"ก้าวไกล" ปัดเอี่ยวล็อคสเปกประมูล บ.จัดหาอาหารสภา ย้อนแน่จริงสอบแต่ต้น

"ก้าวไกล" ปัดเอี่ยวล็อคสเปกประมูล บ.จัดหาอาหารสภา ย้อนแน่จริงสอบแต่ต้น

รองโฆษก "ก้าวไกล" ยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องประมูลจัดหาผู้ประกอบการอาหารรัฐสภา ย้อนให้เสนอตรวจสอบกระบวนการตั้งแต่ต้น บริษัทใดเข้าร่วมประมูลบ้าง เอี่ยว ส.ส.รัฐบาลบางคนหรือไม่

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2566 น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม เขต 3 ในฐานะรองโฆษกพรรคก้าวไกล ชี้แจงถึงกรณีมีรายงานข่าว มี ส.ส. จำนวน 176 คน เข้าชื่อร้องเรียนต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องไม่พึงพอใจการบริการอาหารและเครื่องดื่มของบริษัท เลิศ แมนเนจเม้นท์ จำกัด ที่เพิ่งได้รับการคัดเลือกโดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้เป็นผู้ประกอบการในการจัดอาหารและเครื่องดื่มแก่ ส.ส. โดยรายงานข่าวเชื่อมโยงว่ามีสมาชิกจากพรรคก้าวไกลเกี่ยวข้องกับการล็อบบี้ประมูลจัดหาผู้ประกอบการดังกล่าวนั้น

น.ส.สุทธวรรณ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลขอยืนยันว่า พรรคและ ส.ส. ของพรรคทุกคน ไม่มีใครมีส่วนได้เสียหรือเกี่ยวข้องกับการประมูลจัดหาผู้ประกอบการจัดอาหารและเครื่องดื่มแก่ ส.ส. ทั้งนี้ กระบวนการที่ ส.ส. ลงชื่อร้องเรียน เป็นการตรวจสอบที่ทุกคนมีสิทธิทำได้

รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในทางตรงกันข้าม ควรมีการตรวจสอบตั้งแต่ต้นหรือไม่ว่า มีบริษัทใดบ้างที่เข้าร่วมการประมูล และบริษัทใดบ้างที่ไม่ได้รับคัดเลือก ที่อาจเป็นฝ่ายเสียผลประโยชน์และเกี่ยวข้องกับ ส.ส. รัฐบาลบางคน

กรุงเทพธุรกิจตรวจสอบพบว่า บริษัท เลิศ แมนเนจเม้นท์ จำกัด 

จดทะเบียนเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2558 ทุนปัจจุบัน 5 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ 916/10 ซอยสุขุมวิท 55 (ทองหล่อ) ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร  ประเภทธุรกิจที่ส่งงบการเงินปีล่าสุด ที่ปรึกษาให้กับร้านอาหาร ปรากฏชื่อ นางสาวเลิศรินิญฒ์ ศรีสุคนธ์ และนางสาววริญา ณ ระนอง เป็นกรรมการ

นำส่งรายชื่อผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2565 นางสาวเลิศรินิญฒ์ ศรีสุคนธ์ ถือหุ้นใหญ่สุด 63% นางสาววริญา ณ ระนอง ถือรองลงมา 35% และนายยุทธเลิศ สิปปภาค ถือ 2%

นำส่งงบการเงินล่าสุดเมื่อปี 2564 มีรายได้รวม 3,338,846 บาท รายจ่ายรวม 2,536,437 บาท เสียภาษีเงินได้ 75,491 บาท กำไรสุทธิ 726,917 บาท

ทั้งนี้ นางสาวเลิศรินิญฒ์ ศรีสุคนธ์ คือภริยาของนายยุทธเลิศ สิปปภาค หรือ “ต้อม ยุทธเลิศ” ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง

ส่วนนางสาววริญา ณ ระนอง เป็นผู้บริหารบริษัท ไบโอโกรว์ (ทีเอช) จำกัด ผู้จำหน่ายอาหารเสริมสุขภาพ เครื่องสำอางดูแลผิวพรรณ อุปกรณ์การแพทย์ ชื่อดังของประเทศไทย

นอกจากนี้ นางสาวเลิศรินิญฒ์ ศรีสุคนธ์ ยังปรากฏชื่อเป็นกรรมการบริษัทอีกอย่างน้อย 7 แห่ง ส่วนนางสาววริญา ณ ระนอง เป็นกรรมการอีกอย่างน้อย 2 แห่ง