"สมคิด" หมดหวัง "ร่างแก้รธน." เพื่อไทย พิจารณาไม่ทัน 10-11ม.ค.นี้

"สมคิด" หมดหวัง "ร่างแก้รธน." เพื่อไทย พิจารณาไม่ทัน 10-11ม.ค.นี้

"สมคิด" ระบุ ร่างแก้รธน. เพื่อไทย พิจารณาไม่ทัน ขอ "ชวน" เปิดประชุมรัฐสภาอีกครั้ง หวังได้อภิปราย พร้อมเผยเกมแก้รธน.หลังเลือกตั้ง ลุยตั้งส.ส.ร.

         นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย  ฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวยอมรับว่าในการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 10 - 11 มกราคม นี้ ร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่.....) พ.ศ.... แก้ไขมาตรา 159 และ มาตรา 272 ที่พรรคเพื่อไทยเสนอจะไม่ทันพิจารณา เนื่องจากร่างกฎหมายตามวาระ คือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ... ซึ่งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ มีรายละเอียดที่ต้องอภิปรายถกเถียงจำนวนมาก และบางมาตรามีความขัดแย้งกันเอง เบื้องต้นทราบจาก กมมธ.ว่าอาจต้องใช้เวลาพิจารณา ต่อเนื่องในวันที่ 10 - 11 มกราคม นอกจากนั้นยังมีร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ... ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ 

         “เราได้ทำใจแล้วว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจพิจารณาไม่ทัน แต่ผมได้คุยกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ นอกรอบเมื่อกลางสัปดาห์ว่า ช่วงที่ยังไม่ปิดสมัยประชุม ยังมีเวลาที่พอขอเปิดประชุมรัฐสภาได้ เพื่อให้รัฐสภาได้พิจารณาอภิปราย อย่างไรก็ดีแม้จะได้อภิปรายในวาระก่อนรับหลักการร่างอาจไม่ผ่านขั้นตอนรับหลักการ หรือหากผ่านไปตั้งกรรมาธิการ เวลาจะไม่พอทำให้แล้วเสร็จในสภาชุดปัจจุบัน” นายสมคิด กล่าว

 

         นายสมคิด กล่าวด้วยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นในคณะกรรมการของพรรคเพื่อไทย เตรียมขับเคลื่อนต่อหลังการเลือกตั้ง เพื่อให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยกระบวนการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ตามร่างที่พรรคเพื่อไทยเสนอและค้างอยู่ในการพิจารณา หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล ทั้งนี้ยอมรับว่าต้องดำเนินการทำประชามติสอบถามประชาชนก่อน ส่วนกรณีการลงมติของส.ว.ต่อญัตติที่เสนอให้ ครม. ทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญพร้อมวันเลือกตั้ง ยอมรับว่าหมดหวังเช่นกัน แม้ ส.ว.จะเห็นชอบก่อนหมดสมัยประชุม แต่ต้องผ่านขั้นตอนเห็นชอบจาก  ครม. อีกเพราะเป็นผู้อนุมัติให้ใช้งบประมาณเพื่อดำเนินการ.