง และเร่งขยายผลไปยังพื้นที่ต่างๆทุกภาคทั่วประเทศ 

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอให้ฝ่ายปกครองและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เตรียมการรองรับการแก้ปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และ PM 2.5 และแก้ปัญหายาเสพติดในชุมชน โดยเฉพาะรอบสถานศึกษาและสถานประกอบการชุมชน และที่มีกระจายอยู่ตามหมู่บ้าน โดยให้พิจารณา ขับเคลื่อนความเข้มแข็งกลไกภาคประชาชนและจูงใจการมีส่วนร่วมมากขึ้น ทั้งนี้ขอให้ตำรวจ ต้องลงพื้นที่กระจายทำงานร่วมกับฝ่ายปกครองต่อเนื่องกันไป โดยให้รับฟังการประเมินผลจากชุมชนเป็นระยะๆ 

ต่อมาพล.อ.ประวิตร เดินทางไป อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง มอบหนังสืออนุญาตหรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ในการทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าแม่โป่ง กว่า 1,200 ไร่ และมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในที่ดินแปลงรวมกับผู้แทนประชาชนในพื้นที่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่พล.อ.ประวิตร ชมนิทรรศการและสินค้าโอทอป หลังประชุมร่วมกับส่วนราชการ มีประชาชนมารอต้อนรับ ถือป้ายมาเชียร์  “ลุงป้อมใจบันดาลแรง แซงทุกโพล” ลุงป้อม นายกฯ คนต่อไป ขณะที่บางส่วน นำเสื้อคลุมผ้าพื้นเมือง และเสื้อชาวกระเหรี่ยง มาสวมให้ และผ้าขาวม้าผูกเอว  ต้อนรับ พร้อมปรี่เข้าสวมกอด ทำให้พล.อ.ประวิตร ยิ้มรับอย่างอารมณ์ดี 

ขณะที่บรรยากาศ ที่สันหนองเหนียว อ.เมือง จ.พะเยา พื้นที่โครงการขุดลอกกว๊านพะเยา ซึ่งพล.อ.ประวิตร จะเดินทางมาตอดตรวจราชการในช่วงบ่าย  เจ้า หน้าที่ติดป้ายต้อนรับขนาดใหญ่ บริเวณทางเข้า และเป็นที่สังเกตว่าบริเวณเวทีเปิดงาน ได้ขึ้นป้ายไวนิล สกรีนรูปพล.อ.ประวิตร และข้อความ” ชาวบ้านต๋อม ยินดีต้อนรับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี “แต่ที่สะดุดตาผู้พบเห็น คือคำว่า “รอง” ได้พิมพ์ขนาดเล็กกว่า นายกรัฐมนตรี ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ ว่าตั้งใจให้คำว่านายกฯโดดเด่นกว่า สอดคล้องกับเสียงสนับสนุนจากบรรดาลูกพรรค ที่จะผลักดันให้เป็นนายกฯคนที่30