“ยุทธพงศ์” แจงนโยบายค่าแรง 600 บาท-ไม่หวั่น ป.ป.ช.ฟันคดีจีทูจี

“ยุทธพงศ์” แจงนโยบายค่าแรง 600 บาท-ไม่หวั่น ป.ป.ช.ฟันคดีจีทูจี

“ยุทธพงศ์” แจงนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท/วัน ช่วยเพิ่มค่าครองชีพ ไม่กังวล ป.ป.ช.จ่อชี้มูลคดีจีทูจีข้าว-มันเส้น เชื่อเป็นไปตามกระบวนการ

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2565 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้า พรรคเพื่อไทย แถลงชี้แจงกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์นโยบาย ค่าแรงขั้นตํ่า 600 บาท ของพรรคว่า ปัญหาสำคัญปัจจุบันนี้คือเรื่องค่าครองชีพ รายได้ไม่พอต่อรายจ่าย ปัญหาที่ตามมาคือเรื่องหนี้สิน ถ้าค่าแรงไม่มีการปรับขึ้น ประชาชนโดยเฉพาะคนต่างจังหวัดและคนจนอยู่ไม่ได้ จึงเป็นที่มาของนโยบายพรรคว่าภายในปี 2570 ค่าแรงขั้นตํ่าจะต้องไปถึงระดับ 600 บาท

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริหารประเทศ 8 ปี ชาวบ้านมีแต่หนี้สิน ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ ถามว่าขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะเอาเงินมาจากไหนนั้น ตนขอถามกลับว่า แค่จะช่วยชาวบ้านบอกไม่มีเงิน แต่มีเงินไปซื้อเรือดำน้ำจีน 3 ลำ แถมเรือดำน้ำลำแรก มีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ที่จีนไม่มีเครื่องยนต์ MTU ของประเทศเยอรมนีมาติดตั้งให้ ก็ยังไม่ยอมยกเลิกสัญญาเลย ล่าสุดจะมีการซื้อเครื่องบินรบ F-35 A ลำละ 5 พันล้านบาท มาอีกฝูง แบบนี้ทำไมถึงมีเงิน แล้วเงินช่วยชาวบ้านทำไมไม่มี

“สิ่งนี้สะท้อนถึงปัญหาว่าวันนี้คนชนบทและคนจนอยู่ไม่ได้ถ้าค่าแรงไม่ปรับขึ้น เพราะราคาของเพิ่มตลอด แต่ค่าแรง 300 ไม่พอแล้ว ดังนั้น พรรคจึงมีนโยบายที่จะสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้น สร้างรายได้ให้พอกับค่าครองชีพ เลยเป็นที่มาว่าถ้ามีรายได้เพิ่มขึ้น คุณก็มีเงินที่จะไปใช้หนี้ เพราะพรรคไม่มีนโยบายพักหนี้ แต่มีนโยบายปลดหนี้โดยการสร้างรายได้” นายยุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมพิจารณาชี้ขาดคดีจีทูจีมันเส้น 3 สำนวน และคดีจีทูจีข้าวว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ในข้อเท็จจริงก็ไม่ทราบว่าจะมีการชี้มูลอะไรต่างๆ เห็นข่าวมาเป็นระยะ ๆ 

เมื่อถามยํ้าว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้มีความกังวลใช่หรือไม่ นายยุทธพงศ์กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ได้ยินว่ามีหลายเรื่องก็ไม่ทราบว่ามีเรื่องอะไรบ้าง