มอบเครื่องหมาย "สหัทยานาวี" หน่วยงาน-บุคคล ช่วยเหลือเรือหลวงสุโขทัยล่ม

มอบเครื่องหมาย "สหัทยานาวี" หน่วยงาน-บุคคล ช่วยเหลือเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ผบ.ทร. มอบเครื่องหมายสหัทยานาวี-โล่ประกาศเกียรติคุณ ให้ หน่วยงาน-บุคคล สนับสนุนการช่วยเหลือกำลังพล เหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

4 มกราคม 2566  พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์  ผู้บัญชาการทหารเรือเป็นประธานในพิธีมอบเครื่องหมายสหัทยานาวีพร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่หน่วยงานและบุคคลที่ให้การสนับสนุนกองทัพเรือในการช่วยเหลือกำลังพล  จากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง  ณ ห้องรับรอง กองบัญชาการกองทัพเรือ  พระราชวังเดิม

      เหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัย ถูกพายุคลื่นลมแรงซัดจนเป็นเหตุให้เรืออับปางกลางทะเลบริเวณพื้นที่อำเภอบางสะพานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2565 นับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของกองทัพเรือ  โดยมีกำลังพลเสียชีวิตรวม 24 นาย  สูญหาย 5 นาย ได้รับการช่วยเหลือจากกองทัพเรือ ตลอดจนหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนจำนวน 76 นาย  

มอบเครื่องหมาย \"สหัทยานาวี\" หน่วยงาน-บุคคล ช่วยเหลือเรือหลวงสุโขทัยล่ม

โอกาสนี้ กองทัพเรือ โดยผู้บัญชาการทหารเรือ มีดำริที่จะทยอยเชิญหน่วยงานและบุคคลจากภาคส่วนต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือจากเหตุการณ์ดังกล่าวเข้าพบ เพื่อแสดงความขอบคุณ โดยในวันนี้ มีผู้แทนจากหน่วยงาน เข้ารับมอบมอบประกาศเกียรติคุณและเครื่องหมายสหัทยานาวี จากผู้บัญชาการทหารเรือ ดังนี้


1. ท่าเรือบางสะพาน (บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด)  สนับสนุนท่าเรือและเรือทัก ประจวบ 4 และประจวบ 5)
2.  บริษัท อัลลายอันซ์ ชิปปิ้ง เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทตัวแทน เรือ Straits Energy โดยสามารถช่วยชีวิตกำลังพลได้ 2 นาย
3. บริษัท พริม่า มารีน จำกัด (มหาชน) ให้การสนับสนุน เรือศรีไชยา โดยสามารถช่วยชีวิตกำลังพล ได้ 20 นาย
4. บริษัท ทรานส์ โอเชี่ยน ซัพพลาย 1992 จำกัด ให้การสนับสนุน เรือภูริชนารา โดยสามารถช่วยชีวิตกำลังพลได้ 1 นาย

มอบเครื่องหมาย \"สหัทยานาวี\" หน่วยงาน-บุคคล ช่วยเหลือเรือหลวงสุโขทัยล่ม

สำหรับเครื่องหมายสหัทยานาวี เป็นเครื่องหมายของกองทัพเรือ ที่มอบให้แก่บุคคลต่าง ๆ ซึ่งมีคุณสมบัติตามที่กำหนด กล่าวคือ เป็นผู้ที่กองทัพเรือเห็นสมควร หรือเป็นผู้สนับสนุนกองทัพเรือ หรือทำคุณประโยชน์ต่อสาธารณชนและประเทศชาติร่วมกับกองทัพเรือ ด้วยความวิริยะ อุตสาหะ และเสียสละ โดย สหัทยานาวี มีความหมายว่า “กองทัพเรือขอบคุณที่ได้รับความร่วมใจ” การประดับเครื่องหมายใช้ประกอบกับเครื่องแบบทุกชนิด โดยประดับที่ปกกระเป๋าเสื้อด้านซ้ายชิดกับขอบกระเป๋าด้านใกล้กับดุมกลางลำตัวเสื้อ ถ้ามีเข็มหรือเครื่องหมายพิเศษชนิดอื่นประดับที่ปกเสื้อด้านซ้ายอยู่แล้ว ให้ประดับเครื่องหมายสหัทยานาวีถัดไปทางซ้ายของเข็มหรือเครื่องหมายพิเศษนั้น ๆ ถ้าเป็นเสื้อเครื่องแบบที่ไม่มีปกกระเป๋าบน ให้ประดับเครื่องหมายนี้บริเวณอกเสื้อเบื้องซ้ายในแนวเดียวกับกระเป๋าบน ถ้าประดับกับเครื่องแบบเฉพาะกาลสีพราง เครื่องแบบสนามของเหล่าทัพอื่น ให้ปักด้วยด้ายมันหรือไหมตามสีของเครื่องแบบแทนโลหะ เมื่อประดับเครื่องหมายนี้กับเสื้อแบบสากลนิยมให้ประดับ ที่ปกเสื้อด้านซ้าย