มติวิป พักพิจารณา "ร่างกม.กัญชา" สัปดาห์หน้า ขอเคลียร์ร่างกม.ที่ส.ว.แก้ไข

มติวิป พักพิจารณา "ร่างกม.กัญชา" สัปดาห์หน้า ขอเคลียร์ร่างกม.ที่ส.ว.แก้ไข

"มติวิป2ฝ่าย" ขอเคลียร์ ร่างกม.5ฉบับที่วุฒิสภาแก้ไข สัปดาห์หน้า ทำให้ต้องพักพิจารณาร่างกม.กัญชาฯ ด้าน "ศุภชัย" น้อมรับแต่อยากให้เพิ่มวันพิจารณาหลังปีใหม่

          นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และวิปฝ่ายค้าน  เพื่อหารือถึงการประชุมสภาฯ ในวาระพิจารณาร่างกฎหมายที่ค้างอยู่

 

          ทั้งนี้ภายหลังการประชุม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงมติของที่ประชุม ว่า ในการประชุมวันที่ 28 ธันวาคม จะให้ที่ประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่วุฒิสภาพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติม 5 ฉบับ คือ  ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน , ร่างพ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย , ร่าง พ.ร.บ.สถาปนิก , ร่าง พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ และร่างพ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) พิจารณาก่อน ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ... ที่ค้างการพิจารณามาตรา 7/4   ส่วนการประชุมสภาฯ ในวันพฤหัสบดี ที่ 29 ธันวาคม จะเป็นวาระปกติ 

         ที่ประชุม ยังกำหนดให้มีการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10- 11 มกราคม 2566 เพื่อพิจารณา ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ , ร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน และร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่พรรคเพื่อไทย เสนอ

 

             

 

            ทั้งนี้ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ....  กล่าวถึงมติของวิป ว่า ตนน้อมรับมติ ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้วิปทั้ง 2 ฝ่าย  นำร่างพ.ร.บ.กัญชาพิจารณาในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมกราคม 2566 โดยเพิ่มวันพิจารณากฎหมายอีก 1 วัน นอกเหนือจากวันพุธซึ่งเป็นวันพิจารณาร่างกฎหมาย และขอเรียกร้องไปยังส.ส.ให้แสดงตนเมื่ออยู่ในห้องประชุม  เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อการเดินหน้าพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา  รายมาตรา เพราะสภาสมัยประชุมนี้จะสิ้นสุดในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 

        เมื่อถามว่ามองว่ามติของวิปพยายามลากยาวร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ยิ่งลากยาวก็ไม่มีประโยชน์อะไรกับประเทศและประชาชน ต้องทำกฎหมายให้สมบูรณ์และเป็นที่ยอมรับกับองค์กรระหว่างประเทศหรือยูเอ็น วันนี้เป็นภาระหน้าที่ของเราที่ต้องร่วมกันยืนยันว่า ร่างกฎหมายนี้ไม่ใช่ร่างของพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นของทุกคนที่ต้องทำร่วมกัน จึงไม่มีประโยชน์ที่จะทำให้กฎหมายฉบับนี้ถูกทิ้งไป และทำให้เกิดภาวะสุญญากาศ.