ไร้ชื่อ “ก้าวไกล” 176 ส.ส.ร้อง “ชวน” สอบ กก.คัดเลือกบริษัทจัดหาอาหารประจำสภา

ไร้ชื่อ “ก้าวไกล” 176 ส.ส.ร้อง “ชวน” สอบ กก.คัดเลือกบริษัทจัดหาอาหารประจำสภา

ส.ส. 176 คนไร้ชื่อ “ก้าวไกล” ร้องเรียน “ชวน หลีกภัย” สอบคณะกรรมการคัดเลือกฯ บริษัทจัดหาอาหาร-เครื่องดื่ม ส.ส.ประจำสภา ชี้คุณภาพลดลงกว่าเดิมมาก-ไม่หลากหลาย ฟางเส้นสุดท้ายเกิดเหตุไฟไหม้เมื่อต้นปี 66

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ว่า ส.ส.เกือบทุกพรรคยกเว้นพรรคก้าวไกล จำนวน 176 คน เข้าชื่อกันยื่นร้องเรียน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่อง “ไม่พึงพอใจการบริการอาหารและเครื่องดื่ม” เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2566

โดยหนังสือร้องเรียนดังกล่าว ระบุว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดหาผู้ประกอบการในการจัดอาหารและเครื่องดื่มให้ ส.ส. ในวันประชุมสภาฯ และสมาชิกรัฐสภา ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยคัดเลือกบริษัท เลิศ แมนเนจเม้นท์ จำกัด มาเป็นผู้ดำเนินการ ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2566 เกิดเหตุเชื้อเพลิงอุ่นอาหารลุกไหม้ในห้องอาหาร ส.ส. 2 ครั้ง อาหาร และเครื่องดื่มไม่หลากหลายและไม่เพียงพอ โดยเฉพาะอาหารอิสลาม สรุปแล้วคุณภาพและมาตรฐานในภาพรวม ลดลงกว่าเดิมมาก แสดงให้เห็นว่าการจัดการอาหารและเครื่องดื่ม ของผู้ประกอบการขาดความพร้อม ไม่ตระหนักต่อความปลอดภัยและสิทธิของ ส.ส. ที่พึงได้รับตามงบที่เบิกจ่ายอย่างพอเพียง 

อีกทั้งก่อนหน้านี้ ส.ส. 14 คนตัวแทนของพรรคการเมืองที่ทำหน้าที่ชิมอาหาร ได้เคยทำหนังสือถึงประธานสภาฯให้สอบสวน คณะกรรมการคัดเลือกผู้ประกอบการ และกระบวนการคัดเลือก เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริง จากกรณีปรากฏข่าวการติดสินบนระหว่างการคัดเลือกผู้ประกอบการ 

บัดนี้ความเสียหายได้เกิดขึ้นแล้ว ส.ส.จึงร่วมกันลงลายมือชื่อ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการปฎิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการคัดเลือก สร้างผลกระทบต่อสิทธิการได้รับบริการอาหารและเครื่องดื่มที่มีคุณภาพของ ส.ส. จึงเรียนมาเพื่อโปรดดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อแสดงให้เห็นถึงการทำหน้าที่ของประธานสภาฯที่ปกป้องสิทธิพื้นฐานของสมาชิกสภาฯ 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ส.ส. ที่ร่วมลงชื่อในเรื่องร้องเรียนดังกล่าวจำนวน 176 คน มาจากเกือบทุกพรรคการเมือง เช่น พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อไทย เป็นต้น โดยไม่ปรากฎชื่อของ ส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมลงชื่อแต่อย่างใด

อนึ่ง ก่อนหน้านี้นายวัชระ เพชรทอง สมาชิกพรรค ปชป.เคยร้องเรียนต่อประธานสภาฯ กล่าวหาว่า มีสมาชิกจากพรรคก้าวไกล เกี่ยวข้องกับการล็อบบี้ประมูลจัดหาผู้ประกอบการดังกล่าว อย่างไรก็ดีนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล เคยชี้แจงยืนยันว่า ส.ส. ในพรรคก้าวไกล ไม่มีพฤติกรรมอย่างที่ถูกกล่าวหา พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เท่าที่ทราบร้านที่ได้รับคัดเลือกในปัจจุบัน เป็นร้านที่มีความเกี่ยวพันกับนักการเมืองบางคนทางฝั่งรัฐบาล จึงไม่แปลกที่การคัดเลือกครั้งนี้ อาจมีคนบางกลุ่มเสียผลประโยชน์ ทำให้ต้องออกมาโวยวาย