"อนันต์" ระบุ "กมธ.ดูงานต่างประเทศ" ไม่ใช่เหตุสภาล่ม-ปัดใช้งบทิ้งทวน

"อนันต์" ระบุ "กมธ.ดูงานต่างประเทศ" ไม่ใช่เหตุสภาล่ม-ปัดใช้งบทิ้งทวน

"ปธ.กิจการสภาฯ แย้ง "ชวน" ส.ส.-กมธ.ดูงานญี่ปุ่นต้นเหตุสภาล่มฯ บอกไปไม่กี่คณะ ปัดใช้งบทิ้งทวน แจง ไตรมาสนี้ กมธ.มีงบดูงาน ตปท. 7แสนบาท

          นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการรสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ระบุถึงสาเหตุประชุมสภาล่ม เมื่อ 21 ธันวาคม เพราะมีส.ส. ฐานะกมธ.เดินทางไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น ว่า กรณีดังกล่าวตนเชื่อว่าไม่เกี่ยวกับที่ประชุมสภาฯ ล่ม เนื่องจากมีการเดินทางไปดูงานต่างประเทศไม่กี่กรรมาธิการและส.ส.ไม่กี่คน อีกทั้งการกำหนดภารกิจของกรรมาธิการ จะกำหนดในช่วงวันศุกร์ ถึงวันอังคาร ซึ่งไม่ใช่วันประชุมสภาฯ 

 

          นายอนันต์ กล่าวด้วยว่า สำหรับงบประมาณที่กมธ.จะใช้ศึกษาดูงาน ในไตรมาสนี้ ซึ่งเป็นเทอมสุดท้ายของสมัย   มีเพียง 7 แสนบาทต่อกมธ. เท่านั้น ซึ่งมีจำนวนไม่มาก เมื่อเทียบกับตลอดทั้งปีงบประมาณที่ได้ 4-5 ล้านบาทต่อคณะ และที่ผ่านมา กมธ. ไม่เคยไปดูงานต่างประเทศ แต่ช่วงนี้เป็นปีสุดท้ายและสมัยสุดท้าย กมธ.จึงปฏิบัติภารกิจดูงานตามหน้าที่

          เมื่อถามว่าการใช้งบดูงานของกมธ.คือการใช้งบทิ้งทวน เพื่อไปเที่ยวมากกว่าดูงานหรือไม่ นายอนันต์ ปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวกับการทิ้งทวน และการดูงานของกมธ.นั้นมีแผนงานว่าจะไปดูงานด้านไหน ซึ่งเป็นด้านที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกมธ. เช่น กมธ.สิ่งแวดล้อมไปดูงานด้านสิ่งแวดล้อม , กมธ.คมนาคม ไปดูงานด้านคมนาคม เป็นต้น ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานเลขาธิการสภาฯ 

 

          ทั้งนี้นายอนันต์ กล่าวว่า ช่วงนี้ กมธ.กิจการสภาฯ มีกำหนดเดินทางไปดูงานต่างประเทศเช่นกัน แต่ตนไม่ได้เดินทางไปด้วย เพราะกระชั้นชิดเกินไป