"ชวน" เชื่อมีส.ส.แห่ลาออกชุดใหญ่ ปัดตอบมีผลกระทบองค์ประชุมสภาฯ

"ชวน" ปัดวิจารณ์ "ประยุทธ์" เปิดตัวร่วมงาน พรรครทสช. ประเมินมีส.ส.แห่ลาออก อีกชุดใหญ่ ยังไม่ประเมินมีผลกระทบองค์ประชุมสภาฯ หรือไม่ ระบุตอนนี้ฝั่งรัฐบาลยังมีมากกว่า

         นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ให้สัมภาษณ์โดยเชื่อว่าจะมีส.ส.ลาออกจาก เพราะมีการเปิดตัวพรรคการเมืองใหม่ และอาจมีการลาออกชุดใหญ่จากหลายพรรค ส่วนจะมีผลกระทบกับองค์ประชุมหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ตนติดตามเช่นกัน ว่า ส.ส.ฝั่งรัฐบาลจะมีจำนวนเหลือเท่าไร

 

           "ถ้าหากตัวเลขของฝ่ายรัฐบาลเปลี่ยนแปลงไป อาจมีผลเรื่องเสียงข้างมาก แต่ขณะนี้ถือว่าตัวเลขของฝ่ายรัฐบาลยังมีมากกว่า แต่หลังจากนี้ ผมไม่แน่ใจว่าจะมีออกอีกจำนวนเท่าไร และนำไปสู่การยุบสภาวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้หรือไม่นั้นนั้น ไม่สามารถคาดหมายได้ เพราะอยู่ที่ฝ่ายบริหาร แต่ที่เคยบอกไปแล้วว่ารัฐบาลน่าจะตัดสินใจช่วงก่อนวันที่23 มีนาคม" นายชวน กล่าว

 

          เมื่อถามถึงการเปิดตัวของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกฯและรมว.กลาโหม ร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติวันนี้ (9 มกราคม) นี้ นายชวน ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น  

        นายชวน กล่าวด้วยว่า สำหรับการประชุมสภาฯ ที่ยังมีวาระค้างนั้น ตนจะหารือเพื่อเปิดประชุมนัดพิเศษ วันที่ 20 มกราคม  นี้ เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญ เช่น ร่างกฎหมายมหาวิทยาลัย  ส่วนการอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 นั้น รัฐบาลยังไม่แจ้งวันตอบกลับหลังจากที่ส่งเรื่องไปให้รัฐบาลตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ทราบจากนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ  ส.ส.นครศรีธรรมราช ฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ว่า รัฐบาลอยากได้ช่วงต้นกุมภาพันธ์ ซึ่งเรื่องนี้จะให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่1 หารือ เพื่อหาข้อสรุปต่อไป