"จุรินทร์" ยันเคาะผู้สมัครปชป.เกือบ100% มองไร้สัญญาณยุบสภา

"จุรินทร์" ยันเคาะผู้สมัครปชป.เกือบ100%  มองไร้สัญญาณยุบสภา

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันเตรียมพร้อมเปิดตัวผู้สมัครเกือบครบ100% มองไร้สัญญาณยุบสภา ไทม์ไลน์เลือกตั้ง7พ.ค.ไม่เหนือความคาดหมาย

ที่จ.พังงา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีหลายพรรคการเมืองเริ่มเปิดตัวผู้สมัครว่า ในส่วนของพรรคหลังจากปีใหม่ก็จะต้องมีการเปิดตัวเพิ่มเติมแน่นอน ความจริงแล้วประชาธิปัตย์เป็นพรรคแรกๆ ที่เปิดตัวผู้สมัครมาหลายๆ ภาค มาอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ใหม่ๆ คนอาจจะยังไม่สนใจไม่แน่นอน ไม่ใช่เพราะประชาธิปัตย์เปิดตัวแล้วคนไม่สนใจ แต่เพราะช่วงนั้นยังไม่เข้าโหมดการเลือกตั้ง แต่พอเข้าโหมดเลือกตั้งแล้วก็ได้รับความสนใจมากขึ้น

และประชาธิปัตย์ก็ยืนยันว่าเราส่งครบทั้ง 400 เขต และเราก็ได้เตรียมผู้สมัครไว้ 80-90% แล้ว รอทยอยการเปิดตัวตามความเหมาะสมต่อไป 

“สำหรับในภาคใต้ จังหวัดภูเก็ตจะได้เปิดตัวผู้สมัครในวันที่ 15 ม.ค. 66 ส่วนวันเสาร์นี้ (23 ธ.ค.) ตนจะเดินทางไปเปิดตัวผู้สมัครจังหวัดสกลนคร และในวันอาทิตย์ (24 ธ.ค.) จะได้ไปพิษณุโลก ถัดจากนั้นก็จะทยอยไปทำกิจกรรมในแต่ละภาค สลับกันไปสลับกันมา ปักษ์ใต้นี้ ก็เกือบจะเรียกว่าเปิดเกือบหมดแล้ว” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่านอกจากการเตรียมผู้สมัครแล้ว ประชาธิปัตย์ยังต้องปรับกลยุทธ์อะไรหรือไม่ หลังจากถูกดูด ส.ส. ไปอยู่กับหลายพรรค และมีบางส่วนเอาตัวผู้สมัครของประชาธิปัตย์ไปด้วย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่การเอาตัวผู้สมัครของประชาธิปัตย์ไปหรอก แต่เป็นเพราะประชาธิปัตย์ไม่ส่งลงสมัคร

“ผมไม่อยากเอ่ยชื่อ แต่ที่เพิ่งเป็นข่าวไปวันสองวัน แล้วก็บอกว่าไปจากประชาธิปัตย์ อันนั้นประชาธิปัตย์ไม่ส่ง จะบอกว่าไปจากประชาธิปัตย์แล้วไปลงพรรคนั้นพรรคนี้มันอยู่ที่แต่ละกรณี บางกรณีเพราะว่าเราไม่ส่ง แล้วก็เราไม่ประสงค์จะส่งในนามพรรคอีก เพราะว่าอยู่ในพรรคก็สร้างปัญหาเยอะ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาไม่จบสิ้น เพราะฉะนั้นเราก็ตัดสินใจไม่ส่ง และประกาศตัวไปแล้วด้วยในจังหวัดนั้นก็ไม่มีบุคคลคนนี้ เพราะฉะนั้นจะบอกว่า ออกจากประชาธิปัตย์เลยไปลงพรรคโน้น อะไรอย่างนั้นมันไม่ใช่ ต้องดูเหตุผลแต่ละกรณี” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว 

นายจุรินทร์กล่าวว่า สำหรับพรรคประชาธิปัตย์นั้น ก็มีคนใหม่ๆ เข้ามาเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ ศ.ดร.สุชัชวีร์ (ดร.เอ้) น.ส.วทันยา (มาดามเดียร์) ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร ซึ่งล้วนเป็นบุคลากรที่มีศักยภาพ มีคุณค่า ที่เข้ามาร่วมอุดมการณ์กับพรรคประชาธิปัตย์ นอกจากนี้ยังมีผู้แทนอีสานอีกหลายคนที่จะเดินเข้ามา อาทิ นายสาคร พรหมภักดี อดีต ส.ส. 4 สมัย ซึ่งจะไปลงสมัครรับเลือกตั้งในจังหวัดทางภาคอีสาน รวมทั้งคนเก่าของพรรคก็ยังมั่นคงอยู่กับพรรคอีกมาก 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมี ส.ส. จากพรรคอื่นย้ายมาอยู่พรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตอบว่า ก็มี แต่ไม่ใช่มีเพราะเราไปดูดมา เขามาด้วยความสมัครใจที่จะมาลง ขอไม่บอกตัวเลข และเมื่อถึงเวลาก็จะทราบว่ามีกี่คน เป็นใครบ้างอย่างไร

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการเปิดตัวผู้สมัครในจังหวัดพังงาอย่างเป็นทางการนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า สำหรับจังหวัดพังงา เบื้องต้นขณะนี้ ผู้แทนราษฎรปัจจุบันคือ คุณกันตวรรณ ตันเถียร ก็จะลงสมัครรับเลือกตั้งในเขต 1 ซึ่งคุณกันตวรรณเป็นผู้เลือกลงในเขต 1 และ คุณราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ก็จะลงสมัครรับเลือกตั้งในเขต 2 ส่วนนายบํารุง ปิยนามวาณิช ก็จะลงรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ ถัดจากนี้ก็จะต้องผ่านขั้นตอนกระบวนการของพรรคต่อไป เหมือนกับทุกเขต ทุกจังหวัดทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ด้านพรรคแกนนำรัฐบาลมีการคาดการณ์ว่าจะมีการยุบสภาในวันที่ 22 มี.ค. และจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ค. สำหรับประชาธิปัตย์ได้มีการประเมินหรือไม่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นตามไทม์ไลน์ที่ กกต. กำหนดหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ถ้าจะเป็นเรื่องการยุบสภาก็ต้องขึ้นอยู่กับท่านนายกรัฐมนตรี แต่ถ้าไปตามกระบวนการจนครบเทอม ก็สิ้นสุดวันที่ 23-24 มี.ค. กกต. ก็พูดไปเบื้องต้นแล้วว่าจะจัดการเลือกตั้งช่วงวันที่ 7 พ.ค. นั่นหมายถึงครบเทอม แต่จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร มันเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับ กกต. สุดท้าย แต่ว่า 7 พ.ค. กกต. ก็เป็นคนพูดเองเบื้องต้น เป็นการคาดการณ์ แต่ถ้ายุบสภา อันนั้นตอบไม่ถูกว่าจะเป็นช่วงวันที่เท่าไหร่อย่างไร ซึ่งก็เป็นไปได้ทั้งคู่ เป็นไปได้ทั้งครบเทอม เป็นไปได้ทั้งยุบสภาก่อน แต่ว่ายุบด้วยเหตุอะไร อันนั้นก็ต้องรอดูต่อไปว่า ยุบด้วยอุบัติเหตุทางการเมือง หรือยุบเพราะว่าประสงค์จะยุบ