ป.ป.ช.โต้กันหนักไม่แจ้งข้อหา “ไตรรงค์” เลื่อนถกคดีมันเส้นจีทูจี 19 ธ.ค.

ป.ป.ช.โต้กันหนักไม่แจ้งข้อหา “ไตรรงค์” เลื่อนถกคดีมันเส้นจีทูจี 19 ธ.ค.

เผยที่ประชุม ป.ป.ช.โต้กันหนัก ปมไม่แจ้งข้อกล่าวหา “ไตรรงค์ สุวรรณคีรี” อดีตรองนายกฯยุครัฐบาล “อภิสิทธิ์” คดีมันเส้น ส่งผลเลื่อนชี้ขาดไป 19 ธ.ค.นี้ ส่วนคดีข้าวจีทูจี ผู้ถูกกล่าวหาร้องขอความเป็นธรรม เลื่อนชี้ชะตาไปสิ้น ธ.ค.

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2565 สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานอ้างแหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึงการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2565 ที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณาผลการไต่สวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นคดีการระบายมันสำปะหลังในสต็อกรัฐบาล  3 สำนวน ได้แก่

  1. กรณีกล่าวหานางพรทิวา นาคาศัย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ กับพวก
  2. กรณีกล่าวหานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ กับพวก
  3. กรณีกล่าวหานายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี กับพวก

อย่างไรก็ดี ในการพิจารณาเรื่องครั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ได้มติชี้มูลความผิดผู้ถูกกล่าวหารายใด เนื่องจากติดขัดปัญหาการพิจารณาสำนวนกรณีกล่าวหานายไตรรงค์ กับพวก ซึ่งมีกรรมการ ป.ป.ช.บางราย ทักท้วงว่าในขั้นตอนการไต่สวน ไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหากับนายไตรรงค์ไว้ด้วย แต่แจ้งข้อกล่าวหาระดับสูงสุดแค่ปลัดกระทรวงเท่านั้น ทั้งที่ นายไตรรงค์ มีตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายมันสําปะหลัง มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง พร้อมยกตัวอย่างกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาคดีระบายข้าวจีทูจีด้วย 

แต่ก็มีข้อโต้แย้งจากกรรมการ ป.ป.ช.อีกฝ่ายว่า ไม่จำเป็นต้องแจ้งข้อกล่าวหา นายไตรรงค์ เพราะหลักฐานไปไม่ถึง และถ้าจะมีการแจ้งข้อกล่าวหากับนายไตรรงค์ ก็จะต้องมีการแจ้งข้อกล่าวหากับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งคณะด้วย เพราะการระบายมันเส้นต้องมีการเสนอเรื่องผ่านการพิจารณาของ ครม. ซึ่งแจ้งข้อกล่าวหาไป หลักฐานก็ไปไม่ถึงอยู่ดี

ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่สามารถตกลงกันได้ จึงเห็นควรให้เลื่อนการลงมติชี้มูลคดีมันเส้นทั้ง 3 สำนวน ออกไปเป็นในการประชุมวันที่ 19 ธ.ค.2565 อีกครั้ง 

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับกรณีกล่าวหานางพรทิวา และพวก ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาแก่นางพรทิวา และพวกครบทุกรายแล้ว

  • เลื่อนถกคดีข้าวจีทูจีล็อตสองไปก่อนสิ้น ธ.ค.

ส่วนการพิจารณาคดีทุจริตการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ภาค 2 ที่มีนักการเมืองคนสำคัญ เช่น นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ส.ส. และผู้ถูกกล่าวหารายอื่น จำนวนมากถึง 71 รายนั้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ มีการเลื่อนพิจารณาคดีนี้ออกไป 2 ครั้ง โดยครั้งแรกในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2565 ระบุว่า ยังไม่ได้มีการพิจารณาลงมติชี้มูลคดีการระบายมันสำปะหลัง ในสต็อกรัฐบาล จำนวน 3 สำนวน และ คดีทุจริตการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ภาค 2 เนื่องจากติดขัดปัญหาเอกสารสำคัญในคดียังไม่ครบถ้วน โดยเฉพาะพยานบุคคลที่สำคัญ ราย นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง ผู้ก่อตั้งบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด ที่ประชุม จึงเห็นสมควรให้เลื่อนการพิจารณาทั้ง 2 คดีออกไปก่อน 

โดยคดีทุจริตการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ภาค 2 ให้เลื่อนการพิจารณาออกไปเป็นวันที่ 13 ธ.ค.2565 ส่วนคดีการระบายมันสำปะหลัง ในสต็อกรัฐบาล จำนวน 3 สำนวน เลื่อนการพิจารณาออกไปเป็นวันที่ 14 ธ.ค.2565

ต่อมาในวันที่ 14 ธ.ค. 2565 ได้มีการเลื่อนพิจารณาเรื่องดังกล่าวอีกว่า โดยให้เหตุผลว่า พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นควรให้เลื่อนการพิจารณาออกไปในการประชุมสัปดาห์หน้า เพราะในการประชุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.เจ้าของสำนวน ยังไม่ได้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