"ชวน" ลั่น "ไม่ซวนเซ" ทำหน้าที่ยึดหลักการมั่นคง วอนให้ความเป็นธรรมปมสภาล่ม

"ชวน" ลั่น "ไม่ซวนเซ" ทำหน้าที่ยึดหลักการมั่นคง วอนให้ความเป็นธรรมปมสภาล่ม

"ชวน" ยืนยัน "ไม่ซวนเซ" ทำหน้าที่ยึดหลักการมั่นคง ส่วนฉายาผู้แทน“3 วันหนี 4 วันล่ม” ต้องให้ความเป็นธรรม "เหตุสภาล่ม" ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย โวผลงานเพียบ

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีสื่อมวลชนประจำรัฐสภา ตั้งฉายา “ชวน ซวนเซ” สะท้อนการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติตลอดปี 2565ว่า ไม่เซเพราะไม่เมา การทำหน้าที่ยึดหลักการมั่นคง แต่อาจเป็นไปได้ที่สมาชิกไม่ค่อยเห็นด้วยในบางเรื่อง

เช่น เรื่องการลงมติ ที่บางคนอาจไม่เห็นด้วย และคัดค้าน แต่ประธานต้องยึดหลักการ ไม่สามารถเปลี่ยนไปเป็นอย่างอื่นได้ เพราะเรื่องหลักการจะซวนเซไม่ได้ แต่อาจจะไม่ถูกใจสมาชิกนั้นเป็นไปได้ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ถึงจะไม่พอใจ แต่ก็ต้องไม่ตามใจ ดังนั้น หลักการต้องมั่นคง

ส่วนฉายาสภาผู้แทนราษฎร “3 วันหนี 4 วันล่ม” นายชวน มองว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับสภา เพราะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ในช่วงปลายสมัยอาจจะมีปัญหาบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม สภาชุดนี้มีผลงานมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ทั้งนี้ สื่อมวลชนให้เหตุผลการตั้งฉายาดังกล่าวกับนายชวน เพราะเห็นว่า จากที่เคยเป็นผู้ใหญ่ได้รับการเคารพและเชื่อฟังจากส.ส.รุ่นหลัง แต่จากการทำหน้าที่ตลอดปี65 กลับไม่ได้รับการยอมรับจากฝ่ายค้าน ต่างจากในอดีตที่สามารถยุติข้อขัดแย้งต่างๆได้ แต่ปัจจุบันกลับไม่เป็นผล ถูกลดความยำเกรง 

ยิ่งไปกว่านั้น นายชวนยังถูก ส.ส.ท้าทาย จนหลายครั้งลงไปเป็นคู่ขัดแย้งเสียเอง  ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการประสานของวิปรัฐบาลที่ไม่ดีพอ จนทำให้นายชวน เสียหลัก ซวนเซ ไปด้วย