"ส.ว." จี้ "สภาฯ" เร่งผ่านกม.กัญชา สัปดาห์หน้า หวังดันเป็นกม.ได้ใช้บังคับ

"ส.ว." จี้ "สภาฯ" เร่งผ่านกม.กัญชา สัปดาห์หน้า หวังดันเป็นกม.ได้ใช้บังคับ

"สมชาย" เผย วิปวุฒิสภา ประเมิน ร่างกม.กัญชา ส่อหมดหวัง คลอดเป็นกฎหมาย หลังผ่านแค่18มาตรา จี้ให้สภาฯ เร่งผ่านสัปดาห์หน้า ส่งวุฒิสภาปรับปรุงให้เป็นกฎหมายที่บังคับใช้ได้

          นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยว่าการประชุมวิปวุฒิสภา ได้พิจารณาต่อกรณีที่สภาฯ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ.... วาระสอง ซึ่งผ่านไปได้  18 มาตรา จากทั้งสิ้น 95 มาตรา ว่า ไม่เห็นโอกาสของความหวังที่วุฒิสภา จะพิจารณาร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวให้เป็นกฎหมายบังคับใช้ได้ และวิปวุฒิสภาได้พูดคุยกันว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่ผ่านมาให้วุฒิสภาพิจารณา ส่วนตัวเชื่อว่าหากเป็นเช่นนั้น จะทำให้เกิดช่องว่างของสุญญากาศกัญชาเสรีต่อไป 1-2 ปี และเป็นการกระทำที่มีไอ้โม่งอยู่เบื้องหลัง เพราะหากไม่มีกฎหมายกัญชาเพื่อควบคุม จะเป็นประโยชน์กับกลุ่มธุรกิจกัญชาที่ปัจจุบันพบว่าเปิดกิจการรแบบรายวัน โดยคนต่างชาติ และเป็นกัญชาที่นำเข้าจากต่างประเทศ  

          เมื่อถามว่าสภาฯ ควรทบทวน เพื่อเร่งผ่านร่างกฎหมายกัญชาหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ตนไม่ขอก้าวล่วง แต่หากสภาฯอยากให้มีกฎหมายกัญชา ควรเร่งพิจารณาให้เสร็จภายในสัปดาห์หน้า และส่งให้วุฒิสภาพิจารณา โดยขณะนี้วุฒิสภาได้เตรียมพร้อมที่จะรับพิจารณา โดยให้ กมธ. 4 คณะ คือ กมธ.การต่างประเทศ, กมธ.กฎหมมาย การยุติธรรมและการตำรวจ, กมธ.สาธารสุข และ กมธ.สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค ศึกษารายละเอียดเตรียมไว้ล่วงหน้า และติดตามการพิจารณาของสภาฯ รวมถึงลงพื้นที่เพื่อดูสภาพปัญหา ตนจึงเชื่อว่าในระยะเวลาที่เหลืออยู่ก่อนปิดสมัยประชุม 28 กุมภาพันธ์ 2566 จะทำกฎหมายดังกล่าวได้ทัน

          “สภาฯ ไม่ควรมัดมือชกวุฒิสภา ด้วยการส่งร่างพ.ร.บ.กัญชา มาให้วุฒิสภาแบบกระชั้นชิดจะปิดสมัยประชุม เพาะวุฒิสภาจะไม่มีเวลาแก้ไข เพราะโดยปกติการพิจารณาร่างกฎหมายที่สภาฯ เห็นชอบ วุฒิสภาจะใช้เวลา 3-6เดือน เพื่อให้เกิดความรอบดอบ ดังนั้น หากส่งมาให้เกินเวลาต้นเดือนกุมภาพันธ์ วุฒิสภาจะพิจารณาไม่ทัน กฎหมายต้องตกไป และจะคนโยนบาปมาให้ส.ว.” นายสมชาย กล่าว

 

          นายสมชาย กล่าวว่า ร่างกฎหมายที่ตีตกไป ตามเงื่อนไขของรัฐธรรรมนูญ มาตรา 147 กำหนดให้รัฐบาลชุดใหม่ยร้องขอต่อรัฐสภาเพื่อยืนยันการพิจารณาต่อ แต่ตนมองว่าหากรัฐบาลใหม่ เป็นพรรคเพื่อไทย อาจจะไม่ยืนยันร่างกฎหมายดังกล่าว หรือ หากมีพรรคประชาธิปัตย์ร่วมตั้งรัฐบาลอาจมีปัญหาเกิดขึ้นได้ ซึ่งตนมองว่าจะเกิดความเสียหายกับสังคมอย่างยิ่ง

 

 

          นายสมชาย กล่าวต่อว่าดังนั้นทางที่ดีที่สุด สภาฯต้องเร่งเห็นชอบร่างกฎหมายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้วุฒิสภาพิจารณาโดยวุฒิสภาพร้อมจะเชิญประธานกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฝั่งเสียงข้างมาก และกมธ.เสียงข้างน้อย เข้าร่วมหารือเพื่อปรับปรุงและส่งให้สภาพิจารณาได้ทันในกรอบเวลาก่อนปิดสมัยประชุมปลายเดือนกุมภาพันธ์ แต่ทั้งหมดต้องอยู่บนเงื่อนไขจะไม่ยุบสภาก่อนปิดสมัยประชุม.