ปีใหม่ 66 “ชวน” ยังเหน็บ “ทักษิณ” ไม่พัฒนาใต้ ชม “ประยุทธ์” ช่วยชดเชยให้

ปีใหม่ 66 “ชวน” ยังเหน็บ “ทักษิณ” ไม่พัฒนาใต้ ชม “ประยุทธ์” ช่วยชดเชยให้

“ชวน หลีกภัย” ร่วมตักบาตรปีใหม่กับชาวตรัง เล่าถึงการพัฒนาในพื้นที่ เหน็บ “ทักษิณ” กลั่นแกล้ง ไม่พัฒนาภาคใต้ สุดท้ายขอ “ประยุทธ์” ช่วยชดเชยให้

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2566 ที่สนามกีฬาเทศบาลนครตรัง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง ร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ นักการเมืองท้องถิ่น และประชาชนร่วมกิจกรรม มีพระประสิทธิโสภณ เจ้าอาวาสวัดประสิทธิชัย รองเจ้าคณะจังหวัดตรังเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมพระภิกษุ สามเณร จำนวน 62 รูป ให้พรและรับบิณฑบาต ได้มีประชาชน ทั้งในพื้นที่จังหวัดตรัง และจังหวัดใกล้เคียง ประมาณ 1,000 คน ได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง และปัจจัยต่าง ๆ มาถวายในบาตรพระสงฆ์ สามเณร

นายชวน กล่าวอวยพรปีใหม่ว่า การเมืองเปลี่ยนแปลงมีการใช้เงินมากที่สุด ขอให้พี่น้องปักหลักใช้คำพูดของหมอสุวรรณเวลา คนที่จบจากจังหวัดตรัง สิ่งที่ต้องมี คือความซื่อสัตย์สุจริต “ศักดิ์ศรีชาวตรัง ใครอย่ามุ่งหวัง ซื้อด้วยเงินตรา” คนดี กฎหมายดีต้องไปด้วยกัน ปีใหม่ขอให้พี่น้องพบความสำเร็จ อุปสรรคต่าง ๆ ขอให้ชนะไห้ได้ ชีวิตจริงของเราไมมีใครหรอกที่สบาย ตั้งแต่ปีใหม่จนถึงปีสุดท้ายเรายังมีเหตุการณ์และอุปสรรคทุกคนต้องมี เราต้องชนะให้ได้ด้วยเหตุด้วยด้วยผลด้วยความซื่อตรง

นายชวน กล่าวว่า มีข่าวดีกับพี่น้องชาวตรัง 3 เรื่อง เรื่องทำจัตุรัสเมืองตรัง ตรังสแควร์ แห่งเดียวในประเทศไทย ได้งบประมาณมา 50 ล้านบาท มีผู้ประมูลได้ 43 ล้านบาท โครงการจะเริ่มในปีนี้ 2566 กำหนดเวลาก่อสร้าง 700 วัน เรื่องที่ 2 โครงการพัฒนารอบคลองน้ำเจ็ดเป็นที่ท่องเที่ยว งบประมาณ 120 ล้านบาท เริ่มปีนี้ 24 ล้านบาท พร้อมกับกันตังพัฒนาเมืองเก่า 24 ล้านบาท เมื่อโครงการทั้งหมด 120 ล้านเสร็จสิ้นอาจจะมีโครงการที่ 2 อีก 120 ล้าน พัฒนาบริเวณเมืองเชื่อมกับเทศบาลเมืองมีการพัฒนาพื้นที่เพื่อการท่องเที่ยว พักผ่อน เรื่องที่ 3 เรื่องสนามบิน งบประมาณ 2,800 ล้าน ที่จอดเครื่องบินประมาณ 10 ลำ เสร็จเรียบร้อย 100% แล้ว

ส่วนที่เป็นอาคารหลังคาสีฟ้าคาดว่าเสร็จไปมากกว่า 60 กว่าเปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้นโครงการนี้จะเสร็จในเวลา งบประมาณ 1,800 ล้าน ที่ต้องขยายลานบินให้เครื่องบินใหญ่ลงได้ ต้องขยายจาก 2,100 เมตร เป็น 2,990 เมตร ต้องเวียนคืนที่ดินจากพี่น้องประชาชนซึ่งต้องใช้เวลา ปีนี้ได้รับงบประมาณเวียนคืนที่ดิน 250 ล้าน เมื่อสนามบินใหญ่ขึ้นการท่องเที่ยวภายในจังหวัดตรังจะมีมากขึ้น จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว เพราะในอนาคตมีการติดต่อจากนักธุรกิจจีนติดต่อบินตรงจากจีนมาเมืองตรัง เรื่องที่ 3 การขุดคลองในแม่น้ำตรังที่จะเปิดเป็นเมืองใหม่เล็กๆ โครงการใกล้แล้วเสร็จ

นายชวน กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาได้ขอพยายามชดเชยจาก พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากสมัยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีการเลือกปฏิบัติไม่พัฒนาภาคใต้ จึงขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ ชดเชยให้ ซึ่งท่านก็รับปาก อยากขอถนนสักสายจากชายแดนไปถึงกรุงเทพเลย ท่านก็รับปาก และขอชดเชยส่วนที่โดนกลั่นแกล้งที่ผ่านมา