"ชวน" ประเมิน "หลายพรรค" แห่แย่งเลือกตั้งใต้ เพราะซื้อราคาถูก

"ชวน" ประเมิน "หลายพรรค" แห่แย่งเลือกตั้งใต้ เพราะซื้อราคาถูก

"ชวน" เชื่อเลือกตั้งครั้งหน้า ใช้เงินสูง มีกระบวนการซื้อล่วงหน้า ขอประชาชนร่วมกันเปลี่ยนแปลง มอง หลายพรรค แย่งเลือกตั้งพื้นที่ภาคใต้ เพราะซื้อราคาถูก

          นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ให้สัมภาษณ์โดยเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะมีการใช้เงินซื้อหนักกว่าที่ผ่านมา ทั้งนี้การใช้อำนาจที่ลุกลามมากขึ้น  ทำให้ตนทำเรื่องการเมืองสุจริต ทั้งนี้การใช้ธุรกิจการเมือง สิ่งที่ตามมาคือ การแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ เพื่อประโยชน์ทางการเมือง  ทั้งนี้ในสมัยเลือกตั้งหน้าที่ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ประชาชนต้องไม่เลือกนักการเมืองโกง เลือกพรรคที่สุทิจต เพื่อให้ได้ผู้แทนที่ดี ซื่อสัตย์ ไม่โกง เพื่อให้ได้รัฐบาลที่ไม่โกง ไม่เกิดปัญหากับประเทศ 

 

  

          เมื่อถามถึงข้อเสนอแนะที่จะฝากให้ กกต. ต้องทำเพื่อป้องกันการซื้อเสียง นายชวน กล่าวว่า ต้องไปตาม กกต. แต่เชื่อว่าเจ้าหน้าที่คงลำบาก ทั้งนี้จากรายงานของ กกต.ที่รายงานต่อสภาฯ พบเอกสารเป็นไปในทิศทางบวก แต่ชีวิตจริงเป็นอีกเรื่อง ก่อนหน้านี้ในช่วงเลือกตั้ง หมามักหอนก่อนวันเลือกตั้ง  และหมาหอนจนเสียงแหบ แต่ปัจจุบันพบว่าหมาไม่หอนเพราะมีกระบวนการล่วงหน้า

 

            "ภาพรวมวันนี้ ประชาธิปไตยปีที่เข้าสู่ 90 การเปลี่ยนแปลงรัฐสภา ภาพรวมบ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไป พบว่าประชาธิปไตยเข้มแข็ง  ประชาชนเชื่อมั่นในประชาธิปไตย  แต่สิ่งที่แปลกปลอมมา คือ การเมืองไม่สุจริต ธุรกิจการเมือง ดังนั้นหากจะเปลี่ยนแปลงบางเรื่องประชาชนต้องร่วมการเปลี่ยนแปลงแก้ไข” นายชวน กล่าว

        เมื่อถามว่าหากทุจริตมาก ทหารจะกลับมาหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เป็นหนึ่งในวังวน ทั้งนี้การแข่งขันให้ได้เป็นผู้แทนต้องมีศักยภาพ ทั้งด้านความดี และด้านความร้าย ส่วนตัวมองว่าหากกฎหมายศักดิ์สิทธิ์  และเข้มข้น ผิดต้องผิด ถูกต้องถูก หากทำให้เป็นจริงได้คนจะไม่กล้าทำผิด แต่หากกฎหมายหย่อน  จะทำให้คนไม่กลัว  นอกจากนั้นการบังคับใช้กฎหมายไม่เข้มข้นกลไกของกฎหมายหน่วยงานต้องเอาจริง ผิดเป็นผิด  ถูกคือถูก อย่าละเว้นเพื่อให้บ้านเมืองอยู่รอดในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในระบอบสภาฯ   

 

              เมื่อถามว่าหากเงินซื้อเสียงมาถึงหน้าบ้าน ประชาชนควรปฏิบัติตัวอย่างไร  นายชวน กล่าวว่า  ต้องไม่รับเงิน เพราะเงินไม่ว่ากี่ร้อยไม่ได้ทำให้ชีวิตรุ่งเรือง ครั้งเดียวไม่ทำให้ใครที่ได้รับเงินเลือกตั้งกลายเป็นเศรษฐีร่ำรวย ยกเว้นหัวคะแนนที่ได้ประโยชน์ ตรงกันข้ามจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ติดอยู่ใจว่าเราไปทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง

         "ทำไมพรรคการเมืองถึงไปแย่งภาคใต้ คะแนนนิดเดียว เพราะว่าเดิมภาคใต้เป็นระบบ ไม่ใช้เงิน ยุคพวกผมไม่มี แต่ตอนหลังเงินเข้าไป ฐานะของคนภาคใต้เปลี่ยนไป เศรษฐกิจมีปัญหา รายได้ลด ผมเคยทำหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนเลือกตั้งปี62 ว่ารายได้คนภาคใต้ลดลงอย่างน่าตกใจ เช่น จ.ระนอง จ.ตรัง ตอนเลือกตั้งคราวโน้นรายได้ของคนใต้ลดลงหนึ่งหมื่นบาทต่อเดือน เมื่อรายได้เปลี่ยนแปลงไป ชีวิตคนก็เปลี่ยน นักการเมืองที่ใช้เงินเริ่มได้ผล แต่ได้ผลแบบไปซื้อของถูก เพราะที่อื่นแพง ภาคใต้ไม่เคยใช้เงินสักบาท พอเริ่มซื้อก็ซื้อแบบราคาถูก พรรคการเมืองเลยไปกันเยอะ ที่ซื้อถูกไม่ใช่เพราะค่าตัวเขาน้อย แต่เพราะในอดีตไม่มีการซื้อแต่ที่อื่นมี”  นายชวน กล่าว

 

              

            นายชวน กล่าวอีกว่า สมัยที่เป็นหัวหน้าพรรคมีเหตุการณ์หนึ่งที่ทำให้เสียใจจนถึงทุกวันนี้ ผู้สมัครคนหนึ่งชอบวิธีพวกเรามาก พยายามปฏิบัติตามพวกเรา พอวันสุดท้ายของการเลือกตั้งเขาไม่ให้เงิน ผู้สมัครคนนี้ชาวบ้านรักมาก มีสามีเป็นหมอ แต่ว่าชาวบ้านมาขอเงินแค่ 10 บาท เขาถามพวกเรา ซึ่งก็ตอบไปว่าในเมื่อไม่ให้ก็ต้องไม่ให้ 5บาท 10บาท 100บาท ก็ไม่ให้ สุดท้ายแพ้เลือกตั้ง แล้วชีวิตครอบครัวก็มีปัญหา ลงท้ายด้วยการฆ่าตัวตาย เป็นเรื่องที่สะเทือนใจมากครั้งหนึ่งในชีวิตการเมืองที่เราแนะนำไม่ให้เขาซื้อเสียง ฉะนั้นต้องอาศัยคนที่รักบ้านเมือง บ้านเมืองจะไม่มีวันไปดีถ้านักการเมืองทุจริตโกงกิน เขาไม่ตั้งข้าราชการดีแน่นอน เพราะนักการเมืองโกงก็ต้องตั้งข้าราชการโกง