“ณัฐชา” ไม่หวั่นถูก บ.เคหะสุขประชาฟ้องหมิ่นเรียก 30 ล. หลังซักฟอก “จุติ”

“ณัฐชา” ไม่หวั่นถูก บ.เคหะสุขประชาฟ้องหมิ่นเรียก 30 ล. หลังซักฟอก “จุติ”

“ณัฐชา ก้าวไกล” ไม่หวั่น “บ.เคหะสุขประชาฯ” ฟ้องหมิ่นประมาท 30 ล้านบาท ผลพวงอภิปรายไม่ไว้วางใจ “จุติ ไกรฤกษ์” เชื่อแค่หวังใช้กฎหมายปิดปาก สร้างความกลัวให้คนไม่กล้าตรวจสอบผู้ใช้อำนาจรัฐ

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2565 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. เขตบางขุนเทียน พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ตนเพิ่งได้รับหมายศาลจังหวัดนนทบุรี นัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 23 มกราคม 2566 เวลา 13.30 น. จากกรณีที่ บริษัท เคหะสุขประชา จำกัด (มหาชน) ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จำนวน 30 ล้านบาท คดีดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่ตนอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  โดยได้พาดพิงถึงความเกี่ยวข้องกับ บริษัทเคหะสุขประชา ในการทุจริตฝ่าฝืนกฎหมายจัดซื้อจัดจ้างพัสดุและเอื้อประโยชน์เอกชนจากงบประมาณการเคหะแห่งชาติ ซึ่งความคืบหน้าในเรื่องนี้ตนได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ดำเนินการไต่สวนเรียบร้อยแล้ว

“หากไม่ตื่นตูมร้อนตัว รอให้กระบวนการตรวจสอบออกมาก่อนว่าพวกท่านขาวสะอาดผ่องใส จะฟ้องผมตอนนั้นก็ยังไม่สาย แต่สังเกตได้ว่า หลายครั้งที่มีการแฉความไม่โปร่งในโครงการต่างๆ ของรัฐ แล้วพวกท่านตอบคำถามให้ชัดเจนในสภาไม่ได้ ก็มักตามมาด้วยคดีฟ้องปิดปากแบบนี้เสมอ ผมไม่ใช่คนแรกที่โดนคดีแบบนี้ เพื่อนๆ ในพรรคก้าวไกลก็โดนกันหลายคน จึงไม่มีความกังวลอะไร นอกจากความเป็นห่วง เพราะหากมองถึงประโยชน์ต่อสังคมแล้วเรายึดแนวปฏิบัติแบบนี้ กระบวนการตรวจสอบภาครัฐก็จะถูกด้อยประสิทธิภาพลง โดยเฉพาะในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่เกี่ยวกับเรื่องทุจริตคอร์รัปชันซึ่งมักต้องเกี่ยวพันกับบุคคลภายนอกทั้งสิ้น การพาดพิงบุคคลภายนอกจึงเป็นเรื่องปกติ เรื่องแบบนี้ถ้ารัฐมนตรีชี้แจงให้ประชาชนสิ้นสงสัยได้แต่แรก เอกชนที่ถูกพาดพิงถึงก็จะไม่มีอะไรเสียหาย แต่เมื่อท่านทำไม่ได้แล้วจะมาเล่นเกมแบบนี้ ผมก็พร้อมไปเจอพวกท่านทุกศาลทุกเวทีเสมอ” นายณัฐชา กล่าว

“ณัฐชา” ไม่หวั่นถูก บ.เคหะสุขประชาฟ้องหมิ่นเรียก 30 ล. หลังซักฟอก “จุติ”

นายณัฐชา กล่าวด้วยว่า การฟ้องปิดปากด้วยกฎหมาย คือความมุ่งหวังให้หยุดตรวจสอบด้วยการขู่ให้กลัว แต่จัดมาเต็มที่ได้เลยตนไม่กลัวอยู่แล้ว เพราะเชื่อมั่นในพยานหลักฐานที่มี ดังนั้น งานนี้มีคนติดคุกแน่ แต่ไม่ใช่ตน ขบวนการโกงที่อยู่อาศัยของคนจน หาประโยชน์เข้าตัวเอง ไม่ว่ารัฐมนตรีหรือลิ่วล้อ ก็ขอให้ระวังตัวกันให้ดี กินอิฐกินปูนอิ่มวันนี้ อาจได้ไปกินข้าวแดงในคุกวันหน้า งานนี้ขออย่างเดียว อย่ากลัวจนรีบชิงถอนฟ้องหนี เพราะตนจะใช้โอกาสนี้ขอให้ศาลเรียกพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อมาเปิดกันให้ประชาชนเห็นชัดๆ รีบกลับไปเตรียมตัวให้พร้อม แล้วจะได้เห็นดีกัน