"ชัชชาติ" ขอภาครัฐหนุนงบท้องถิ่นเพิ่ม หลังลดภาษีเป็นของขวัญปีใหม่ ปชช.

"ชัชชาติ" ขอภาครัฐหนุนงบท้องถิ่นเพิ่ม หลังลดภาษีเป็นของขวัญปีใหม่ ปชช.

"ชัชชาติ" จัด "ผู้ว่าฯสัญจร" ลงพื้นที่บางแค ขอภาครัฐสนับสนุนงบท้องถิ่นเพิ่ม หลังประกาศลดภาษีเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ประชาชน

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ร่วมประชุมกับคณะผู้บริหาร ผู้บริหารเขตบางแค นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.เขตบางแค นายอำนาจ ปานเผือก ส.ก.เขตบางแค นายณรงค์ ตาปสนันทน์ ผู้อำนวยการเขตบางแค พร้อมคณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่เขตบางแค สถานีตำรวจในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม "ผู้ว่าฯสัญจร" เขตบางแค

นายชัชชาติ กล่าวภายหลังร่วมประชุมว่า ในส่วนของเขตบางแค มีเรื่องร้องเรียนในพื้นที่มีกว่า 6,000 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องฟุตบาททางเดิน สามารถแก้ไขได้แล้วกว่า 5,000 เรื่อง ซึ่งนับว่าเป็นเขตที่มีการบริหารจัดการที่ค่อนข้างดี เรื่องร้องเรียนที่สำคัญคือเรื่องป้ายของหมู่บ้านจัดสรร หรือที่เรียกว่า ป้ายกองโจร แต่เขตได้ดำเนินการจับปรับอย่างเข้มงวดและจะนำโมเดลนี้ไปขยายผลต่อ รวมถึงส่วนที่ได้เริ่มทำแล้วคือเอาข้อมูลฐานภาษีป้ายทั้งหมด ระบุพิกัด GIS เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ว่าป้ายทั้งหมดของกทม.มีการเสียภาษีเท่าไหร่และเปิดเผยข้อมูลเป็น OPEN DATA สิ่งที่เข้มแข็งมากอีกอย่างของเขตบางแค คือ ระบบสาธารณสุข โดยเขตบางแคมีโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ ซึ่งมี Sandbox ที่เข้มแข็งสามารถขยายผลลงในชุมชนได้ ในส่วนของโรงเรียนสังกัดกทม.ในพื้นที่ มีจำนวน 12 แห่ง และมี 3 แห่งที่เข้าระบบ Sand Box หรือเขตนวัตกรรมการศึกษา (จากโรงเรียนกทม.ทั้งหมด 54 แห่ง ที่เข้าระบบSand Box) ซึ่งเป็นครั้งแรกของกทม. เพื่อให้โรงเรียนปรับระบบให้มีความคล่องตัว ตอบโจทย์โลกสมัยใหม่ได้มากขึ้น

\"ชัชชาติ\" ขอภาครัฐหนุนงบท้องถิ่นเพิ่ม หลังลดภาษีเป็นของขวัญปีใหม่ ปชช.

"เขตบางแค เป็นเขตขนาดใหญ่มีหมู่บ้านจัดสรรเพิ่มขึ้น และประชาชนอาศัยเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีการเปลี่ยนรูปแบบการใช้พื้นที่ สิ่งแรกที่ได้พูดถึงคือการจัดเก็บรายได้หรือการจัดเก็บภาษีทั้งจากที่ดิน สิ่งปลูกสร้างและคอนโดมิเนียมที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งในปีที่ผ่านมาสามารถจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้มากถึง 200 ล้านบาท  ทั้งนี้นโยบายการลดภาษีเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ก็จะทำให้ท้องถิ่นมีรายได้น้อยลง ซึ่งรัฐบาลไม่ได้เอาเงินมาอุดหนุนในส่วนนี้ ในขณะที่ส่วนนี้เป็นรายได้หลักของท้องถิ่น สำหรับเขตบางแครายได้จะลดลง 30 ล้านบาท และ ทั้งกทม.รายได้จะหายไป 2,000 ล้านบาท ซึ่งก็ฝากถึงรัฐบาลเมื่อลดภาษีนี้ไปขอให้อุดหนุนให้กับส่วนท้องถิ่นด้วย เพราะท้องถิ่นเองไม่ได้มีรายได้อื่น รวมถึงได้มีการประมาณการรายได้สำหรับปีหน้าไปแล้ว" นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า อีกปัญหาใหญ่ของบางแคคือเรื่องของน้ำท่วม ซึ่งในพื้นที่มีคูคลองจำนวนมาก และในปีนี้ได้เดินหน้าขุดลอกคูคลองต่อเนื่อง โดยมีสมาชิกสภากรุงเทพมหานครในพื้นที่ร่วมให้ข้อมูลเพื่อให้การปรัปปรุงพื้นที่เป็นไปอย่างถูกต้อง ภาพรวมการดำเนินการเป็นไปด้วยดี 

\"ชัชชาติ\" ขอภาครัฐหนุนงบท้องถิ่นเพิ่ม หลังลดภาษีเป็นของขวัญปีใหม่ ปชช.

