"รัฐสภา" ล่ม ระหว่างพิจารณา ร่างกม.ปฏิรูป หลังสมาชิกแสดงตนไม่ครบองค์

"รัฐสภา" ล่ม ระหว่างพิจารณา ร่างกม.ปฏิรูป หลังสมาชิกแสดงตนไม่ครบองค์

ประชุมรัฐสภา วาระพิจารณาร่างกฎหมายการศึกษา ล่มครั้งแรก เปิดศักราชใหม่ หลังสมาชิกแสดงตนไม่ครบองค์ปรระชุม "พรเพชร" บอกมีคนแสดงตน321คน

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการรประชุมร่วมรัฐสภา วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. วาระสอง ซึ่งกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ทั้งนี้การพิจารณาดังกล่าวตั้งแต่ช่วงเวลา 09.30 น. ถึง 17.45 น. ผ่านไปได้แค่ 7 มาตรา จากทั้งสิ้น 110 มาตรา โดยตลอดทั้งวัน พบปัญหาในการประชุม คือ องค์ประชุมที่ต้องใช้เวลารอนาน และมีผู้มาแสดงตนเกินองค์ประชุมไปเพียง 3 -8 เสียง  จากเดิมที่ต้องใช้องค์ประชุม 342 คนจากสมมาชิกรัฐสภาที่มีทั้งสิ้น 683 คน

 

 

         และเมื่อเวลา 17.20 น. การประชุมที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม หลังการอภิปรายมาตรา 7 แล้วเสร็จ ได้เรียกสมาชิกเข้าห้องประชุมแสดงตนเป็นองค์ประชุมก่อนลงมติ โดยพบว่าต้องใช้เวลารอนาน กว่า 25 นาที  ซึ่งนายพรเพชร กล่าวว่า “มีคนมาแสดงตนเป็นองค์ประชุม 321 คนไม่ครบองค์ประชุม ขอดำเนินการต่อในวันพรุ่งนี้ (11 มกราคม)” ก่อนสั่งปิดประชุม

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมรัฐสภาล่มเพราะปัญหาองค์ประชุม นั้นนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เริ่มปี 2566 และนับเป็นครั้งที่ 6 ของรัฐสภาปัจจุบัน.