"กมธ.คมนาคม"เสนอเพิ่มด่านท้องถิ่น - ติดไฟสัญญาณ ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาล

"กมธ.คมนาคม"เสนอเพิ่มด่านท้องถิ่น - ติดไฟสัญญาณ ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาล

"กมธ.คมนาคม" สภาฯ ห่วงช่วงส่งท้ายปีเก่า คนเดินทางกลับภูมิลำเนามากเป็นประวัติการณ์ จี้ปรับแผนรับมืออุบัติเหตุ เพิ่มตั้งด่านท้องถิ่น - ติดสัญญาณไฟ จุดเกิดเหตุซ้ำ

          นายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงการประชุม กมธ. ต่อประเด็นการเฝ้าระวังสถานการณ์อุบัติเหตุบนถนนในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่  ว่าขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสริมมาตรการใหม่ นอกจากมาตรการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ทาง เช่น มีรถโมบายเติมน้ำมัน, เปิดมอเตอร์เวย์ เส้นโคราช  เช่น การตั้งด่านท้องถิ่น เพื่อเฝ้าระวังการเกิดอุบัติเหตุบนถนนสายรอง เพราะจากสถิติพบว่าเกิดอุบัติเหตุจำนวนมาก ด้วยสาเหตุเมาแล้วขับ นอกจากนั้นคือ การทำสัญญาณเตือนในพื้นที่ ที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งแทนการติดป้ายลดความเร็วหรือ ง่วงไม่ขับ  อย่างไรก็ดีเชื่อว่าการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีจะมีจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

          ขณะที่ นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะรองประธาน กมธ. คนที่ห้า ฐานะประธานอนุ กมธ.ติดตามข้อเสนอการสร้างความปลอดภัยทางถนน กล่าวว่า จากการทำข้อเสนอต่อความปลอดภัยทางถนนให้กับรัฐบาล พบว่ามีการผลักดันทำร่างกฎหมาย ซึ่งพบว่ามีร่างกฎหมายปฏิรูปที่เตรียมเสนอคือ ร่างกฎหมายว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีจราจร ซึ่งมีการจัดตั้งศาลคดีจราจร นั้นมีปัญหา หลังจากที่กฎหมายว่าด้วยการปรับเป็นพินัย ระบุให้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก และการขนส่ง เป็นกฎหมายแนบท้ายกฎหมายดังกล่าว ซึ่งจะทำให้ ร่างกฎหมายคดีจราจรนั้นขัดกัน และจำเป็นต้องถอนเนื้อหา ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาในสัปดาห์หน้า อนุกมธ. จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือ เช่น รมว.ยุติธรรม, กฤษฎีกา, เลขาฯ ครม., เลขาฯ ศาลยุติธรรม. 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์