ร่างพ.ร.บ.การศึกษา ไปไม่ถึงฝั่ง หลัง "ประชุมรัฐสภา" ล่มซ้ำล่มซ้อน

ร่างพ.ร.บ.การศึกษา ไปไม่ถึงฝั่ง หลัง "ประชุมรัฐสภา" ล่มซ้ำล่มซ้อน

ที่ประชุมรัฐสภาต้องล่มอีกครั้งหลังมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ขณะที่ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พิจารณาวาระสองไปได้แค่ไม่กี่มาตรา

            ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมร่วมรัฐสภา วาระพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.... วาระสอง ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง พบว่ามีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ทำให้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ประธานในการประชุมต้องสั่งปิดการประชุม แม้จะยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จทั้งฉบับตามที่วิปกำหนดไว้

 

            โดยที่ประชุมได้พิจารณามาถึง มาตรา 8/1 กรรมาธิการเพิ่มขึ้นใหม่ ทำให้ที่ประชุมต้องลงมติ โดยพบว่ามีผู้มาแสดงตน 349 คน เมื่อให้ลงมติ พบว่ามีผู้ลงมติพียง 339 เสียง ไม่ครบองค์ประชุม ทำให้ ถูกทักท้วงจาก ส.ส.ฝ่ายค้าน  โดยนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ทักท้วงว่า เสียงลงมติไม่ครบองค์ประชุม แต่การแสดงตนนั้่นครบแสดงว่ามีมือที่สามกดแสดงตนเพิ่ม ดังนั้นขอให้ลงมติใหม่ 

 

            ทำให้นายพรเพชร กล่าวทันทีว่า “ขอให้ลงมติใหม่”

 

            จากนั้นได้เกิดความวุ่นวาย เมื่อนายพีระเพชร ศิริกุล ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า หากไม่ได้ดั่งใจทำใหม่เรื่อยๆ หรือ ประชาชนดูอยู่ กฎหมายฉบับนี้ ครูทั้งประเทศไม่พอใจ เพราะไม่มองเห็นความสำคัญของครูและเด็ก แม้ฝ่ายที่เขียนกฎหมายไม่อยากให้ผ่าน จะดื้อดึงหรือ?

ร่างพ.ร.บ.การศึกษา ไปไม่ถึงฝั่ง หลัง \"ประชุมรัฐสภา\" ล่มซ้ำล่มซ้อน

            ทางด้านนายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.ครูไทยยเพื่อประชาชน กล่าวว่า การลงมติร่างพ.ร.บ.ศึกษาแห่งชาติ ไม่อยากให้ถูกใช้เป็นเกมการเมือง ขอให้วางตัวเป็นกลาง และอย่าให้เป็นตราบาป 

 

            นายพรเพชร กล่าวว่า “ตอนทที่ผมตรวจสอบองค์ประชุมนั้นเกิน ทั้งที่ผมไม่ได้กดปุ่มแสดงตนด้วย จแต่เมื่อตอนลงมติ ตนมองไม่เห็นจำนวนเพราะสีที่ขึ้นนั้นมองไม่เห็นว่ามีกี่คน ดังนั้นจึงไมม่ทราบ และขณะนี้ากำลังพิจารณาว่จะแก้ปัญหาอย่างไร” 

 

            ทั้งนี้ นายจิรายุ กล่าวว่า “ยืนยันไม่มีเกมการเมืองใดๆ แต่การลงใมตินั้่นไม่ครบองค์ประชุม ดังนั้นควรทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อป้องกันการฟ้องร้องเป็นโมฆะ ดังนั้นหากองค์ประชุมไม่ครบ ปิดประชุมกลับบ้าน"

 

 

ทำให้นายพรเพชร ขอตรวจสอบองค์ประชุมอีกครั้ง แต่ถูกประท้วงการทำหน้าที่ จากส.ส.ฝ่ายค้านเพราะมองว่าการประชุมจบแล้ว เมื่อองค์ประชุมไม่ครบ  และหากดำเนินกาต่อพรรคฝ่ายค้านจะไม่ขอร่วมประชุมด้วย แม้ว่า ส.ว. จะเสนอให้ลงคะแนนใหม่อีกครั้งก็ตาม 

 

ทำให้การประชุมดังกล่าวต้องยุติลงเมื่อเวลา 12.49 น.