"ณัฐชา" ถก "กลุ่ม 16" เห็นด้วยโหวตคว่ำ "จุติ" ปมซักฟอก "เคหะสุขประชา"

"ณัฐชา" ถก "กลุ่ม 16" เห็นด้วยโหวตคว่ำ "จุติ" ปมซักฟอก "เคหะสุขประชา"

"ณัฐชา" เผยหารือแกนนำ "กลุ่ม 16" ส่วนใหญ่เห็นด้วย ชงโหวตคว่ำ "จุติ ไกรฤกษ์" ปมอภิปรายไม่ไว้วางใจ "เคหะสุขประชา" ลั่นได้เวลายุติแผนกินเหนือเมฆ

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2565 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. เขตบางขุนเทียน พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตลอดการอภิปรายไม่ไว้วางใจหลายวันมานี้ ตนได้พูดคุยเพิ่มเติมกับแกนนำ "กลุ่ม16" พร้อมนำหลักฐานหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไปให้เพื่อยืนยันว่า การตั้งบริษัทลูก บมจ.เคหะสุขประชา เป็นการรวบทรัพย์สินการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ไว้ในมือ แล้วจับแต่งหน้าปั้นตัวเลขหวังดันเข้าตลาดหลักทรัพย์ จากนั้นก็รอช้อนประโยชน์จากการปั่นหุ้น พร้อมแต่งตั้งคนของตัวเองแทรกซึมบอร์ด กคช.เพื่อรอเป็นนายหน้าเก็บหัวคิวโครงการเพื่อคนจน โดยนายจุติ ในฐานะผู้มีอำนาจกำกับดูแล กคช. กลับปล่อยปละละเลยและดูเหมือนมีเจตนาสมคบคิดกับคนสนิทในมหกรรมการโกงครั้งใหญ่นี้ ทั้งที่ กคช. เป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเป็นเป้าหมายหลัก  

“จากการพูดคุยแกนนำกลุ่ม16 หลายคนเห็นด้วยว่า กระบวนการนี้เป็นการสูบกินประเทศชาติ และส่งผลกระทบร้ายแรงกับพี่น้องประชาชนผู้มีรายได้น้อย ยืนยันว่าจะมีการนำเรื่องนี้ไปหารือกันในกลุ่ม ส.ส. อีกครั้งก่อนลงมติในวันพรุ่งนี้ จึงมีแนวโนมว่านายจุติ ไกรฤกษ์ จะเป็นหนึ่งในรัฐมนตรี ที่ถูกสภาไม่ไว้วางใจอย่างแน่นอน” นายณัฐชา กล่าว

นายณัฐชา กล่าวอีกว่า ตนในฐานะเด็กที่เติบโตมาในบ้าน กคช. เห็นถึงความทุกข์ยาก รู้ความลำบากและไร้คุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่ง กคช.ที่มีทรัพย์สินอยู่ในมือจำนวนมากเป็นแสนล้านบาท แต่กลับวนเวียนอยู่กับการหาประโยชน์กันในหมู่ผู้บริหารจนประโยชน์ตกมาถึงประชาชนไม่เท่าไหร่ อาคารบางแห่งจะพังทลายลงมาทับตายเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ เช่นเดียวกับในครั้งนี้ที่มีการชงโครงการโดยใช้ความลำบากของประชาชนบังหน้าเพื่อหาประโยชน์เข้าตัว สุดท้ายประชาชนก็ตกอยู่ในความลำบากเหมือนเดิม รัฐมนตรีที่หากกินบนความทุกข์ยากของประชาชนเช่นนี้จึงไม่สมควรอยู่ในตำแหน่งต่อไป และตนในฐานะเด็กจากบ้าน กคช. จะขอเป็นตัวแทนของผู้ที่ได้รับความลำบากและต้องการความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัย ชูธงปฏิรูปองค์กรแห่งนี้ให้โปร่งใส ด้วยบรรไดขั้นแรกคือ การลงทัณฑ์ เอารัฐมนตรีพวกนี้ออกไปโดยเร็ว เพื่อรักษาประโยชน์ให้กับทุกคนอย่างถึงที่สุด

\"ณัฐชา\" ถก \"กลุ่ม 16\" เห็นด้วยโหวตคว่ำ \"จุติ\" ปมซักฟอก \"เคหะสุขประชา\"

“แม้รัฐบาลหรือนายจุติจะพยายามเอาตัวรอด จนมีข่าวเรื่องวิ่งอัดฉีด ยื่นเงื่อนไข ให้ข้อเสนอเกลื่อนสภาในช่วงนี้ เพื่อแลกกับเสียงโหวตไว้วางใจ แต่คำตอบที่นายจุติชี้แจงต่อสภาชัดเจนว่า สภาคงไม่สามารถปิดหูปิดตา มองข้ามความสิ่งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ผู้นี้วางแผนกระทำการได้ เช่นเดียวกับพี่น้องประชาชนที่ติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจตลอดทั้ง 4 วัน คงเห็นชัดเจนเหมือนกันว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่มีคำตอบใดที่ฟังขึ้น หรือคลายข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านเลย ถามวัว ตอบควาย ไร้ยางอายสุดๆ แม้สุดท้ายผลในวันนี้รัฐมนตรีส่วนใหญ่อาจจะได้รับความไว้วางใจ แต่ผมขอไว้คนหนึ่งคือ จุติ ต้องไม่ให้รอด เพราะสภาพการณ์ที่ประชาชนจะเจอคือความทุกข์ยากและน้ำตา นั่นจึงไม่มีเหตุผลใดที่สภาจะปล่อยให้บุคคลผู้นี้ได้บริหาร พม.ต่อไป” นายณัฐชา กล่าว