ส่วน รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงภาพรวมการให้บริการวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชน ณ ศูนย์วัคซีนกรุงเทพมหานคร อาคารกีฬาเวสน์ ประชาชนยังสามารถไปรับบริการวัคซีนได้จนถึงเดือนมกราคม 66 ซึ่งวัคซีนที่เตรียมไว้มีปริมาณเพียงพอสำหรับทุกคน นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถไปรับวัคซีนได้ที่ห้างสรรพสินค้า Terminal 21 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างรพ.เจริญกรุงประชารักษ์และภาคเอกชน ให้บริการวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00-16.00 น. นอกจากนี้มีที่เซ็นทรัลเวิลด์ วันที่ 27-29 ธ.ค.65 เวลา 10.00-20.00 น.

สำหรับการจัดงานปีใหม่ในพื้นที่ กทม.ได้กำหนดมาตรการดูแลแแบ่งเป็น พื้นที่จัดงานขนาดใหญ่ อาทิ เซ็นทรัลเวิลด์ ไอคอนสยาม สยามพารากอน และเอเชียทีค ซึ่งได้หารือภาคเอกชน สำนักงานเขต ฝ่ายตำรวจ และผู้ประกอบการในพื้นที่ เกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัย การเตรียมพร้อม CCTV และมาตรการทางด้านสาธารณสุข สำหรับในช่วงเวลาพีค จะจำกัดจำนวนคน หากมีคนแน่นจะหยุดให้เข้าพื้นที่ ส่วนการจัดงานในผับ บาร์ หรือสถานประกอบการที่คล้ายกับสถานบันเทิงทั้งหมดขณะนี้ ได้ลงพื้นที่ตรวจต่อเนื่อง และตรวจเชิงสุ่ม สิ่งที่ห่วงคือจำนวนคนและการสื่อสารในพื้นที่ปิด อีกส่วนที่สำคัญคือในช่วงปีใหม่ประชาชนอาจออกนอกพื้นที่และทิ้งบ้านเรือน จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน หรือหากมีพื้นที่รกร้างใกล้บ้านขอให้แจ้งผ่านTraffy Fondue หรือเขตพื้นที่ ซึ่งกทม.จะจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลร่วมกับโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ ขอให้ประชาชนระวังสุขภาพและเดินทางด้วยความปลอดภัย ซึ่งกทม.ร่วมกับหลายงานจะจัดจุดบริการเข้า-ออกเมือง เพื่อให้ประชาชนสามารถพักผ่อน หรือสอบถามเส้นทาง

นายชัชชาติ กล่าวเสริมว่า ในเรื่องของการเคาท์ดาวน์ก็จัดดำเนินไปตามปกติ แต่ขอให้ระวังเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก ซึ่งทางกทม.ไม่ได้มีการจัดงาน แต่ทุกส่วนยังจัดงานและเดินหน้าต่อได้เพื่อเรื่องของเศรษฐกิจ

จากนั้นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารเขตบางแค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมลงพื้นที่บริเวณตรวจสอบปัญหาพื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วม บริเวณหมู่บ้านสุขสันต์ 7 (ซอยกาญจนาภิเษก 5) โดยจะทำการปรับปรุงถนนเพื่อแก้ไขแก้ปัญหาน้ำท่วม จากนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  เป็นประธานพิธีอัญเชิญรูปหล่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขึ้นประดิษฐานบนแท่นที่สักการะบูชา ณ วัดม่วง เขตบางแค (ซอยเพชรเกษม 63) พร้อมเยี่ยมผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียงชาวชุมชนวัดม่วง ต่อมาลงเรือจากท่าน้ำชุมชนร่วมใจพัฒนาเดินทางมายังชุมชนบ้านขิง สำรวจสองฝั่งคลองเพื่อติดตามการปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลองภาษีเจริญ และการส่งเสริมอาชีพในชุมชน พร้อมพูดคุยและรับฟังปัญหาจากประชาชน